Luật đá phạt nhanh trong môn bóng đá

Trong một trận bóng đá, bàn thắng ngoài việc được tạo lập từ những đường chuyền đẹp mắt thì còn có từ những quả đá phạt. Việc mắc lỗi trên sân là điều rất khó tránh khỏi. Tùy thuộc vào từng trường hợp mà trọng tài sẽ có những quyết định riêng. Và thường những quả đá phạt luôn mang đến những giây phút hồi hộp và mong chờ cho các cầu thủ cũng như người hâm mộ. Trong đó, những bàn thắng được kiến tạo từ những quả đá phạt nhanh thường xuyên được thiết lập. Điều này đã làm nhiều người thắc mắc về luật đá phạt nhanh trong bộ môn bóng đá.
 

Luật đá phạt nhanh trong bộ môn bóng đá
 

Đá phạt nhanh là gì?

Tình huống đá phạt nhanh trong bóng đá thường xuất hiện ngay khi đội phòng ngự phạm lỗi với đội tấn công. Trong trường hợp này, trọng tài sẽ là người quyết định cầu thủ có thực hiện đá phạt hay không. Thông thường, những cú đá phạt nhanh này luôn làm cho cầu thủ cũng như những khán giả theo dõi trận đấu cảm thấy hồi hộp vào mong chờ khi có rất nhiều bàn thắng đã được thiết lập từ đây.
 

Đá phạt nhanh
 

Khi nào được đá phạt nhanh?

Không phải lúc nào đội phòng ngữ phạm lỗi cũng đều phải nhận một cú đá phạt nhanh. Thông thường, quả sút phạt này sẽ được đưa ra khi cầu thủ mắc phải một trong số những lỗi cơ bản sau:

- Đối phương có hành vi tấn công, húc hoặc đẩy cầu thủ

- Đối phương cố tình đá vào người cầu thủ.

- Đối phương ngáng chân cầu thủ.

Đối phương nhảy vào người cầu thủ.

- Đối phương giữ hoặc kéo áo cầu thủ.

- Đối phương phun, khạc, nhổ nước bọt vào người cầu thủ.

- Đối phương sử dụng vũ lực.

- Đối phương dùng tay hoặc một vật thể cầm trên tay để chơi bóng.

Tùy theo mức độ phạm lỗi của mà trọng tài sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng.
 

Sút phạt nhanh
 

Luật đá phạt nhanh

Điểm đặt bóng để thực hiện cú sút phạt nhanh sẽ là vị trí mà đối phương phạm lỗi. Lúc này, đội phòng ngự cần thiết lập hàng rào chắn cách vị trí thực hiện đá phạt ít nhất là 9,15m để ngăn cản bóng. Nếu trong quá trình thiết lập, cầu thủ có hành vi kéo dài thời gian sẽ bị trọng tài đưa ra mức xử phạt hợp lý. Thời gian để thiết lập hàng rào chắn sẽ do trọng tài quy định. Nếu trong trường hợp vị trí đá gần với khu vực 16m50, đội phòng ngữ sẽ có thêm nhiều thời gian hơn. Đồng thời, khoảng cách từ rào chắn đến khung thành cũng chỉ bằng ⅓  so với khoảng cách từ điểm thực hiện cú sút đến khung thành.

Trong luật đá phạt nhanh, trong phạm khi bán kính 3m từ vị trí thực hiện cú sút, không được có cầu thủ nào đứng gần. Cầu thủ chỉ được thực hiện đá phạt sẽ ngay khi có tiếng còi từ trọng tài. Trong trường hợp cầu thủ đối phương đứng trong hàng rào chắn ngoài vùng cấm vào chạm tay vào bóng thì đội thực hiện đá phạt nhanh sẽ tiếp tục được hưởng thêm một cú đá phạt khác. Còn nếu cầu thủ đang đứng trong khu vực cấm địa và chạm tay vào bóng thì đội thực hiện đá phạt sẽ nhận được một quả phạt đền.
 

Luật đá phạt nhanh
 

Trên đây là luật đá phạt nhanh trong bóng đá mà đội ngũ biên tập viên VnNews360 muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng qua bài viết, bạn đã hiểu hơn về lý do tại sao trọng tài lại đưa ra quyết định xử phạt này. Đồng thời cũng biết về những quy định khi thực hiện cú sút này để có thêm cho mình những kiến thức mới về bộ môn bóng đá.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả