Cách nhận biết những triệu chứng và dấu hiệu của bệnh ung thư máu

Là nguyên nhân khiến hơn 170.000 người nhập viện và 58.000 người chết ở Mỹ mỗi năm, ung thư máu là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến và nguy hiểm nhất hiện nay. Giống với những căn bệnh ung thư khác, bệnh nhân mắc phải ung thư máu càng được phát hiện và điều trị sớm thì khả năng bình phục càng cao. Do đó, việc nắm vững những nguyên nhân, triệu chứng, dấu hiệu biểu hiện khi mắc phải căn bệnh nguy hiểm này sẽ giúp gia tăng tỷ lệ sống sót cho người bệnh.
 

Nhận biết sớm những triệu chứng và dấu hiệu của bệnh ung thư máu
 

Để biết được nguyên nhân và triệu chứng biểu hiện của bệnh ung thư máu, trước tiên phải hiểu được khái niệm, bản chất của căn bệnh này. Về cơ bản, ung thư máu là căn bệnh mà các tổ chức máu trong cơ thể bị ảnh hưởng bởi tác nhân xấu khiến cho chúng không thể thực hiện được các chứng năng thông thường. Các ca ung thư máu đã được phát hiện phân ra 3 dạng chính là bệnh bạch cầu, ung thư hạch bạch huyết (lymphoma) và đa u tuỷ.

Tìm hiểu thêm: Ung thư máu là gì? Căn bệnh này nguy hiểm như thế nào?

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư máu

Hiện nay, mặc dù đã xác định được bản chất, quá trình xảy ra cũng như phát triển của bệnh ung thư máu nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh là gì. Tuy nhiên, một số tác nhân đã được xác định là yếu tố tăng cao tỷ lệ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này. Cụ thể:

Tiếp xúc với hoá chất độc hại

Nghiên cứu cho thấy những người tiếp xúc lâu dài với một số loại hoá chất độc hại mà cụ thể là benzene, formaldehyde,... có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn rất nhiều so với những người không tiếp xúc. Đồng thời, một số bệnh nhân mắc phải các dạng ung thư khác khi sử dụng phương pháp hoá trị cũng có khả năng mắc phải ung thư máu. Tuy nhiên, tỷ lệ này là rất nhỏ, nhỏ tới mức có thể bỏ qua khi so sánh với những lợi ích lớn lao mà nó đem lại.

Tiếp xúc với tia phóng xạ

Những nạn nhân sống sót sau hai vụ nổ bom nguyên tử ở Hirosima và Nagasaki vào cuối Thế chiến II hay vụ nổ lò nguyên tử Chernobyl (Ukraine) được xác định là có tỷ lệ mắc ung thư máu cao hơn nhiều so với người bình thường. Một cuộc điều tra với những người làm việc trong nhà máy năng lượng hạt nhân cũng cho thấy điều tương tự.

Nhiễm virus

Các nhà khoa học đã tìm thấy sự hiện diện của virus EBV (Epstein - Barr) trong một số loại ung thư bao gồm cả ung thư hạch bạch huyết (một trong 3 dạng chính của ung thư máu). Tuy nhiên, điều đặc biệt ở đây là EBV hiện nay đang là một trong những loài virus phổ biến nhất khi 90% người trưởng thành ở Hoa Kỳ được xác định là đã từng bị lây nhiễm. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định được mối quan hệ giữa EBV và các loại ung thư.

Ngoài ra, các nhà khoa học gần đây cũng đã tìm ra thêm một loại virus có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư bạch cầu (một trong 3 dạng chính của ung thư máu).

Di truyền

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người mắc các hội chứng di truyền như bệnh down có nguy cơ bị ung thư máu cao hơn bình thường. Đồng thời, một nghiên cứu khác cũng đã chứng minh bệnh ung thư máu không di truyền trực tiếp. Do đó, các nhà khoa học đã rút ra kết luận căn bệnh này sẽ di truyền gián tiếp thông qua một căn bệnh khác. Đồng thời tỷ lệ này cũng không lớn.

Hút thuốc lá

Trong thuốc lá có rất nhiều nicotin. Khi hút thuốc, chúng sẽ tích tụ lại trong cơ thể gây rối loạn chức năng và quy trình làm việc của các tổ chức tạo máu từ đó làm tăng tỷ lệ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này. Đồng thời, thuốc lá còn chứa tới hơn 70 hợp chất có khả năng gây ra ung thư.
 

Nhận biết sớm những triệu chứng và dấu hiệu của bệnh ung thư máu
 

Triệu chứng và dấu hiệu biểu hiện của bệnh ung thư máu

Thông thường, các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh ung thư máu biểu hiện khá mờ nhạt, không rõ ràng. Đồng thời chúng thường xuất hiện đơn lẻ, dễ gây nhầm lẫn với những căn bệnh khác.

Đau bụng

Các tế bào ung thư máu thường sẽ tích tụ lại ở những bộ phận có liên quan đến hệ thống miễn dịch như thận, gan, lá lách gây đau bụng. Đồng thời có thể có một số triệu chứng về hệ tiêu hoá đi kèm như ăn không ngon, sụt cân nhanh chóng, bất thường.

Cơ thể dễ bị bầm tím, chảy máu không cầm được

Các tế bào tiểu cầu trong máu có chức năng làm đông máu, chống bầm, chống chảy máu. Bệnh ung thư máu làm giảm một số lượng lớn các tiểu cầu trong máu, từ đó khiến cho máu khó đông, chảy máu liên tục và mất kiểm soát. Đồng thời, cơ thể sẽ dễ bị bầm tím hơn, vết bầm khó tan, lâu tan.
 

Nhận biết sớm những triệu chứng và dấu hiệu của bệnh ung thư máu
 

Sưng hạch bạch huyết

Bệnh lymphoma làm gia tăng một cách đột biến số lượng các tế bào lympho, khiến cho chúng tích tụ lại trong hạch bạch huyết và gây sưng. Ở những nơi hạch bạch huyết tập trung nhiều như cổ, nách, bẹn có thể thấy vết sưng khá rõ ràng.
 

Nhận biết sớm những triệu chứng và dấu hiệu của bệnh ung thư máu
 

Đau nhức ở xương, khớp

Khi bị ung thư máu, những tế bào ung thư sẽ tích tụ lại ở các hệ thống tổ chức tạo máu mà cụ thể là tuỷ xương, từ đó khiến cho bệnh nhân bị đau nhức xương, khớp. Đặc biệt, những vị trí thường xuyên vận động như chân, đầu gối, tay, lưng,... sẽ có cảm giác rõ rêt.

Nhiễm trùng thường xuyên

Các dạng chính của ung thư máu đều có nguyên nhân chủ yếu là hệ thống miễn dịch của cơ thể bị dị biến. Các tế bào đảm nhận nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ cơ thể đồng thời loại bỏ các vi thể (virus, vi khuẩn) và mầm bệnh như tế bào bạch cầu, tế bào plasma (kháng thể do tương bào tạo ra), các hạch bạch huyết không thể hoạt động bình thường. Điều này dẫn tới việc hệ thống miễn dịch của bệnh nhân bị suy giảm thậm chí tiêu biến hoàn toàn. Và nguy cơ nhiễm virus, vi khuẩn của người bệnh sẽ trở nên cao hơn người bình thường rất nhiều.

Cơ thể mệt mỏi, yếu ớt, sụt cân bất thường

Các tế bào ung thư máu tấn công và làm giảm số lượng hồng cầu, dẫn tới việc lượng oxy đi đến các bộ phận của cơ thể không đủ, gây mệt mỏi, yếu đi nhanh chóng khi hoạt động, làm việc. Đồng thời, máu không thể làm việc bình thường để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bên cạnh đó, các tế bào ung thư tích tụ ở bụng gây chán ăn, ăn không có cảm giác ngon cũng là nguyên nhân khiến người bệnh trở nên yếu ớt, sụt cân bất thường

Chảy máu cam

Khả năng đông máu bị suy giảm, thậm chí tiêu biến sẽ khiến cho máu mũi thường xuyên chảy (chảy máu cam) trong thời gian dài và không thể ngừng lại. Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến và thường thấy ở người bị bệnh ung thư.

Một số triệu chứng khác

Việc tế bào ung thư tích tụ, chèn ép ở các bộ phận khác trong cơ thể sẽ gây sốt cao, đau đầu thường xuyên, khó thở, tức ngực,...

Trên đây là các nguyên nhân làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư và triệu chứng, dấu hiệu khi đã mắc bệnh mà VnNews360.Net muốn chia sẻ đến bạn đọc. Như chúng tôi đã nói ở trên, thông thường các dấu hiệu mắc bệnh sẽ xảy ra mờ nhạt, riêng rẽ và dễ bị nhầm lẫn với những căn bệnh khác. Do đó, bạn nên có kế hoạch đi khám định kỳ và kiểm tra ngay khi cơ thể có dấu hiệu bất thường. Việc phát hiện và chữa trị sớm bệnh ung thư máu nói riêng cũng như các căn bệnh ung thư nói chung sẽ làm tăng tỷ lệ và thời gian sống sau khi điều trị.

Tìm hiểu thêm: Phương pháp điều trị và phòng chống bệnh ung thư máu

Tin tức khác

Hé lộ 9 cách tìm nguồn hàng sỉ giá rẻ, dễ bán cho dân buôn

Hé lộ 9 cách tìm nguồn hàng sỉ giá rẻ, dễ bán cho dân buôn

Khám phá 9 cách tìm nguồn hàng sỉ cho dân buôn sẽ giúp bạn nhập được hàng hoá chất lượng với giá phải chăng từ những địa chỉ đáng tin cậy.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Xem tất cả