Rau gì thích hợp trồng mùa mưa?

Khi trồng rau, để cây luôn tươi tốt, cho năng suất cao thì cần phải lưu ý đến vấn đề đất trồng, cách chăm sóc và điều kiện thời tiết. Các loại rau củ nếu chăm sóc không tốt rất dễ chết, đặc biệt là vào mùa mưa, khả năng cây bị ngập úng, thối gốc rất cao. Nếu bạn là người đam mê trồng trọt, muốn tự tay trồng những luống rau xanh tươi để phục vụ cho bữa ăn của gia đình nhưng đang băn khoăn không biết rau gì thích hợp trồng mùa mưa, hãy tham khảo những giống rau mà VnNews360 chia sẻ trong bài này.
 

Rau gì thích hợp trồng mùa mưa?
 

1. Rau muống

Cả mùa nắng khô hạn hay mùa mưa đều là thời điểm thích hợp để trồng rau muống vì giống rau này có đến hai loại khác nhau. Nếu là vào mùa mưa, bạn hãy trồng giống rau muống nước vì sẽ không cần tưới nước mà cũng không lo rau dễ chết vì trời mưa gây ngập úng. Loại rau này có thể được trồng bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành đều được. Nếu là trồng rau muốn bằng cách giâm cành, chỉ chưa đến một tháng là bạn sẽ có được một vườn rau tươi tốt. Đối với dạng rau muống nước, lứa thu hoạch đầu tiên luôn ngon và bổ dưỡng nhất, giá thành khi bán cũng cao hơn so với các lứa rau sau.
 

Rau trồng mùa mưa bão
 

2. Rau ngót

Rau ngót là loại rau dân dã, dễ trồng, thích hợp với bất kể điều kiện thời tiết mưa hay nắng. Thêm vào đó, cây rau bồ ngót cũng không hề kén đất. Bạn có thể dễ dàng trồng rau ngót bằng cành ở bất cứ loại đất nào, nhưng nếu muốn có năng suất cao, cần chọn loại đất thịt nhẹ, thịt trung bình, đất cát pha. Nếu trồng rau ngót trong đất vườn, bạn chỉ việc chọn cành khoẻ, không sâu bệnh ghim xuống đất, cành sẽ tự phát triển ra rễ và nhánh, không cần chăm sóc quá nhiều. Tuy nhiên, dù là loại rau thích hợp trồng mùa mưa nhưng nếu trồng rau ngót trong thùng xốp thì cũng cần thiết kế lỗ thoát nước.
 

Trồng rau gì mùa mưa?
 

3. Rau nhút

Rau nhút là giống rau trồng trong nước, không sợ bị ngập úng, thối thân nên nếu bạn đang muốn tìm một cây rau trồng mùa mưa, đây sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Rau nhút trồng mùa mưa hay quanh năm đều được, chỉ cần ao trồng đảm bảo đủ tiêu chuẩn để cây sinh trưởng. Cơ bản là đáy ao phải có sình và nước trong ao phải sạch, độ sâu của ao chỉ cần từ 3 - 5 cm. Cách trồng rau nhút rất đơn giản, bạn hãy chọn những gốc rau khỏe mạnh, không bị sâu bệnh và cắt đoạn tầm 3 - 4 cm, có thể buộc vào cây trúc để giữ cho rau không trôi mất. Chỉ cần khoảng 1 tháng là rau nhút đã phát triển và bò lan khắp mặt nước mà không cần phải chăm sóc gì.
 

Rau nhút trồng mùa mưa
 

4. Các loại rau họ cải

Nhắc đến loại rau trồng mùa mưa bão có sức sống mãnh liệt thì không thể không kể đến các loại rau họ cải. Những giống rau này như: cải ngọt, cải xanh, cải cúc, cải bó xôi,…đều rất dễ trồng và không tốn công chăm sóc. Bạn chỉ cần ghim gốc rau còn rễ xuống đất là cây sẽ tự phát triển mà không cần bón phân. Khi thu hoạch, chỉ việc cắt những lá to, chừa lại phần gốc, cây sẽ tiếp tục phát triển và mọc ra chồi mới, không cần phải gieo lại từ đầu.
 

Rau gì trồng mùa mưa?
 

5. Mướp đắng

Nếu bạn đang muốn tìm một loại cây leo giàn trồng mùa mưa thì không nên bỏ qua mướp đắng. Để trồng được loại cây này, cần chuẩn bị một thùng xốp có giàn leo, có thể là hàng rào, vừa giúp che nắng mà cũng vừa trang trí cho sân nhà thêm đẹp. Trồng mướp đắng cần phải ủ hạt giống bằng nước ấm trước khi gieo để hạt dễ nãy mầm. Sau tháng đầu tiên, bạn có thể thu hoạch lá ăn trước. Sang tháng thứ hai, cây sẽ bắt đầu cho quả.
 

Nên trồng cây rau gì vào mùa mưa?
 

6. Cà chua

Cà chua không chỉ ngon, bổ dưỡng, chế biến được nhiều món ăn mà còn có tác dụng làm đẹp vô cùng tuyệt vời. Vì thế, đây chắc chắn là loại rau không thể thiếu trong vườn nhà của các chị em. Cây cà chua có rất nhiều giống để bạn lựa chọn. Chẳng hạn như: cà chua bi, cà chua Roma, cà chua smile, cà chua thân gỗ,….Đây cũng là loại cây phong thuỷ, có thể trồng làm cảnh để trang trí nhà rất đẹp. Tuỳ vào từng giống cà chua mà thời gian thu hoạch có thể từ 2 - 3 tháng.
 

Cây rau trồng mùa mưa
 

7. Bí đỏ

Bí đỏ hay bí ngô là loại rau củ rất thích hợp với điều kiện khí hậu vùng nhiệt đới, có thể gieo trồng vào mùa mưa từ khoảng tháng 6, tháng 7 và thu hoạch vào tháng 8, tháng 9. Giống bí đỏ có bộ rễ rất khỏe, không hề kén đất. Bạn có thể dùng hạt bí ngô để gieo thẳng xuống đất. Nếu đang cần tìm một loại rau gì trồng mùa mưa dễ phát triển thì bí ngô là một gợi ý thích hợp.
 

Mùa mưa trồng rau củ gì?
 

8. Bí xanh

Bí xanh vị thanh mát, nhiều công dụng, vừa có thể chế biến các món ăn kho, xào, nấu canh, luộc, cũng có thể dùng nấu nước mát nên đây cũng là một loại rau củ không thể thiếu trong vườn nhà. Bí xanh thích hợp trồng trong các loại đất thịt nhẹ tơi xốp hoặc thủy canh và phát triển đặc biệt tốt hơn vào mùa mưa. Loại củ này là một giống rau leo giàn nên bạn cần chuẩn bị giàn để cây leo.
 

Rau thích hợp trồng mùa mưa
 

9. Su hào

Nếu thích vị thanh mát của su hào bạn có thể lên kế hoạch gieo trồng từ tháng 6 đến tháng 8. Hạt trước khi gieo cần ngâm nở rồi đem gieo sâu từ 0,3 - 0,5 cm trong đất pha cát để thoát nước tốt. Khoảng 3 tháng là sẽ có thể thu hoạch được những quả su hào xanh mơn mởn.
 

Các loại rau củ trồng vào mùa mưa
 

10. Rau húng quế

Húng quế là loại rau gia vị xuất hiện rất nhiều trong các món ăn của người Việt. Nếu mua về sử dụng không dùng hết, bỏ đi sẽ rất lãng phí. Bạn có thể tận dụng những cây rau còn gốc rễ mang đi gieo trồng trong vườn để tránh lãng phí, đồng thời cũng tiết kiệm được kha khá tiền chợ. Loại rau này khỏe, phát triển rất nhanh, chỉ cần trồng một tuần là đã có thể thu hoạch.
 

Mùa mưa nên trồng rau gì?
 

Hi vọng qua những gợi ý VnNews360 chia sẻ trên đây, bạn đã tìm được loại rau trồng mùa mưa thích hợp để gieo trồng trong vườn nhà mình. Dù là rau thích hợp trồng mùa mưa nhưng bạn cũng đừng quên chăm sóc, để cây dễ thoát nước. Đừng quên chia sẻ bài viết cho bạn bè, người thân để cùng có được những bữa ăn ngon, dinh dưỡng nhé!

Tham khảo thêm:

icon 24hthongtin  Tháng 8 dương lịch nên trồng rau gì?

icon 24hthongtin  Tháng 9 trồng những loại rau gì thích hợp nhất?

icon 24hthongtin  Những loại rau thích hợp trồng mùa thu đông

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả