Kích thước sân bóng đá 11 người tiêu chuẩn fifa là bao nhiêu?

Được mệnh danh là “môn thể thao vua”, bóng đá hiện đang phổ biến ở 6 trên 7 châu lục của Trái Đất (trừ châu Nam Cực) với khoảng hơn 1 tỷ người theo dõi và hơn 200 triệu người chơi thường xuyên. Với tinh thần đồng đội cao, đòi hỏi những nỗ lực lớn lao và đem lại nhiều cung bậc cảm xúc khi xem hơn 20 con người thi đấu vì danh dự, vinh quang, bóng đá đã, đang và sẽ là nơi để nhiều người tìm thấy sự thư giãn, thú vị hay thậm chí là để gửi gắm cả tinh thần. Và nếu là người thực sự yêu bóng đá thì sau đây, mời bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem kích thước sân bóng đá 11 người tiêu chuẩn FIFA là bao nhiêu?
 

Kích thước sân bóng đá 11 người tiêu chuẩn fifa là bao nhiêu?
 

Kích thước của sân bóng đá 11 người theo tiêu chuẩn FIFA là bao nhiêu?

Kích thước tiêu chuẩn sân bóng đá 11 người đã được quy định rõ trong điều 1 - Luật bóng đá - do Liên đoàn bóng đá Thế giới FIFA ban hành. Cụ thể như sau:

Sân bóng đá tiêu chuẩn có dạng hình chữ nhật, bề mặt được trải cỏ tự nhiên hoặc cỏ nhân tạo. Kích thước sân bóng đá 11 người được quy định gồm: chiều dài sân dao động trong khoảng từ 100 - 110 mét (m) và chiều rộng sân dao động trong khoảng từ 64 - 75m.

Vào tháng 3 năm 2008, IFAB (Cơ quan theo dõi Luật bóng đá Quốc tế) đã cố gắng tiêu chuẩn hóa lại kích thước sân bóng đá bằng cách quy định cụ thể chiều dài sân bóng là 105m và chiều rộng sân là 68m. Tuy nhiên trong một cuộc họp đặc biệt diễn ra vào tháng 8 năm 2008, cơ quan này đã xem xét và quyết định tạm hoãn thực hiện tiêu chuẩn trên.


Kích thước sân bóng đá 11 người tiêu chuẩn fifa là bao nhiêu?
 

Kích thước tiêu chuẩn các bộ phận của sân bóng đá 11 người:

Các đường giới hạn

► Hai đường giới hạn chạy dọc chiều dài sân gọi là đường biên dọc, dài từ 100 - 110m:

► Hai đường giới hạn chạy dọc chiều rộng sân gọi là đường biên ngang, dài từ 64 - 75m:

► Các đường biên phải có chiều rộng bằng nhau và không vượt quá 12 centimet (cm):

► Sân thi đấu được chia thành hai phần bằng nhau bởi đường giữa sân:

► Tâm của sân chính là điểm chính giữa của đường giữa sân. Lấy điểm này làm tâm, vẽ một đường tròn có bán kính 9,15m gọi là vòng tròn giữa sân:

► Có 4 góc sân, mỗi góc sân được đánh dấu bằng một lá cờ góc không vót nhọn đầu và không thấp hơn 1,5m. Ở hai phía của mỗi đầu đường giữa sân, cách 1m có thể đặt thêm một cột cờ;

Lấy vị trí cắm cờ góc làm tâm, kẻ một phần tư đường tròn có bán kính 1m ở phần sân bên trong. Đây được gọi là cung phạt góc, là nơi đặt bóng khi đá phạt góc.
 

Kích thước sân bóng đá 11 người tiêu chuẩn fifa là bao nhiêu?

 

Cầu môn

Cầu môn hay còn gọi là khung thành, là cấu trúc tạo nên bởi 2 cột dọc, một xà ngang và lưới. Cầu môn được đặt ở chính giữa đường biên ngang.

Kích thước tiêu chuẩn cầu môn sân bóng đá 11 người trên thế giới là chiều ngang 7,32m và cao 2,44m. Ở Việt Nam, khung thành có kích thước nhỏ hơn với chiều ngang 7,12m và chiều cao 2,4m. Cột dọc và xà ngang được làm bằng gỗ, kim loại hay vật liệu khác được cho phép. Cả hai phải được sơn màu trắng, có cùng tiết diện tròn, vuông, chữ nhật hoặc bầu dục với bề rộng bằng nhau và không vượt quá 12cm.

Lưới được làm từ sợi vải, sợi đay hoặc nilon, gắn chặt vào cột dọc, xà ngang và mặt sân. Lưới phải được căng một cách thích hợp để vừa không cản trở hoạt động của thủ môn, vừa không để bóng bật trở lại sau khi đã bay vào lưới.
 

Khu vực cầu môn

Trên đường biên ngang lấy hai điểm, mỗi điểm cách cột dọc một khoảng bằng 5,5m. Từ mỗi điểm kẻ một đường thẳng vuông góc với đường biên ngang và hướng về phía đường giữa sân dài 5,5m. Kẻ một đoạn thẳng song song với đường biên ngang và nối hai đầu của hai đường thẳng trên. Những đường này tạo thành một khu vực giới hạn gọi là khu vực cầu môn.
 

Kích thước sân bóng đá 11 người tiêu chuẩn fifa là bao nhiêu?
 

Khu vực phạt đền

Trên đường biên ngang lấy 2 điểm, mỗi điểm cách cột dọc một khoảng bằng 16,5m. Từ hai điểm này kẻ một đường thẳng vuông góc với đường biên ngang, hướng về đường giữa sân dài 16,5m. Kẻ một đường thẳng song song với đường biên ngang và nối hai đầu của hai đường này. Những đường thẳng trên tạo ra một khu vực giới hạn gọi là khu vực phạt đền.

Cách điểm chính giữa đường biên ngang 11m lấy một điểm, đánh dấu điểm đó bằng một chấm tròn có đường kính 22cm. Đây được gọi là điểm phạt đền, là nơi đặt bóng khi đá phạt đền. Lấy điểm này làm tâm, kẻ một cung tròn có bán kính 9,15m hướng về phía đường giữa sân, hai đầu mút chạm vào đường ngang giới hạn khu vực phạt đền. Cung tròn này đánh dấu nơi cầu thủ đứng trước khi thực hiện cú sút phạt đền.

Trên đây là một số thông tin về kích thước sân bóng đá 11 người theo tiêu chuẩn FIFA. Sau khi tham khảo xong bài viết này, chắc hẳn bạn cũng đã có thêm một số kiến thức thú vị và bổ ích về môn “thể thao vua”. Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả