Inox có những loại nào?

Inox là vật liệu được sử dụng để sản xuất ra rất nhiều đồ dùng gia dụng như: xoong, nồi, giường, tủ, bếp, bàn, ghế,...Ngoài ra, loại vật liệu này còn được ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực khác nhau. Thành phần chính của inox là Niken, Crom, Sắt, Carbon, Mangan, Silic,....Tuy nhiên trong lĩnh vực ứng dụng, inox được các nhà sản xuất thay đổi hàm lượng cũng như thành phần các chất cấu tạo. Và từ đó, inox được chia thành nhiều loại khác nhau. Cùng VnNews360 tìm hiểu xem inox có những loại nào?
 

Inox có những loại nào?
 

Inox có những loại nào?

Inox được phân loại dựa trên thành phần cấu tạo cũng như hàm lượng các chất được pha trộn trong hỗn hợp. Cụ thể khi phân loại theo nhóm, inox được chia thành:

Nhóm 4xx: thuộc họ thép không gỉ martensite và ferrite. Những inox thuộc nhóm 4xx có chứa nhiều Crom, không có Niken và từ tính khá mạnh. Trong nhóm 4xx có các loại inox như sau: inox 430, inox 410.

► Nhóm 3xx: thuộc họ thép không gỉ austenite. Những inox thuộc nhóm 3xx chứa nhiều Crom và Niken. Trong nhóm 3xx có các loại inox như sau: inox 304, inox 306.

► Nhóm 2XX: thuộc họ thép không gỉ austenite. Những inox thuộc nhóm 2xx thường có chứa Crom, Niken và một phần Niken được thay bằng Mangan. Trong nhóm 2xx có các loại inox như sau: inox 202 và inox 201.


inox có những loại nào?
 

Các loại inox tốt và thông dụng nhất hiện nay

Trong số các loại inox thuộc nhóm 4xx, 3xx, 2xx kể trên, không phải loại nào cũng tốt và được ứng dụng rộng rãi. Cụ thể loại inox 202 vì dễ bị hoen rỉ và ăn mòn nên không được sử dụng nhiều, loại inox 316 thì có chất lượng tốt nhưng giá thành lại rất cao nên chỉ được sử dụng trong các lĩnh vực đặc biệt. Chỉ còn lại các loại inox 430, inox 304 và inox 201 là được ứng dụng nhiều nhất. Đặc điểm của từng loại inox này cụ thể như sau:

1. Inox 430

- Là loại inox có chứa 18% Crom, Sắt và các hợp chất khác đồng thời không chứa Niken. Loại inox này có ưu điểm là vẻ bề ngoài sáng bóng, trọng lượng nhẹ nên dễ di chuyển và giá thành rẻ. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm, inox 430 cũng có nhược điểm là dễ bị xỉn màu sau một thời gian sử dụng, dễ bị hoen rỉ nếu tiếp xúc thường xuyên với nước và độ bền thấp.

- Thép 430 thường được ứng dụng để làm các vật dụng ít phải tiếp xúc với nước. Để phân biệt loại thép này, bạn chỉ cần dùng nam châm. Vì có từ tính mạnh nên inox 430 dễ bị hút bởi nam châm.

2. Inox 304

- Là loại inox có chứa 18% Crom, 10% Niken, Sắt và các thành phần khác. Ưu điểm của inox 304 là độ sáng bóng cao, không bị hoen rỉ và rất bền. Bên cạnh đó là những nhược điểm như: khối lượng riêng tương đối nặng và giá thành cao.

- Hiện nay, Inox 304 thường được dùng để làm muỗng, nĩa, bếp, nồi,....Người dùng có thể nhận biết bằng cách dùng axit để thử, inox 304 sẽ biến thành màu xám.

3. Inox 201

- Là loại inox có chứa 18% Crom, 3% Niken, 7% Mangan và Sắt cùng các thành phần khác. Ưu điểm của inox 201 là có vẻ ngoài tương đối sáng, khối lượng riêng nhẹ, giá thành tương đối rẻ. Nhược điểm của loại inox này là dễ bị ăn mòn và rỗ bề mặt.

- Hiện nay, Inox 201 thường được sử dụng để làm nồi, chảo và các đồ dùng trang trí ngoại thất. Bạn có thể nhận biết bằng cách dùng axit để thử, Inox 201 sẽ đổi thành màu đỏ gạch khi tiếp xúc với axit.

Trên đây là thông tin về đặc điểm của một số loại inox tốt và được sử dụng rộng rãi hiện nay. Bên cạnh đó với những chia sẻ trong bài viết, chắc hẳn bạn đọc cũng đã biết inox có những loại nào?

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả