Sóng thần là gì? Nguyên nhân xảy ra sóng thần

Sóng thần có lẽ là hiện tượng không còn quá lạ lẫm với con người. Trong lịch sử, có không ít các quốc gia trên thế giới đã gặp phải hiện tượng này. Sóng thần có khả năng cướp đi hàng ngàn sinh mạng con người, phá vỡ hết những công trình xây dựng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của các quốc gia phải hứng chịu nó. Vậy sóng thần là gì và nó được hình thành như thế nào?
 

Sóng thần là gì và nó được hình thành như thế nào?
 

Định nghĩa sóng thần là gì?

Sóng thần là một trong những hiện tượng thiên nhiên đặc biệt nguy hiểm được hiểu là các đợt sóng liên tiếp tương tự con sóng biển thông thường. Tuy nhiên tốc độ di chuyển, thể tích khối nước và chiều cao của sóng thần cao gấp nhiều lần sóng biển và đặc biết có sức tàn phá kinh khủng.
 

Sóng thần là gì và nó được hình thành như thế nào?
 

Nếu như sóng biển thông thường chỉ cao khoảng vài chục cm thì sóng thần có thể cao đến vài chục mét. Bên cạnh đó, chiều dài của sóng thần có thể lên đến hàng trăm km có khả năng dịch chuyển và gây chấn động trên diện rộng.
 

Nguyên nhân và quá trình hình thành sóng thần

Hầu hết những cơn sóng thần khi xảy ra đều đi kèm với hiện tượng động đất. Và hiện tượng này cũng là nguyên nhân chính dẫn đến sóng thần. Lớp vỏ ngoài của trái đất được cấu tạo bởi lớp thạch quyển (bao gồm đá cứng tạo nên các mảng kiến tạo riêng biệt, mỗi mảng sẽ tạo thành lục địa hoặc đại dương). Khi các mảng kiến tạo di chuyển và va chạm vào nhau, một mảng sẽ bị trồi lên còn mạng kia sẽ bị đẩy xuống dẫn đến tình trạng xuất hiện sự đứt gãy. Bên cạnh đó, va chạm này còn giải phóng một lượng năng lượng khổng lồ và gây ra động đất. Động đất khi diễn ra ở vùng đại dương sẽ làm cho một thể tích lớn nước liên tục dâng lên sau đó nhanh chóng rơi xuống và tạo thành những cơn sóng thần. Ngoài ra nguyên nhân xảy ra sóng thần có thể là do hiện tượng núi lửa phun trào, va chạm thiên thạch hoặc lở đất.

Về quá trình hình thành: Một cơn sóng thần có thể hình thành trong khoảng vài phút đến vài tiếng đồng hồ. Dưới tác động của những nguyên nhân trên, một khối lượng nước lớn sẽ dâng lên sau đó nhanh chóng rơi xuống dưới tác động của trọng lực. Sau khi rơi xuống, chúng sẽ nhanh gọn lan tỏa ra khắp đại dương và hình thành sóng thần.
 

Sóng thần là gì và nó được hình thành như thế nào?
 

Chính vì vậy những sơn sóng thần thường nằm sâu dưới đáy đại dương nên rất khó nhận diện. Sau khi hình thành, chúng sẽ nhanh chóng đi qua đại dương với tốc độ trung bình khoảng 700 - 800 kilômét một giờ (km/h). Khi đến gần đất liền, do vùng nước trở nên nông hơn, nguồn năng lượng khổng lồ bắt đầu đẩy nước lên cao và tạo thành một bức tường nước khổng lồ. Lúc này, vận tốc của con sóng cũng được giảm xuống còn khoảng 20 - 50 km/h, nhỏ hơn rất nhiều so với lúc ở trên đại dương song rõ ràng con người cũng không thể chạy được với tốc độ như vậy nên sẽ gây ra nhiều hậu quả. Thông thường một cơn sóng thần sẽ có nhiều đợt sóng liên tiếp nhau. Năng lượng của đợt sóng sau sẽ giảm đi so với đợt sóng trước. Bên cạnh đó, khi càng gần đất liền thì chu kỳ sóng sẽ càng giảm.

Với những chia sẻ vừa rồi, hi vọng các bạn đã có thêm nhiều hiểu biết về nguyên nhân và quá trình hình thành sóng thần. Để có thể hạn chế tối đa thiệt hại mà sóng thần gây ra, hiện nay ở một số nước thường xuyên phải đối mặt với hiện tượng này đã thực hiện nhiều biện pháp để phòng tránh.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả