Sườn xám là gì và có từ khi nào?

Sườn xám được biết đến như một trang phục thể hiện vẻ đẹp của người phụ nữ phương Đông nói chung và của người phụ nữ Trung Quốc nói riêng. Vậy thật sự sườn xám là gì và có từ khi nào? Hãy cùng VnNews360 chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
 

Sườn xám là gì và có từ khi nào?
 

Sườn xám là gì?

Sườn xám là một trong những loại trang phục truyền thống của người phụ nữ Trung Quốc. Hiện nay từ để gọi sườn xám trong tiếng Việt vẫn chưa được thống nhất. Có người gọi là xường xám, cũng có người gọi là sườn xám. Trang phục này được mọi người biết đến nhiều nhất như là một bộ trang phục dành riêng cho giới thượng lưu Thượng Hải ở thế kỷ trước vì nó tôn lên vẻ đẹp đường cong của người phụ nữ và rất kén người mặc.
 

Sườn xám là gì và có từ khi nào?
 

Sườn xám có từ khi nào?

Có rất nhiều tranh cãi về nguồn gốc của sườn xám. Tuy nhiên quan điểm sườn xám bắt nguồn từ triều đại nhà Thanh là quan điểm được nhiều người ủng hộ nhất. Theo đó vào thế kỷ thứ XVI, tộc người Mãn thống nhất với Trung Hoa và lập ra triều đại nhà Thanh. Lúc này tầng lớp thượng lưu ở Trung Quốc thường mặc bộ trang phục có tên là kì bào. Trang phục này có dáng chữ A, dáng và tay áo đều rộng, được đính nhiều đá quý và may bằng vải lụa.

Vào thế kỷ XIX khi triều đại nhà Thanh sụp đổ, Thượng Hải mở cửa tạo điều kiện cho văn hóa phương Tây xâm nhập vào Trung Quốc, sườn xám được “phương Tây hóa” từ thiết kế cho đến kiểu dáng. Và đây chính là bộ sườn xám mà ngày nay chúng ta thường thấy.

Những năm 1930 là thời kì hưng thịnh nhất của sườn xám. Tất cả phụ nữ đều mặc sườn xám như một bộ trang phục thường ngày. Sức hút của bộ trang phục này còn lan tỏa sang cả Hồng Kong và Đài Loan.

Những năm 50 – 70 của thế kỷ XX, sườn xám được cách tân nhiều hơn giúp tạo cảm giác thoải mái hơn cho người mặc. Tà áo được xẻ sâu hơn và thân áo được may ôm sát cơ thể giúp khoe trọn vẻ đẹp của người phụ nữ.
 

Sườn xám là gì và có từ khi nào?
 

Ý nghĩa của sườn xám trong văn hóa Trung Quốc

Sườn xám được xem là biểu tượng cho sự giải phóng phụ nữ. Là sự kết hợp hài hòa và độc đáo giữa văn hóa Đông - Tây. Sườn xám kín đáo nhưng thể hiện vẻ đẹp cơ thể của người phụ nữ phương Đông một cách vô cùng tinh tế và khéo léo. Năm 1929 sườn xám được chọn là quốc phục của Trung Quốc.

Chính vì thiết kế đặc trưng mà sườn xám vô cùng kén người mặc. Người phụ nữ phải có thân hình đẹp, cân đối, vòng eo thon và đôi chân dài mới có thể thể hiện được hết vẻ đẹp của bộ trang phục. Vì thế sườn xám còn có ý nghĩa thể hiện vẻ đẹp của người phụ nữ phương Đông nói chung và người phụ nữ Trung Hoa nói riêng. Ngày nay sườn xám được mặc vào những dịp đặc biệt như Tết, ngày lễ, tiệc cưới và trên các sàn diễn.

Trên đây là một số thông tin về sườn xám - trang phục truyền thống của người phụ nữ Trung Hoa mà VnNews360 muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã hiểu hơn sườn xám có từ khi nào và ý nghĩa của chúng đối với văn hóa Trung Hoa ra sao? Nếu các bạn có nhu cầu mặc sườn xám để biểu diễn, chụp ảnh,…có thể liên hệ với các cửa hàng cho thuê trang phục uy tín để được tư vấn rõ hơn.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả