Hậu quả của bệnh tiểu đường là gì?

Tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) là một căn bệnh tuy không trực tiếp đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh nhưng nó lại gây ra vô số biến chứng và hậu quả khó lường khác. Vậy hậu quả của bệnh tiểu đường là gì? Hãy cùng VnNews360 tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
 

Hậu quả của bệnh tiểu đường là gì?
 

Các dạng bệnh tiểu đường

Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường là do cơ thể không thể sản xuất insulin hoặc insulin không thể hoạt động bình thường. Đây là một loại hormone do tuyến tụy tạo ra, có nhiệm vụ biến lượng đường trong thực phẩm (glucose) chuyển hóa thành năng lượng để nuôi tế bào. Nếu insulin không thể hoạt động thì lượng đường nạp vào cơ thể sẽ không được chuyển hóa, từ đó cơ thể bị thừa glucose gây ra bệnh. Tiểu đường được chia làm 3 loại:

Tiểu đường tuýp 1: Nguyên nhân gây ra tiểu đường tuýp 1 là do các tế bào tuyến tụy bị phá hủy nên không có khả năng sản xuất ra insulin. Tiểu đường tuýp 1 thường phát hiện ở trẻ em và tuổi vị thành niên. Các dấu hiệu nhận biết là người bệnh thường xuyên đi tiểu, mau đói, khát, mắt mờ, sụt cân liên tục và hay mệt mỏi.

 Tiểu đường tuýp 2: Nguyên nhân là do các tế bào không tiếp nhận insulin dù tuyến tụy vẫn sản xuất ra insulin một cách bình thường. Tiểu đường tuýp 2 thường phát hiện ở những người có nguy cơ cao mắc tiểu đường tuýp 2 là người già và lứa tuổi trung niên. Dấu hiệu nhận biết là sụt cân, hay khát nước, mắt mờ, dễ nhiễm trùng, vết thương lâu lành, thường xuyên mắc tiểu.

 Tiểu đường tuýp 3 (tiểu đường thai kì): thường xuất hiện ở 3 tháng giữa của thai kì. Bệnh sẽ hết sau khi sinh nhưng có nhiều nguy cơ phát triển thành tiểu đường tuýp 2 ở lần mang thai sau. Phụ nữ càng mang thai muộn càng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Phụ nữ càng lớn tuổi càng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 3 cao hơn.
 

Hậu quả của bệnh tiểu đường là gì?
 

Hậu quả của bệnh tiểu đường

1. Gặp phải một số vấn đề về tim mạch

Bệnh tiểu đường làm gia tăng nguy cơ gặp phải một số vấn đề về tim mạch vô cùng nguy hiểm như: xơ động mạch ngoại vi gây tắc mạch, đau tim, đột quỵ,…

2. Làm tổn thương hệ thần kinh

Lượng đường dư sẽ làm ảnh hưởng đến các mao mạch nhỏ nuôi dưỡng hệ thần kinh, nhất là các dây thần kinh ở chân. Từ đó người bệnh sẽ gặp phải các vấn đề như: tê, ngứa, đau ở đầu ngón chân hoặc cả ngón tay, tê liệt, mất cảm giác. Ngoài ra còn gây loét bàn chân, nôn mửa, tiêu chảy, táo bón, rối loạn cương dương ở nam giới.

Hậu quả của bệnh tiểu đường là gì?

3. Làm tổn thương thận

Bệnh tiểu đường làm tổn thương hệ thống lọc chất thải ra khỏi mạch máu được cấu tạo từ hàng triệu cụm mạch máu nhỏ. Bên cạnh đó thận phải làm việc liên tục để loại bỏ lượng đường thừa ra khỏi cơ thể, có thể gây suy thận.

4. Làm tổn thương đến mắt

Bệnh tiểu đường khiến các mạch máu của võng mạc bị tổn thương dẫn đến nguy cơ bị cận, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp hoặc nặng hơn là mù lòa.
 

Hậu quả của bệnh tiểu đường là gì?
 

5. Biến chứng ở thai kì

Những bà mẹ mắc bệnh tiểu đường thai kì có nguy cơ gặp phải các vấn đề như: tiền giật sản do cao huyết áp, nhiều nguy cơ phát triển thành tiểu đường tuýp 2 ở lần mang thai sau.

6. Biến chứng ở trẻ nhỏ

Nếu mẹ mang thai bị tiểu đường tuýp 2 thì con sẽ có nguy cơ phát triển hơn bình thường khiến mẹ phải sinh mổ. Tương lai bé có thể sẽ mắc bệnh béo phì và tiểu đường tuýp 2. Thậm chí bé có thể tử vong trước hoặc sau khi sinh.
 

Hậu quả của bệnh tiểu đường là gì?
 

7. Một số biến chứng khác

Ngoài ra, tiểu đường còn có thể gây ra một số bệnh khác như: khiếm thính, Alzheimer ở người già, mỡ trong máu,…

Trên đây là một số hậu quả bệnh tiểu đường có thể gây ra đối với người bệnh. Sau khi tham khảo bài viết hi vọng rằng các bạn sẽ chủ động hơn trong vấn đề bảo vệ sức khỏe của bản thân để phòng ngừa cũng như chủ động trong việc điều trị bệnh tiểu đường.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả