Hậu quả nguy hiểm của bệnh ung thư máu

Ung thư máu hiện là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm và phổ biến nhất trên toàn thế giới. Chỉ tính riêng trong năm 2016, hơn 171.000 ca bệnh đã được phát hiện và tiếp nhận điều trị. Tuy nhiên, vẫn chưa nhiều người hiểu rõ ung thư máu cụ thể là bệnh như thế nào và tác hại mà nó gây ra cho bệnh nhân là gì.
 

Hậu quả nguy hiểm của bệnh ung thư máu
 

Ung thư máu là bệnh như thế nào?

Khái niệm bệnh ung thư máu là gì?

Máu trong cơ thể người được tạo thành từ các tế bào hồng cầu (có chức năng vận chuyển oxy đi khắp cơ thể), bạch cầu (có chức năng tiêu diệt vi khuẩn, virus và các loại mầm bệnh), tiểu cầu (có chức năng cầm máu). Bệnh ung thư máu do đó có thể hiểu là tình trạng các tế bào máu bị ảnh hưởng do một số tác nhân xấu khiến cho chúng không thể thực hiện được các chức năng thông thường trên. Ngoài ra, sự ảnh hưởng này cũng có thể ngăn chặn việc sản xuất các tế bào máu khoẻ mạnh. Đặc biệt, các tác nhân xấu gây ra bệnh ung thư máu chính là bản thân các tế bào đồng thời đây cũng là căn bệnh ung thư duy nhất không có khối u (còn gọi là ung bướu).

Hiện nay, các ca bệnh ung thư máu đã biết trên thế giới được phân vào 3 dạng chính: Bệnh bạch cầu, bệnh ung thư hạch bạch huyết (lymphoma) và bệnh đa u tuỷ.

Bệnh bạch cầu

Bệnh bạch cầu (ung thư bạch cầu) được mọi người biết đến nhiều hơn qua tên gọi bệnh máu trắng. Căn bệnh này xảy ra khi có sự đột biến ở bạch cầu, tế bào trong máu có nhiệm vụ chống nhiễm trùng và bảo vệ cơ thể. Dựa vào tốc độ phát triển, có hai loại bệnh bạch cầu chính với nguyên nhân, biểu hiện, tình trạng bệnh khác nhau. Cụ thể:

- Bệnh bạch cầu cấp tính: Là căn bệnh có nguyên nhân do cơ thể sản xuất ra một số lượng lớn những tế bào bạch cầu chưa trưởng thành. Những tế bào này làm cho các tổ chức sản xuất tế bào máu bị tắc nghẽn từ đó dẫn tới các tế bào máu trưởng thành không được sản xuất gây thiếu máu nghiêm trọng. Bệnh bạch cầu cấp tính xảy ra trong thời gian ngắn, đột ngột và tiến triển rất  nhanh chóng do đó cần phải được điều trị khẩn cấp.

- Bệnh bạch cầu mãn tính: Là căn bệnh có nguyên nhân do cơ thể sản xuất ra một số lượng lớn các tế bào bạch cầu trưởng thành. Vì các tế bào này có chức năng tiêu diệt vi khuẩn, virus và các loại mầm bệnh nên chúng khá “hung dữ”. Do đó, nếu số lượng các tế bào bạch cầu tăng lên quá nhanh sẽ gây ra hiện tượng “đói ăn” và kết quả là chúng bắt đầu tấn công tế bào hồng cầu làm nhiệm vụ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Quá trình này sẽ khiến cơ thể bị thiếu máu dẫn tới tử vong.

Bệnh ung thư hạch bạch huyết (lymphoma)

Hệ bạch huyết là một hệ thống miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự tấn công của các dị vật và mầm bệnh. Tổ chức này được tạo thành từ một mạng lưới mạch bạch huyết cùng với các hạch bạch huyết phân bố khắp cơ thể. Trong đó, hạch bạch huyết được tạo ra từ các tế bào lympho có chức năng làm bộ lọc hoặc bẫy để giữ các dị vật. Thông thường, các tế bào lympho được sản xuất vừa đủ và phân huỷ khá nhanh để duy trì một số lượng nhất định, bảo đảm hoạt động bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, khi bị ung thư, các tế bào này sẽ được sản xuất với số lượng lớn và thời gian chúng tồn tại cũng lâu hơn. Điều này đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch bị quá tải và phá hoại nghiêm trọng. Ngoài ra, do hệ bạch huyết phân bố ở khắp nơi trong cơ thể nên ung thư hạch bạch huyết cũng có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận như tuỷ xương, lá lách, gan,...
 

Hậu quả nguy hiểm của bệnh ung thư máu
 

Bệnh đa u tuỷ

Đa u tuỷ là căn bệnh xuất hiện ở huyết tương, một thành phần của máu. Huyết tương có nhiều công dụng, một trong số đó là sản xuất ra tương bào, tế bào tạo ra kháng thể tấn công và tiêu diệt mầm bệnh trong cơ thể. Tuy nhiên, khi các tương bào này bị dị biến. Chúng không trưởng thành và chết đi như các tế bào bình thường mà nhân lên với số lượng rất nhanh, gây tắc nghẽn cho tuỷ xương dẫn tới việc không thể sản xuất ra các tế bào máu bình thường và gây ra các chứng bệnh do thiếu máu. Bên cạnh đó, các tương bào bị ung thư sẽ sản xuất ra kháng thể bất thường gây tổn thương cho thận cùng một số bộ phận khác. Đây chính là nguyên nhân và bản chất của bệnh đa u tuỷ.
 

Hậu quả nguy hiểm của bệnh ung thư máu
 

Tác hại và hậu quả đáng sợ mà ung thư máu gây ra cho bệnh nhân

Với chức năng đi khắp cơ thể cung cấp oxy và chất dinh dưỡng, lấy đi các chất thải đồng thời loại trừ các vi thể và mầm mống gây bệnh, máu là một trong những tổ chức quan trọng nhất và có ảnh hưởng đến hầu hết các bộ phận trong cơ thể người. Do đó, bệnh ung thư máu cũng là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất xảy ra cho con người. Những hậu quả và tác hại mà bệnh ung thư máu gây ra cho bệnh nhân gồm:

- Tác hại đầu tiên ung thư máu gây ra là các chức năng của máu trong cơ thể bị suy giảm. Cụ thể hơn, do số lượng các tế bào bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu bị giảm sút mà cơ thể sẽ gặp phải các tình trạng: suy giảm hệ miễn dịch (do thiếu hụt bạch cầu), sút cân nhanh chóng, cơ thể thường xuyên mệt mỏi, sức khoẻ yếu đi (do thiết hụt hồng cầu, các tế bào tích tụ gây khó khăn trong việc vận chuyển chất dinh dưỡng), vết thương khó cầm máu (do thiết hụt tiểu cầu),

-  Tiếp theo, các tế bào ung thư sẽ theo dòng máu đi khắp cơ thể, tích tụ và gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Theo đó, người bệnh sẽ bị đau lưng, đau bụng, tức ngực, khó thở,..

- Cuối cùng, nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh nhân bị ung thư máu sẽ tử vong do các nguyên nhân: thiếu máu, tắc mạch máu, suy kiệt, suy hô hấp.

Trên đây là câu trả lời cho các vấn đề bệnh ung thư máu là gì cũng như căn bệnh gây ra các tác hại và hậu quả đáng sợ như thế nào mà VnNews360.Net muốn gửi tới bạn đọc. Sau khi đọc xong bài viết, chắc các bạn cũng đã hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm của căn bệnh khủng khiếp này. Vậy, làm thế nào để phát hiện sớm bệnh ung thư máu? Các triệu chứng và dấu hiệu biểu hiện của bệnh như thế nào? Mời các bạn tìm hiểu tiếp tại bài viết: Triệu chứng và biểu hiện của bệnh ung thư máu.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả