Những giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt

Rác thải là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở Việt Nam nói riêng và các nước khác trên thế giới nói chung. Để giảm áp lực cho môi trường, cần có những giải pháp xử lý rác hiệu quả được đưa ra. Tuy nhiên, đây là một trong những vấn đề làm Chính phủ của nhiều quốc gia phải đau đầu. Hiện nay, ở Việt Nam đã có những giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt được đề xuất và áp dụng. Hãy cùng VnNews360 tìm hiểu xem, những giải pháp đó là gì?

 

Những giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt
 

Dân số Việt Nam hiện nay có khoảng hơn 90 triệu người. Trong khi đó, theo thống kê của Bộ Môi trường thì lượng rác thải mà mỗi người thải ra một ngày ở khoảng 0,35 - 0,8kg. Vậy nên có thể thấy, lượng rác thải sinh hoạt thải ra mỗi ngày ở Việt Nam quả là một con số đáng gờm. Để xử lý rác thải hiệu quả, giúp giảm áp lực cho môi trường thì hiện nay đã có những giải pháp được áp dụng như:

1. Xây dựng và quy hoạch các bãi thu gom rác thải

Việc xây dựng và quy hoạch các bãi rác giúp cho công tác thu gom được tiến hành nhanh chóng. Từ đó công tác xử lý cũng diễn ra dễ dàng hơn. Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều bãi rác được quy hoạch để giúp người dân nâng cao ý thức vứt rác đúng nơi quy định. Tuy nhiên, nhiều bãi rác vẫn chưa đảm bảo tiêu chuẩn về mức độ gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến nguồn đất, nước, không khi và người dân sống ở khu vực xung quanh.
 

Giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt
 

2. Sử dụng hóa chất để xử lý rác thải

Các loại hóa chất như: BioStreme 9442F, EM WAT-1, Clean Air,...có khả năng khử mùi hôi của rác rất tốt nên được coi là một giải pháp để xử lý chất thải. Tuy nhiên, các hóa chất này lại ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con người. Vậy nên, giải pháp này chưa được đánh giá cao.
 

Giải pháp xử lý rác thải
 

3. Sử dụng lò đốt rác thải rắn

Đây là phương pháp xử lý chất thải bằng tác động của nhiệt. Dưới ảnh hưởng của nhiệt độ cao, rác thải sẽ được phân hủy và biến thành tro. Lượng tro này sẽ được xử lý để làm phân bón hoặc gạch xây nhà. Tuy nhiên, rác thải ở Việt Nam có độ ẩm tương đối cao, chưa được phân loại triệt để nên còn nhiều hạn chế khi xử lý bằng giải pháp này.
 

Xử lý rác thải như thế nào?
 

4. Xử lý rác thải bằng công nghệ ép kiện và tái chế

Mục đích của việc ép kiện và tái chế là làm giảm thể tích của rác thải và tận dụng những thứ còn dùng được. Tuy nhiên, để có thể xử lý rác theo phương pháp này thì trước đó chúng cần phải được phân loại thành từng nhóm một cách triệt để. Như vậy mới có thể mang lại hiệu quả cao.
 

Xử lý rác thải ở Việt Nam
 

5. Xử lý rác thải bằng giải pháp sinh học

Việc sử dụng các sản phẩm vi sinh để xử lý rác thải hữu cơ, biến chúng thành phân bón trong trồng trọt không những bảo vệ môi trường mà còn rất tốt cho cây trồng. Các loại rác thải hữu cơ sau khi được phân loại sẽ được rắc các sản phẩm vi sinh lên trên. Dưới tác động của các chủng vi sinh, mùi hôi của rác cũng sẽ nhanh chóng được kiểm soát.
 

Cách xử lý rác thải sinh hoạt
 

6. Giải pháp chôn lấp rác thải

Chôn lấp là giải pháp xử lý rác truyền thống ở Việt Nam vì tương đối đơn giản mà lại không tốn quá nhiều ngân sách. Chỉ cần đào các hố rác sau đó tuyên truyền người dân vứt chất thải sinh hoạt hàng ngày xuống đó, đến khi đầy thì lấp lại và đào một hố khác để tiếp tục quy trình. Tuy nhiên, do diện tích đất ngày càng thu hẹp cùng những hệ lụy do thành phần rác thải phức tạp nên giải pháp xử lý này không mang lại hiệu quả cao và dần được thay thế bằng các công nghệ tiên tiến khác.
 

Cách xử lý rác thải sinh hoạt
 

Trên đây là các giải pháp xử lý rác thải mà đội ngũ biên tập viên VnNews360 muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã biết thêm một số cách để xử lý rác thải, từ đó áp dụng và góp phần nhỏ công sức của mình vào công cuộc bảo vệ môi trường.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả