Loại gỗ nào làm nhà tốt nhất?

Từ lâu, người dân Việt Nam đã có thói quen sử dụng gỗ để xây nhà. Tuy nhiên do sự đa dạng của các loại vật liệu gỗ mà mọi người đang cảm thấy phân vân không biết nên sử dụng loại gỗ nào làm nhà tốt nhất? Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề tương tự, hãy cùng VnNews360 tìm hiểu về các loại gỗ đang được sử dụng phổ biến để làm nhà ở nước ta hiện nay.


loại gỗ nào làm nhà tốt nhất?
 

1. Gỗ tần bì

Có màu sắc đa dạng, khả năng chịu lực tốt, kháng va chạm cao, gỗ tần bì là loại vật liệu khá cao cấp và được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng để xây nhà. Mặt gỗ thô đều và có độ bám dính cao nên rất dễ đóng đinh, dính keo hoặc sơn hay nhuộm màu,….Gỗ tần bì chỉ có một nhược điểm là không kháng được các loại sâu, mọt nhưng có thể xử lý dễ dàng bằng cách sử dụng hóa chất bảo quản do loại gỗ này có tính thẩm thấu tốt. Gỗ tần bì có thể sử dụng để làm cửa, ván sàn hay sàn ốp lát. Hiện nay, loại gỗ này đang được bán với mức giá dao động trong khoảng từ 10 - 15 triệu đồng/m3 gỗ.
 

loại gỗ nào làm nhà tốt nhất?
 

2. Gỗ lim

Gỗ lim được mệnh danh là một trong tứ thiết (đinh, lim, sến, táu) bởi độ bền cao, khó bị cong vênh hay nứt nẻ theo thời gian. Gỗ cũng có khả năng kháng mối mọt, sâu hại cũng như các loại hình thời tiết khắc nghiệt khác. Do có độ cứng cao nên gỗ lim thường được dùng làm các bộ phận chịu lực chính trong các công trình kiến trúc, chủ yếu là cột, kèo, tường,….Giá bán gỗ lim trên thị trường hiện nay dao động trong khoảng từ 12 - 40 triệu/m3 gỗ tùy vào xuất xứ và kích thước.
 

loại gỗ nào làm nhà tốt nhất?
 

3. Gỗ hương

Gỗ hương là một nhóm gỗ quý đặc trưng bởi khả năng tỏa mùi hương dịu nhẹ ra xung quanh. Loại gỗ này có màu đỏ hoặc vàng. Độ bền tương đối tốt, kháng được các loại mối, mọt hay sâu hại. Ở nước ta hiện nay thường xuất hiện các loại gỗ hương phổ biến như giáng hương, đinh hương, hương Nam Mỹ, hương Lào,….Giá của gỗ hương trên thị trường hiện cũng đang dao động trong khoảng từ 14 - 55 triệu đồng/m3 gỗ. Loại gỗ này thường được sử dụng để làm sàn nhà, tường nhà hoặc ván ốp lát,….
 

loại gỗ nào làm nhà tốt nhất?
 

4. Gỗ gụ

Gỗ gụ là loại gỗ được khai thác từ cây gụ lau, hay còn gọi là cây gỗ dầu hoặc gỗ sương. Gỗ gụ màu vàng trắng, để ở ngoài không khí trong thời gian dài sẽ chuyển sang màu nâu sẫm, xuất hiện thớ vân hơi mờ. Gỗ gụ có độ bền khá cao, khó bị cong vênh, nứt nẻ đồng thời chống được mối, mọt. Loại gỗ này tỏa mùi hơi chua nhưng không gây khó chịu. Hiện nay, giá gỗ gụ trên thị trường đang dao động trong khoảng từ 20 - 40 triệu đồng/m3 gỗ.
 

loại gỗ nào làm nhà tốt nhất?
 

5. Gỗ xoan

Xoan từ lâu đã là loại vật liệu dùng để làm nhà cực kỳ phổ biến và quen thuộc đối với người dân nước ta. Gỗ xoan có độ cứng khá tốt, có khả năng chịu nước, chịu nhiệt và chịu lực cao sau khi qua xử lý. Bên cạnh đó, loại gỗ này còn có mùi hương dịu nhẹ, mặt gỗ có các đường vân rõ nét với màu nâu cánh gián rất đẹp. Gỗ xoan hiện đang được bán với giá dao động trong khoảng từ 4 - 8 triệu đồng/m3 gỗ.
 

loại gỗ nào làm nhà tốt nhất?
 

6. Gỗ sồi

Trồng chủ yếu ở Bắc Mỹ và châu Âu do đó gỗ sồi thường được nhập khẩu vào nước ta. Loại gỗ này có khả năng chịu lực, đặc biệt là chịu nén tốt. Trên thị trường hiện nay có hai loại gỗ sồi là sồi trắng và sồi đỏ. Sồi trắng có khả năng kháng nhiều loại sâu, mọt nhưng khó xử lý với chất bảo quản do khả năng thẩm thấu thấp. Sồi đỏ không kháng được sâu mọt nhưng có tính thẩm thấu cao nên dễ dàng giải quyết khi xử lý với chất bảo quản. Trong kiến trúc, gỗ sồi chủ yếu được sử dụng để làm sàn, ván, cửa,….Do tính phổ biến ở nước ngoài nên loại gỗ này có giá bán khá rẻ, dao động trong khoảng từ 11 - 17 triệu đồng/m3 gỗ.
 

loại gỗ nào làm nhà tốt nhất?
 

7. Gỗ mít

Mít cũng là loại cây rất quen thuộc ở nước ta. Do đó, gỗ mít được ứng dụng khá nhiều trong xây dựng nhà cửa. Loại gỗ này có những ưu điểm nổi bật như dễ tìm, giá rẻ, kháng được các loại mối, mọt và sâu hại. Gỗ mít hiện nay có giá khoảng 10 triệu đồng/m3 gỗ.
 

loại gỗ nào làm nhà tốt nhất?
 

8. Gỗ căm xe

Căm xe là loại cây sinh trưởng phổ biến ở khu vực Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Gỗ căm xe dễ tìm, có trọng lượng nặng, độ bền cao, kháng mối, mọt và chịu được các dạng thời tiết khắc nghiệt. Mặt gỗ căm xe có màu đỏ thẫm, đường vân nhạt và thớ gỗ khá mịn.
 

loại gỗ nào làm nhà tốt nhất?
 

Trên đây là thông tin về các loại vật liệu gỗ làm nhà tốt và đang được sử dụng phổ biến ở nước ta hiện nay. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã hiểu rõ hơn về các loại gỗ để xây nhà đồng thời đưa ra được sự lựa chọn phù hợp nhất với điều kiện, nhu cầu của bản thân.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả