Kinh doanh nhỏ lẻ có cần phải đăng ký không?

Kinh doanh nhỏ lẻ khá phát triển tại Việt Nam để các cá nhân, hộ gia đình tăng thêm thu nhập. Đối với mô hình này, bạn sẽ không cần bỏ quá nhiều vốn, thuê nhiều nhân công. Nhờ đó, quá trình vận hành và kinh doanh cũng được diễn ra dễ dàng và thuận lợi hơn. Tuy nhiên, chắc hẳn nhiều người vẫn chưa biết khi kinh doanh nhỏ lẻ có cần phải đăng ký không?
 

Kinh doanh nhỏ lẻ có cần phải đăng ký không?
 

Kinh doanh nhỏ lẻ là gì?

Hiện nay, có rất nhiều cá nhân, hộ gia đình kinh doanh dưới hình thức nhỏ lẻ. Đối với mô hình này sẽ không có tư cách pháp nhân và không thuộc các hình thức doanh nghiệp theo quy định của Pháp luật. Kinh doanh nhỏ lẻ chỉ được phép sử dụng tối đa 10 lao động, do một hoặc một vài cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự làm chủ và chỉ thực hiện buôn bán tại một địa điểm duy nhất. Tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP đã quy định, các mô hình được xem là kinh doanh nhỏ lẻ bao gồm:

- Người buôn bán rong thực hiện các hoạt động mua, bán có hoặc không có địa điểm cố định.

- Người buôn bán vặt những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định.

- Người bán quà vặt các loại, bánh, kẹo, đồ ăn, nước uống có hoặc không có địa điểm cố định.

- Người mua hàng hóa từ nơi khác theo từng chuyến để bán buôn hoặc bán cho người bán lẻ.

- Người thực hiện các dịch vụ như: đánh giày, bán vé số, trông giữ xe, sửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh,... có hoặc không có địa điểm cố định.

- Các hoạt động thương mại độc lập khác không phải đăng ký kinh doanh.
 

Kinh doanh nhỏ lẻ là gì?
 

Quy định hộ kinh doanh nhỏ lẻ

Đối với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, thuế và giấy phép kinh doanh là hai vấn đề rất được quan tâm. Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động mà hộ kinh doanh nhỏ lẻ sẽ phải thực hiện theo các quy định về luật kinh doanh nhỏ lẻ đã được ban hành cụ thể.

Đăng ký giấy phép kinh doanh

Kinh doanh nhỏ lẻ có phải đăng ký kinh doanh không? Trên thực tế, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà bạn cần hoặc không phải thực hiện đăng ký kinh doanh, trong đó:

Trường hợp phải đăng ký kinh doanh: Hộ kinh doanh thực hiện hoạt động thương mại đối với một số ngành nghề yêu cầu phải đăng ký kinh doanh theo quy định của Pháp luật như: luật sư, sản xuất con dấu, dịch vụ cầm đồ,....

- Trường hợp không cần đăng ký kinh doanh: Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối, người bán hàng rong, quà vặt, người buôn chuyến, người thực hiện kinh doanh lưu động, những người làm dịch vụ có thu nhập thấp,....
 

Luật kinh doanh nhỏ lẻ
 

Thuế kinh doanh

Một câu hỏi mà nhiều người thắc mắc đó là kinh doanh nhỏ lẻ tại nhà có phải nộp thuế không? Tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 39/2007/NĐ-CP đã quy định về thuế, phí phải đóng khi thực hiện kinh doanh nhỏ lẻ. Cụ thể:

- Cá nhân, hộ gia đình thực hiện kinh doanh nhỏ lẻ có doanh thu dưới 100 triệu đồng / tháng sẽ không phải đóng thuế.

- Đối với ngành nghề sản xuất, kinh doanh thực phẩm chỉ có dưới 02 lao động trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh thì không cần phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Đối với hộ kinh doanh nhỏ lẻ về dịch vụ ăn uống phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Pháp luật.

Kinh doanh nhỏ lẻ tại nhà có phải nộp thuế?
 

Trên đây là những chia sẻ của đội ngũ biên tập viên VnNews360 về luật kinh doanh nhỏ lẻ. Mong rằng qua bài viết, nếu bạn đang muốn triển khai mô hình kinh doanh này sẽ biết được mình cần phải làm gì để có thể thực hiện đúng theo quy định của Pháp luật. Nhờ đó, giúp cho công việc buôn bán được đi vào hoạt động thuận lợi và hiệu quả hơn.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả