Hướng dẫn cách sắp xếp hàng hóa trong kho

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều có kho chứa hàng để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Một kho hàng sẽ mang lại hiệu quả cao khi được quản lý và sắp xếp khoa học, giúp quá trình xuất nhập được tiến hành nhanh chóng, dễ dàng. Tuy nhiên, việc làm này không hề đơn giản mà đòi hỏi các doanh nghiệp phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Trong bài viết này, VnNews360 sẽ chia sẻ hướng dẫn cách sắp xếp hàng hóa trong kho để bạn đọc tham khảo.
 

Hướng dẫn cách sắp xếp hàng hóa trong kho
 

Tùy vào sản phẩm mình kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải bố trí không gian cũng như sắp xếp hàng trong kho sao cho hợp lý để đảm bảo: Hàng hóa không bị hư hỏng; Mang lại hiệu quả cao cho hoạt động kinh doanh; Thực hiện xuất nhập kho một cách dễ dàng, nhanh chóng. Và để làm được điều này, các doanh nghiệp có thể sắp xếp hàng hóa theo cách áp dụng một hoặc nhiều nguyên tắc sau:

1. Nguyên tắc sắp xếp theo thứ tự xuất hàng

Tùy vào hạn sử dụng của hàng hóa mà các doanh nghiệp sẽ áp dụng nguyên tắc sắp xếp hàng theo thứ tự xuất kho như sau: 

- Hàng nhập trước xuất trước FIFO (First in - First out): Áp dụng cho những mặt hàng có hạn sử dụng ngắn như thực phẩm.

- Hàng nhập sau xuất trước LIFO (Last in - First out): Áp dụng cho những mặt hàng không bị giới hạn về thời gian sử dụng như vật liệu xây dựng.

- Hàng hết hạn trước xuất trước FEFO (First Expiri - First out): Áp dụng cho những mặt hàng đã gần hết hạn sau khi rà soát trong kho để xuất.
 

Sắp xếp hàng hóa trong kho
 

2. Nguyên tắc xếp hàng theo nhu cầu kinh doanh

Có thể lấy ví dụ đơn giản, trong lĩnh vực thời trang, các mẫu quần áo được mua theo mốt. Vậy nên, những mặt hàng đang có nhu cầu tiêu thụ trên thị trường cao cần phải được xuất trước. Cũng vì lý do đó mà chúng sẽ được sắp xếp ở nơi dễ xuất kho. Tương tự với các mặt hàng, sản phẩm khác cũng vậy. Tùy theo chiến lược kinh doanh và nhu cầu của thị trường về một sản phẩm nào đó mà chúng cần được ưu tiên sắp xếp ở ngoài, dễ di chuyển để xuất kho.
 

Cách sắp xếp hàng hóa trong kho
 

3. Nguyên tắc sắp xếp theo loại hàng hóa

Mỗi loại hàng hóa đều có những tính chất khác nhau. Vậy nên tùy vào sản phẩm mà mình kinh doanh, các doanh nghiệp sẽ sắp xếp kho sao cho hợp lý, chẳng hạn như:

- Những hàng hóa dễ ẩm mốc phải được đặt ở nơi khô thoáng, cách xa mặt đất.

- Hàng hóa cồng kềnh đặt ở dưới thấp.

- Hàng hóa là hóa chất hay dễ cháy nổ đặt ở nơi cách xa nguồn nhiệt,....
 

Sắp xếp kho hàng hóa
 

4. Nguyên tắc xếp hàng theo diện tích kho

Nguyên tắc này áp dụng cho những kho hàng có diện tích nhỏ. Theo đó, hàng hóa cần phải được: Sắp xếp gọn gàng, xếp chồng; Có nhiều kệ để tiết kiệm không gian; Đảm bảo được vấn đề di chuyển hàng hóa.
 

Cách sắp xếp hàng hóa trong kho theo diện tích
 

5. Nguyên tắc sắp xếp kho hàng theo hãng sản xuất

Đối với doanh nghiệp kinh doanh một sản phẩm nhưng có nhiều hãng sản xuất như: điện, điện lạnh,...cần phải sắp xếp hàng theo hãng sản xuất để thuận tiện cho việc tìm kiếm và xuất kho.
 

Cách sắp xếp hàng hóa trong kho theo hãng sản xuất
 

6. Nguyên tắc sắp xếp kho hàng theo nguồn gốc xuất xứ

Tương tự như nguyên tắc trên, cách phân loại hàng hóa này cũng sẽ thuận tiện hơn đối với những doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu, hàng hóa xuất nhập khẩu.
 

Sắp xếp hàng hóa trong kho theo nguồn gốc
 

Trên đây là cách sắp xếp hàng hóa trong kho khoa học, hiệu quả và mang lại lợi ích cao cho các doanh nghiệp mà đội ngũ biên tập viên VnNews360 muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã biết mình nên sắp xếp hàng hóa trong kho như thế nào để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả