Không đem theo Giấy phép lái xe sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Là điều kiện bắt buộc để được phép điều khiển các phương tiện cơ giới tham gia giao thông nhưng không có hay không đem theo Giấy phép lái xe lại là một trong những lỗi vi phạm phổ biến nhất ở nước ta mỗi năm. Vậy lỗi không mang theo Bằng lái xe sẽ bị xử phạt như thế nào?
 

Không đem theo Giấy phép lái xe sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
 

Giấy phép lái xe là gì? Giấy phép lái xe được phân loại như thế nào?

Giấy phép lái xe hay Bằng lái xe là một loại giấy phép hoặc chứng chỉ do nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp cho một cá nhân cụ thể nhằm cho phép cá nhân đó vận hành, điều khiển các loại xe cơ giới như xe máy, ô tô, xe buýt, xe tải,... tham gia lưu thông trên đường công cộng.
 

Không đem theo Giấy phép lái xe sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
 

Luật giao thông đường bộ ban hành vào ngày 13 tháng 11 năm 2008 có nêu rõ việc phân loại Giấy phép lái xe sẽ dựa vào kiểu, loại, công suất của động cơ, tải trọng và công dụng của xe cơ giới mà khi điều khiển cần có Giấy phép lái xe. Theo đó, Giấy phép lái xe được phân thành 2 loại là Giấy phép lái xe có thời hạn và Giấy phép lái xe vô thời hạn.

Giấy phép lái xe vô thời hạn là loại giấy phép được sử dụng vĩnh viễn dùng để cấp cho những người điều khiển xe cơ giới có công suất động cơ (thường dựa vào dung tích xi - lanh đối với xe mô tô, xe gắn máy) và tải trọng nhỏ. Cụ thể là:

- Giấy phép lái xe hạng A1 được cấp cho những người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi - lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3 và những người bị khuyết tật điều khiển loại xe mô tô ba bánh dùng riêng cho người khuyết tật.

- Giấy phép lái xe hạng A2 được cấp cho những người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi - lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định trong Giấy phép lái xe hạng A1

- Giấy phép lái xe hạng A3 được cấp cho những người lái xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định trong Giấy phép lái xe hạng A1 và các xe tương tự.

Giấy phép lái xe có thời hạn là loại giấy phép cần phải đổi lại sau một thời gian nhất định, được cấp cho những người điều khiển các loại xe cơ giới có công suất động cơ, tải trọng vừa và lớn đồng thời thuộc vào nhóm xe đa dụng. Cụ thể:

- Giấy phép lái xe hạng A4 được cấp cho những người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000 kg.

- Giấy phép lái xe hạng B1 được cấp cho những người không hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg.

- Giấy phép lái xe hạng B2 được cấp cho những người hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg.

- Giấy phép lái xe hạng C được cấp cho những người lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên, các loại xe đã quy định ở hạng B1, hạng B2.

- Giấy phép lái xe hạng D được cấp cho những người hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người từ 10 - 30 chỗ ngồi, các loại xe đã quy định ở hạng B1, B2, C.

- Giấy phép lái xe hạng E được cấp cho những người hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến trên 30 chỗ ngồi, các loại xe quy định trong Giấy phép lái xe hạng B1, B2, C, D.

- Các loại Giấy phép lái xe hạng FB2, FD, FE được cấp cho những người lái xe đã có Giấy phép lái xe hạng B2, D, E để lái các loại xe quy định trong Giấy phép lái xe tương ứng đồng thời có kéo thêm rơ moóc hoặc có nối toa; Giấy phép lái xe hạng FC được cấp cho những người lái xe đã có Giấy phép lái xe hạng C để lái các loại xe quy định trong Giấy phép lái xe tương ứng đồng thời có kéo thêm rơ moóc, đầu kéo sơ mi rơ moóc.

Những quy định cần biết về Bằng lái xe trong Luật giao thông đường bộ

Theo Khoản 9, Điều 8, Luật giao thông đường bộ 2008 thì điều khiển xe cơ giới mà không có Giấy phép lái xe theo quy định là hành vi bị nghiêm cấm.

Theo Điều 58, Luật giao thông đường bộ 2008 thì người lái xe tham giao giao thông phải có Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp đồng thời phải mang theo Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới theo quy định.
 

Không đem theo Giấy phép lái xe sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Nghị định 46/2016/NĐ - CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có nêu rõ các mức xử phạt đối với từng trường hợp vi phạm không đem theo Giấy phép lái xe khi tham gia giao thông. Cụ thể:

Điểm c, Khoản 2, ĐIều 21 nêu rõ: Phạt tiền từ 80.000 Đồng đến 120.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong đó người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe khi tham gia giao thông, trừ trường hợp có mang theo Giấy phép lái xe quốc tế nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia.

Điểm a, Khoản 3, Điều 21 nêu rõ: Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong đó người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy phép lái xe khi tham gia giao thông, trừ trường hợp có mang theo Giấy phép lái xe quốc tế nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia.

Điểm c, Khoản 4, Điều 21 nêu rõ: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với hành vi vi phạm người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô có Giấy phép lái xe khi tham gia giao thông nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 06 tháng.

Khoản 5, Điều 21 có nêu rõ: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi - lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây khi tham gia giao thông:

- Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không phải do nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe có dấu hiệu bị tẩy, xoá;

- Có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang Giấy phép lái xe quốc gia.

Khoản 7, Điều 21 có nêu rõ: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi - lanh từ 175 cm3 trở lên, xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây khi tham gia giao thông:

- Có mang theo Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc Giấy phép lái xe đã hết hạn sử dụng từ 06 tháng trở lên;

- Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không phải do nhà nước hoặc cơ quan có thảm quyền cấp, Giấy phép lái xe có dấu hiệu bị tẩy, xoá;

- Có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang Giấy phép lái xe quốc gia.
 

Không đem theo Giấy phép lái xe sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Có Giấy phép lái xe quốc tế nhưng không mang Giấy phép lái xe quốc gia vẫn bị xử phạt
 

Trên đây là một số thông tin về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm không đem theo Giấy phép lái xe mà chúng tôi muốn chia sẻ để những bạn đọc thường xuyên điều khiển phương tiện cơ giới tham gia lưu thông trên đường nắm rõ. Bình thường, việc bất ngờ kiểm tra Giấy phép lái xe hay kiểm tra hành chính nói chung là không được phép. Cảnh sát giao thông chỉ được kiểm tra Bằng lái xe trong một số trường hợp. Để biết những trường hợp nào thì cảnh sát giao thông được phép kiểm tra hành chính, bạn đọc có thể tham khảo Tại Đây.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả