Sao chổi có những ý nghĩa gì?

Sao chổi là một hiện tượng thiên văn được nhiều người biết đến. Từ xa xưa, mọi người đã quan niệm khi sao chổi xuất hiện đồng nghĩa với việc sắp có điềm xấu xảy ra. Nhưng bên cạnh đó, một vài người lại cho rằng hiện tượng này sẽ mang đến may mắn cho họ. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ đã giúp các nhà khoa học tìm ra được sự thật sao chổi có những ý nghĩa gì.
 

Sao chổi có những ý nghĩa gì?
 

Sao chổi bắt nguồn từ đâu?

Cơ quan hàng không châu Âu đã nghiên cứu và phát hiện ra sao chổi được bắt nguồn từ những đám mây Oort bên ngoài hệ Mặt Trời. Nó là ranh giới giữa Mặt Trời với các hành tinh khác, chứa đựng vật chất từ thời kỳ khai sinh của hệ Mặt Trời. 

Phần lớn sao chổi được phân bổ ngẫu nhiên trong không gian và có quỹ đạo hình elip dẹp với tâm là Mặt Trời. Có thể nói, không một hành tinh nào có thể tích lớn bằng sao chổi. Nó có cấu tạo 3 phần bao gồm: lõi, sợi và đuôi. Trong đó, lõi sao chổi được tạo ra từ những hạt thể rắn đậm đặc với các sợi chổi là phần ánh sáng xung quanh. Hai bộ phận này kết hợp với nhau tạo thành đầu sao chổi. Còn phần đuôi được tạo ra khi đi qua Mặt Trời, phần băng tan chảy tạo thành chiếc đuôi và ngày một ngắn dần đi do sức nóng. Đuôi sao chổi có thể có độ dài lên đến hàng triệu kilomet.
 

Sao chổi điểm báo
 

Quan niệm của con người về điềm báo sao chổi

Không biết là một sự trùng hợp hay ngẫu nhiên mà ngay từ khi sao chổi được con người biết đến thì nó đã gắn liền với những thảm họa, thiên tai, dịch bệnh,.... Chính bởi điều này đã hình thành nên quan niệm rằng sao chổi điềm báo của sự xui xẻo, bất hạnh.

Một sử thi cổ xưa có tên là Gilgamesh đã từng miêu tả sao chổi là thứ khiến bầu trời rực cháy, làm cho không khí xuất hiện rất nhiều lưu huỳnh và gây ra những trận lũ lụt. Bên cạnh đó, trong lịch sử của các quốc gia phương Đông và một số nước phương Tây thì sao chổi chính là một tín hiệu xui xẻo của bậc Đế Vương. Bởi vì thường khi hiện tượng này xuất hiện cũng là lúc vị vua bị ám sát. Vậy nên, Hoàng đế La Mã Nero đã giết tất cả những người kế vị mình sau khi nhìn thấy sao chổi. Bên cạnh đó, khi sao chổi xuất hiện tại châu Âu và thế kỷ XIV đã gây ra “cái chết đen” cho hàng nghìn người dân. Ngay đến cả giáo hoàng Calixte II cũng sợ hiện tượng này đến mức phải làm phép để tẩy trừ nó. 

Tuy nhiên, bên cạnh những quan niệm về điềm xấu mà sao chổi mang đến thì vua William I lại xem hiện tượng này như một điều may mắn. Ông cho rằng trong trận Hastings vào năm 1066, chính nhờ sao chổi Halley này đã mang đến chiến thắng cho mình.
 

Sao chổi bắt nguồn từ đâu?
 

Sao chổi có ý nghĩa gì?

Một câu hỏi được đặt ra từ lâu đó là ý nghĩa sao chổi là gì? Khi khoa học phát triển thì ý nghĩa sao chổi cũng dần được chứng minh. Và đến nay, các nhà khoa học đã kết luận rằng những thảm họa đã từng xảy ra với nhân loại và sự xuất hiện của sao chổi hoàn toàn không liên quan gì với nhau. Tuy nhiên, Trái Đất cũng đang phải đối mặt với những tác động khác do hiện tượng thiên văn này có thể gây ra. Điển hình là việc sao chổi Shoemaker-Levy 9 va vào sao mộc. Điều này đã thu hút rất nhiều sự chú ý của các nhà khoa học và giới báo chí từ khắp nơi trên thế giới. Nhiều dự đoán cho rằng Trái Đất của chúng ta cũng sẽ xuất hiện sự việc tương tự như trên. 

Qua quá trình nghiên cứu và phân tích từ những mảnh vụn của sao chổi, các nhà khoa học đã tìm ra thành phần hóa học chính của vật thể này rất giống với Trái Đất, bao gồm: nước, đất, đá, khí cacbon,.... Một số người còn cho rằng sự sống trên Trái Đất được tạo thành là vì sao chổi đã đâm vào đây từ hàng triệu năm trước. Có thể đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho loài khủng long bị tuyệt chủng, làm khí hậu thay đổi và tạo ra một sự sống mới. Sự xuất hiện và di chuyển của sao chổi là hoàn toàn ngẫu nhiên nên cũng không tránh khỏi khả năng nó sẽ đâm vào Trái Đất một lần nữa.
 

Sao chổi có ý nghĩa gì?
 

Trên đây là ý nghĩa của sao chổi mà đội ngũ biên tập viên VnNews360 muốn chia sẻ đến bạn. Có thể thấy, sự xuất hiện của sao chổi thực chất không phải là một điềm báo xấu mà nó đơn giản chỉ là hiện tượng thiên văn xảy ra trong hành tinh. Mong rằng qua bài viết, bạn đã có thể biết được sao chổi mang ý nghĩa gì và có thêm thông tin khoa học thú vị.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả