Những kỳ quan của thế giới thời hiện đại

Từ thời xa xưa, con người đã cố gắng để lại dấu ấn, chứng tích bất hủ của mình trong dòng sông thời gian bằng các công trình vĩ đại, to lớn. Hầu hết trong số chúng đều đại diện cho những nền văn minh rực rỡ, huy hoàng một thời. Và để cho sự sáng tạo, lòng quyết tâm ấy không bị mai một, những con người ở thời hiện đại đã chọn ra 7 công trình tuyệt vời nhất để trở thành biểu tượng cho nhân loại. Chúng là bảy kỳ quan của thế giới thời hiện đại.
 

Những kỳ quan của thế giới thời hiện đại
 

Những kỳ quan thế giới hiện đại hay còn được gọi là những kỳ quan của thế giới mới, là danh sách 7 công trình được nhiều phiếu nhất trong một cuộc bầu chọn do tổ chức New Open World Corporation lập ra vào năm 2007. Các công trình được bầu chọn phải thỏa mãn những yêu cầu sau:

- Công trình đó phải do con người xây dựng.

- Được hoàn thành trước năm 2000 và vẫn trong tình trạng bảo tồn tốt.

- Mỗi châu lục sẽ có ít nhất 1 công trình.

- Mỗi quốc gia sẽ có tối đa 1 công trình.

Tổng cộng đã có 177 công trình được đưa ra để bầu chọn thông qua mạng lưới internet và điện thoại. Và vào thứ 7 ngày 7 tháng 7 năm 2007, tên 7 kỳ quan thế giới hiện đại đã được công bố ở thành phố Lisbon (Bồ Đào Nha). Chúng bao gồm:
 

1. Đền Taj Mahal

Đền Taj Mahal là lăng mộ do vị vua Shah Jahan (1592 - 1666), vị vua thứ 5 của đế quốc Mogul ở Ấn Độ, xây dựng cho vợ mình là Mumtaz Mahal. Công trình hùng vĩ này lấy cảm hứng từ nhiều truyền thống kiến trúc khác nhau như kiến trúc Hindu, Ba Tư và Mogul. Để có thể tạo ra ngôi đền, 20.000 công nhân đã phải làm việc miệt mài trong thời gian 22 năm (1632 - 1653). Hơn 1.000 con voi đã được sử dụng để vận chuyển các loại đá quý trên khắp châu Á. Tổng cộng có tới 28 loại đá quý và bán đá quý được khảm trên nền đá Marble (đá cẩm thạch) trắng.
 

Các kỳ quan của thế giới hiện đại
 

2. Thành phố Machu Picchu

Thành phố Machu Picchu hay còn được gọi là “Cổ Sơn”, “Thành phố đã mất của người Inca”, là khu tàn tích tọa lạc trên một đỉnh núi có chóp nhọn thuộc thung lũng Urubamba, Peru. Được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1450 - 1460, hầu hết các nhà khảo cổ học tin rằng công trình này do vị hoàng đế người Inca Pachacutec Inca Yupanqui xây dựng để làm thành một khu tài sản “hoàng gia”. Tuy nhiên có vẻ như nơi đây chỉ được sử dụng trong thời gian chưa đầy 80 năm và bị bỏ hoang. Machu Picchu chính thức được khám phá trở lại vào năm 1911 bởi nhà khảo cổ học Hoa Kỳ Hiram Bingham.
 

Bảy kỳ quan của thế giới ở thời hiện đại
 

3. Khu di tích Chichén Itzá

Chichén Itzá là một khu khảo cổ nằm ở phía Bắc của Bán đảo Yucatán (Mexico). Nơi đây từng được xem là một trung tâm cấp vùng lớn, hay một thủ đô của tộc người Maya, một bộ tộc có nền văn minh phát triển khá mạnh mẽ tại khu vực Trung Mỹ. Được xây dựng vào khoảng năm 600 sau CN, Chichén Itzá trở nên thịnh vượng trong thời gian khoảng hơn 400 năm, tới năm 1000 sau CN thì bắt đầu suy tàn. Hiện nơi đây vẫn còn chứa đựng khá nhiều các di tích bằng đá như những ngôi đền, cung điện, sân khấu,….
 

Danh sách 7 kỳ quan thế giới ở thời hiện đại
 

4. Đấu trường Coliseum

Được xây dựng dưới thời Đế chế La Mã trong khoảng thời gian từ năm 70 - 80 sau CN, đấu trường Coliseum là công trình lớn nhất và đẹp nhất còn sót lại của thời kỳ này. Sau 10 năm xây dựng, công trình có chiều dài 189m, chiều rộng 156m và chiều cao 48m với sức chứa khoảng 50.000 - 80.000 khán giả. Khi vừa xây dựng xong, Coliseum trở thành một đấu trường khổng lồ, nơi người dân La Mã thưởng thức các màn đánh nhau của nô lệ hoặc đấu sĩ. Sau đó, nơi đây được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau tới tận thế kỷ 21.
 

Kỳ quan của thế giới ở thời hiện đại
 

5.Thành phố cổ Petra

Có vẻ như được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1550 - 1292 TCN, thành phố cổ Petra tọa lạc trên sườn ngọn núi Jabal al - Madhbah thuộc thung lũng Arabah nằm ở phía Tây Nam Jordan. Nơi đây từng là thủ phủ của Vương quốc Nabataean, đất nước do những người Nabataea - một dân tộc người Ả Rập nói tiếng Trung Đông - xây dựng. Petra gây ấn tượng với những công trình được khắc vào đá mà trong đó nổi tiếng nhất là Al Khazneh - kiến trúc được cho là lăng mộ của vua Aretas IV.
 

Tên 7 kỳ quan thế giới thời hiện đại
 

6. Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành là một trong những kiến trúc nổi tiếng bậc nhất, đồng thời cũng là một trong 10 biểu tượng của Trung Quốc. Đây là một bức tường thành, có tổng chiều dài nhánh chính và nhánh phụ lên tới 21.196km, kéo dài từ biển Bột Hải (một phần của biển Hoàng Hải) phía Đông tới các hồ muối La Bố Bạc (nằm giữa sa mạc Taklimakan và kuutag) ở phía Đông Nam. Công trình này được xây dựng, củng cố và mở rộng trong khoảng 11 thế kỷ, bắt đầu từ những đoạn tường thành do các quốc gia chư hầu thời Xuân Thu - Chiến Quốc xây dựng để đề phòng các cuộc xâm lược của người Hung Nô, Mông Cổ và Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, đoạn tường thành chính đầu tiên được Tần Thủy Hoàng - vị vua đầu tiên thống nhất Trung Quốc xây dựng bằng cách nối các đoạn tường thành lại với nhau. Đoạn tường chính cuối cùng của Vạn Lý Trường Thành được xây dựng vào năm 1640 ở thời nhà Minh.
 

Những kỳ quan thế giới thời hiện đại
 

7. Tượng chúa Kitô cứu thế

Tượng chúa Kitô cứu thế ở Brazil là công trình “trẻ” nhất trong danh sách. Chỉ vừa được xây dựng vào năm 1922 và hoàn thành vào năm 1931, bức tượng được đặt trên đỉnh núi Corcovado, đối mặt với thành phố Rio de Janeiro của Brazil. Bức tượng nặng tổng cộng 635 tấn, cao khoảng 30m, được đặt trên một bệ đá cao 8m. Chi phí xây dựng bức tượng lúc bấy giờ vào khoảng 250.000 USD (tương đương với khoảng 3.400.000 USD ở thời điểm hiện tại).
 

7 kỳ quan thế giới ở thời hiện đại
 

Trên đây là danh sách những kỳ quan của thế giới thời hiện đại mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã có thêm một số kiến thức thú vị để từ đó hiểu hơn về những thành tựu lớn lao mà con người thời xưa đã đạt được. Xin cảm ơn đã quan tâm theo dõi bài viết!

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả