Những kỹ năng cần có để thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn

Khi đi xin việc làm, bạn có thể sẽ phải cạnh tranh với hàng chục, hàng trăm hoặc thậm chí là hàng ngàn ứng viên để được tuyển chọn. Không chỉ cần có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn và năng lực giỏi, bạn còn cần phải có kỹ năng để thuyết phục các nhà tuyển dụng chọn mình thay vì người khác. Vậy những kỹ năng cần có để thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn là gì?
 

Những kỹ năng cần có để thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn
 

Kỹ năng và cách để thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn bạn

Khi đi xin việc, hầu hết các ứng viên đều có cảm giác lo lắng, hồi hộp. Để có thể thuyết phục các nhà tuyển dụng lựa chọn mình thay vì chọn những ứng viên khác, các bạn hãy tham khảo những kỹ năng cần có sau:

1. Phong cách ăn mặc chuyên nghiệp

Vẻ ngoài là yếu tố đầu tiên để bạn tạo được ấn tượng với các nhà tuyển dụng. Bạn không cần phải mặc quá đẹp nhưng hãy mặc gọn gàng, sạch sẽ và chỉn chu. Những bộ quần áo công sở, quần tây áo sơ mi, váy đầm công sở, vest,...chính là trang phục mà bạn nên mặc khi đi phỏng vấn. Phong cách ăn mặc chuyên nghiệp sẽ giúp các nhà tuyển dụng thấy được sự nghiêm túc của bạn khi đi xin việc đồng thời họ cũng cảm thấy mình được tôn trọng.

2. Cẩn trọng trong từng ngôn ngữ, cử chỉ giao tiếp

Phỏng vấn không chỉ là hình thức để các nhà tuyển dụng thông qua đó, xem xét và đánh giá năng lực của ứng viên mà còn nhìn nhận về cách giao tiếp, ứng xử. Vậy nên, bạn hãy cẩn trọng trong từng ngôn ngữ, cử chỉ giao tiếp. Để tạo được ấn tượng tốt với các nhà tuyển dụng, bạn nên thể hiện sự tự tin của mình thông qua cách đi đứng (tư thế ngay ngắn, thẳng thắn), luôn nở nụ cười trên môi và biết cách im lặng để lắng nghe đúng lúc.

3. Luôn giữ thế chủ động

Khi tham gia phỏng vấn, bạn không nên tự ti mà hãy cố gắng giữ thế chủ động bằng phong thái tự tin, đĩnh đạc, từ đó chứng minh bạn là ứng viên sáng giá nhất mà các nhà tuyển dụng đang muốn tìm. Đừng tham dự phỏng vấn với suy nghĩ “Làm ơn, xin hãy tuyển tôi!”. Suy nghĩ này sẽ làm bạn hoang mang, lo sợ và không thể hiện được bản thân một cách tốt nhất.

4. Không nên xoáy sâu vào những điểm yếu của mình

Những bạn sinh viên mới ra trường và những người có ý định đi xin việc trái ngành thường lo sợ mình vì không có kinh nghiệm mà sẽ không được lựa chọn. Tuy nhiên không phải nhà tuyển dụng nào cũng yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm. Chính vì vậy bạn không nên xoáy sâu vào yếu điểm của mình nếu các nhà tuyển dụng không hỏi tới. Nếu các nhà tuyển dụng hỏi tới, bạn cũng nên thành thật trình bày đồng thời thể hiện sự quyết tâm có thể khắc phục những điểm yếu này.

5. Cung cấp những thông tin ấn tượng

Khi được hỏi về điểm mạnh cũng là cơ hội để bạn thuyết phục nhà tuyển dụng đến. Bạn hãy cung cấp những thông tin ấn tượng về bản thân, chẳng hạn như những thành tựu đã đạt được trong sự nghiệp, những ưu điểm trong tính cách như: sự trung thực, lạc quan, nhiệt huyết, luôn đúng giờ,...Hãy trình bày những thành tựu cũng như ưu điểm của bản thân một cách ngắn gọn và có số liệu cụ thể.

6. Phỏng vấn nhà tuyển dụng

Kỹ năng cuối cùng giúp bạn có thể thuyết phục nhà tuyển dụng chọn mình chính là phỏng vấn họ. Hãy đặt ra những câu hỏi hay để thể hiện sự thông minh của mình một cách khéo léo trong quá trình phỏng vấn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đặt ra câu hỏi khi các nhà tuyển dụng hỏi bạn còn gì thắc mắc không? Việc phỏng vấn lại các nhà phỏng vấn không chỉ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt đẹp mà còn giúp cho bản thân có thể đưa ra những quyết định sáng suốt về ý định gắn bó lâu dài với công ty đang ứng tuyển hay không?


Những kỹ năng cần có để thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn
 

Một số mẹo thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn

Bên cạnh những kỹ năng và cách để thuyết phục nhà tuyển dụng chọn mình, bạn hãy tham khảo một số mẹo sau:

► Hãy đặt ra những câu hỏi liên quan đến sự nghiệp của nhà tuyển dụng và thông qua đó bày tỏ sự ngưỡng mộ của bạn.

► Hãy để ý tốc độ nói chuyện, cũng như phong thái của nhà tuyển dụng sau đó điều chỉnh tốc độ cũng như phong thái của mình sao cho phù hợp với họ. Tuy nhiên bạn không nên chăm chăm để ý đến mọi hành động của các nhà tuyển dụng và bắt chước theo, họ sẽ cảm thấy bạn thật phiền toái hoặc bản thân đang bị chế nhạo.

► Khi được hỏi về nước uống, hãy lựa chọn nước lọc thay vì các thức uống khác như cà phê, nước ngọt để không bị đánh giá là người yêu sách, hay đòi hỏi.

► Hãy bắt tay một cách điêu luyện theo  4 bước: chạm, nắm, lắc và trao đổi qua ánh mắt như tác giả của quyển sách “10 khoảnh khắc tạo dựng hay phá vỡ sự nghiệp” - ông Casey Hawley đã chia sẻ.

Đừng phạm phải những lỗi nhỏ nhặt khi đi ứng tuyển như: quên chào hỏi, viết CV xin việc bị sai chính tả, quên cảm ơn, xin lỗi những lúc cần,....Những lỗi nhỏ này sẽ làm bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Trên đây là một số mẹo cũng như kỹ năng thuyết phục nhà tuyển dụng mà VnNews360 muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã có thêm những kinh nghiệm để tạo được ấn tượng tốt cũng như thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn mình thay vì người khác khi đi phỏng vấn xin việc.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả