Phương pháp điều trị bệnh Sốt xuất huyết Dengue hiệu quả

Sốt xuất huyết Dengue là một trong những căn bệnh phổ biến nhất ở nước ta. Nó có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng lâu dài tới sức khoẻ người bệnh hay thậm chí gây tử vong. Do đó, việc nắm được những phương pháp điều trị đơn giản và cách phòng ngừa căn bệnh này sẽ giúp cho bạn và cả những người thân trong gia đình tránh được nguy cơ mắc bệnh, giảm được những tổn thất có thể xảy ra về kinh tế, sức khoẻ và tính mạng.
 

Phương pháp điều trị bệnh Sốt xuất huyết Dengue hiệu quả
 

Các phương pháp chữa trị bệnh Sốt xuất huyết Dengue

Hiện nay, vẫn chưa có loại thuốc nào có thể điều trị bệnh Sốt xuất huyết Dengue. Mọi nỗ lực của các nhà khoa học đều mới chỉ dừng ở việc hạn chế, làm mất các triệu chứng của bệnh. Do đó, việc điều trị căn bệnh này cũng không nên phụ thuộc quá nhiều vào các loại thuốc.

Để công việc điều trị bệnh Sốt xuất huyết Dengue được dễ dàng, thuận lợi hơn, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại căn bệnh này thành 4 cấp độ theo những biểu hiện, trạng thái của bệnh nặng, nhẹ khác nhau. Mỗi cấp sẽ có những cách điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. Các cấp độ này được đánh số từ I - IV với tình trạng bệnh cụ thể như sau:

Sốt xuất huyết Dengue cấp độ I: Tình trạng sốt kéo dài, cơ thể xuất hiện các triệu chứng sốt thông thường như đau đầu, nhức mỏi chân tay, cơ thể yếu ớt,...

Sốt xuất huyết Dengue cấp độ II: Có các triệu chứng của cấp độ I kèm với tình trạng xuất huyết dưới da ở một số bộ phận như niêm mạc, cánh tay, bắp chân, lưng, bụng, cổ,...

Sốt xuất huyết Dengue cấp độ III: Có các dấu hiệu giống với cấp độ II ngoài ra còn có kèm theo các triệu chứng do sốc nhẹ. Biểu hiện bên ngoài của bệnh nhân là suy tuần hoàn, suy hô hấp, huyết áp hạ, chân tay lạnh cóng, cơ thể bứt rứt, khó chịu,...

Sốt xuất huyết Dengue cấp độ IV: Có các dấu hiệu giống với cấp độ III đi kèm sốc mạnh, mạch và huyết áp rất khó bắt, nếu bắt được thì cũng gần như bằng 0, nói năng mê sảng, vô nghĩa thậm chí không thể nói được, chân tay lạnh ngắt,...

Thông thường sẽ có 2 hướng điều trị bệnh Sốt xuất huyết Dengue: Điều trị đơn giản tại nhà hoặc đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được tiến hành cấp cứu, chữa trị bằng các dụng cụ tiên tiến. Việc điều trị tại nhà được áp dụng với những bệnh nhân bị sốt xuất huyết ở mức nhẹ hoặc vừa. Cụ thể:

Những bệnh nhân bị Sốt xuất huyết Dengue không có biến chứng, không cần truyền dịch tĩnh mạch, không mắc các bệnh nền (bệnh hen, viêm phế quản, dị ứng, đái tháo đường, tắc phổi,...) và không bị chảy máu ở những cơ quan quan trọng với cơ thể.

Những bệnh nhân cấp độ I còn tỉnh táo, có thể tự bù dịch bằng đường nước uống.

Những bệnh nhân cấp độ II còn tỉnh táo, có thể tự bù dịch bằng đường nước uống.

Những trường hợp trên đều thuộc dạng nhẹ, bệnh tiến triển chậm tuy nhiên trong quá trình nhiễm bệnh vẫn có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm bất ngờ. Do đó, cần phải thường xuyên lưu ý, kiểm tra tình trạng sức khoẻ bệnh nhân để có phương hướng xử lý kịp thời. Với những trường hợp còn lại, cần phải đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được điều trị trong thời gian sớm nhất, không cho người bệnh ăn uống lung tung để tránh làm cho các biến chứng trở nên nặng hơn.

Phương pháp chữa trị bệnh nhân bị Sốt xuất huyết Dengue tại nhà

Với bệnh nhân được bác sĩ chỉ định điều trị tại nhà, cần phải tiến hành song song các phương pháp chữa bệnh Sốt xuất huyết Dengue sau để bệnh nhân nhanh chóng hồi phục, giảm khả năng xảy ra các biến chứng nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng:

Để người bệnh nghỉ ngơi, thư giãn: Trong khi đang bị bệnh mà đặc biệt là lúc sốt cao, sức khoẻ bệnh nhân sẽ bị giảm sút trầm trọng và trở nên rất yếu ớt. Do đó, không nên để bệnh nhân đi lại lung tung tránh gây mệt mỏi, kiệt sức. Thay vào đó, hãy tạo điều kiện thoải mái, thông thoáng, dễ chịu để người bệnh nằm nghỉ ngơi, thư giãn.

Cho người bệnh uống thêm nước: Cho bệnh nhân uống vừa đủ lượng nước yêu cầu trong ngày nhưng không uống quá nhiều tránh làm rối loạn chất điện giải trong cơ thể. Nếu có thể thì nên sử dụng dung dịch oresol, nước gạo, nước rau luộc hay nước hoa quả càng tốt.

Cho ăn nhẹ: Trong lúc bị Sốt xuất huyết Dengue, các cơ quan, bộ phận trong cơ thể mà đặc biệt là dạ dày sẽ lâm vào tình trạng suy kiệt, các chức năng bị giảm đi. Do đó, lúc này cần phải tránh cho bệnh nhân ăn các loại thức ăn khó tiêu, nhiều dầu mỡ. Thay vào đó, nên bổ sung cháo, sữa, súp,... và một số các loại thức ăn nhẹ, dễ tiêu hoá mà vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng khác.

Cẩn thận khi uống thuốc hạ sốt: Chỉ cho bệnh nhân bị Sốt xuất huyết Dengue uống paracetamol, tuyệt đối không uống thêm bất cứ loại nào khác như aspirin, ponstan, kháng sinh,... vì những loại thuốc này có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết nặng, toan chuyển hoá máu,...
 

Phương pháp điều trị bệnh Sốt xuất huyết Dengue hiệu quả
 

Kiểm tra tình trạng bệnh nhân thường xuyên: Bệnh Sốt xuất huyết Dengue rất dễ dẫn tới một số biến chứng nguy hiểm do đó cần phải liên tục kiểm tra tình trạng cơ thể người bệnh. Nếu phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường thì phải lập tức đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để tiến hành điều trị.
 

Cách phòng chống và ngăn ngừa bệnh Sốt xuất huyết Dengue

Hiện nay, y học vẫn chưa có văc xin phòng tránh bệnh Sốt xuất huyết Dengue do đó biện pháp tốt nhất vẫn là ngăn ngừa, tiêu diệt trung gian lây truyền bệnh - muỗi vằn. Cụ thể:

 Sử dụng một số biện pháp diệt và đuổi muỗi như bình xịt, thuốc diệt muỗi, hương đuổi muỗi,...

► Đậy kín các dụng cụ chứa nước để tránh không cho muỗi bay vào đẻ trứng.

Thả cá hoặc mê zô (loài giáp xác chuyên ăn ấu trùng muỗi) vào chum, vại, dụng cụ chứa nước lớn.

Thu gom tiêu huỷ rác thải ở trong và xung quanh nhà, đặc biệt là những vật có thể chứa nước như chai, lọ, lốp xe, vỏ dừa, ống bơ,... đồng thời phát quang bụi rậm, bụi cỏ ở gần nơi mình sinh sống.
 

Phương pháp điều trị bệnh Sốt xuất huyết Dengue hiệu quả
 

Chùi rửa các dụng cụ chứa nước thường xuyên.

 Thường mặc quần áo dài tay để tránh bị muỗi đốt.

Mắc màn kín và kiểm tra cẩn thận trước khi đi ngủ tránh muỗi bay vào trong màn.

Bảo vệ người bị bệnh sốt xuất huyết cẩn thận tránh bị muỗi đốt.

Hiện nay, nước ta đang là một trong những khu vực có số người bị sốt xuất huyết nhiều nhất trên thế giới. Trung bình mỗi năm có khoảng hơn 100 ngàn ca nhập viện, gây tốn kém hàng ngàn tỷ đồng. Do đó, nắm rõ những phương pháp chữa trị và cách phòng chống, ngăn ngừa căn bệnh Sốt xuất huyết Dengue này sẽ không chỉ giúp bảo vệ sức khoẻ, tính mạng bản thân và gia đình mà còn giúp phát triển nền kinh tế của đất nước ngày một đi lên.

Tìm hiểu thêm: Triệu chứng và dấu hiệu biểu hiện giúp phát hiện sớm bệnh Sốt xuất huyết Dengue

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả