Tác hại và hậu quả của bệnh sốt xuất huyết là gì?

Là một trong những căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất ở nước ta hiện nay, mỗi năm có khoảng hơn 100.000 ca nhập viện vì sốt xuất huyết trong đó khoảng 50 ca bị tử vong. Sốt xuất huyết hiện đã trở thành một loại dịch bệnh xảy ra theo chu kỳ và gây tổn thất rất lớn về kinh tế và xã hội. Do đó, nắm rõ bệnh sốt xuất huyết là gì, những hậu quả và tác hại mà căn bệnh gây nên cũng như biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra là cách đơn giản và tốt nhất để bảo vệ tính mạng, sức khoẻ bản thân và những người xung quanh.
 

Tác hại và hậu quả của bệnh sốt xuất huyết là gì?
 

Sốt xuất huyết là bệnh gì?

Bệnh sốt xuất huyết còn có tên gọi sốt xuất huyết do virus, là một nhóm căn bệnh xảy ra do các họ virus: Arenavirus, Filoviridae, Bunyaviridae và Flavivirus. Trong các họ này, một số loài sẽ gây ra các bệnh sốt xuất huyết nhẹ, ít phổ biến trong khi đó một số loài khác là nguyên nhân gây ra các ca bệnh dẫn tới tử vong. Một số bệnh sốt xuất huyết nặng trên thế giới đã được phát hiện gồm: Sốt Lassa, Sốt xuất huyết Ebola, Sốt xuất huyết Bolivia, Sốt xuất huyết Triều Tiên, Sốt xuất huyết Dengue (là loại sốt xuất huyết chính ở các nước nhiệt đới). Vì nước ta là một nước nhiệt đới nên bệnh phổ biến nhất là Sốt xuất huyết Dengue. Và do bản thân thuật ngữ bệnh sốt xuất huyết ở nước ta dùng để chỉ căn bệnh này nên chúng tôi cũng sẽ chỉ đề cập đến Sốt xuất huyết Dengue trong bài viết..

Sốt xuất huyết Dengue là bênh sốt xuất huyết xảy ra ở cơ thể người do lây nhiễm virus Dengue, một loại virus thuộc họ Flavivirus. Căn bệnh này chủ yếu truyền nhiễm qua đường trung gian là cơ thể muỗi vằn và một số điều kiện đặc biệt khác rất hiếm hoi.

Xem thêm: Nguyên nhân gây ra Sốt xuất huyết Dengue
 

Tác hại và hậu quả của bệnh sốt xuất huyết là gì?
 

Các giai đoạn của bệnh sốt xuất huyết

Bệnh Sốt xuất huyết Dengue được chia thành 3 giai đoạn chính:

► Giai đoạn 1 - Sốt cao đột ngột: Kéo dài từ 2 - 7 ngày đầu kể từ khi bị nhiễm virus. Lúc này, bệnh nhân sẽ bị sốt rất cao, đầu và các cơ khớp bị đau nhức, cơ thể mệt mỏi, kiệt sức.

► Giai đoạn 2 - Chuyển nặng: Kéo dài từ 4 - 7 ngày kể từ khi nhiễm virus. Lúc này, bệnh nhân có dấu hiệu lui sốt dần nhưng thay vào đó là sự thoát huyết tương, thoát dịch trong cơ thể (xuất huyết). Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất khi bị sốt xuất huyết với các biến chứng có thể xảy ra khiến cho người bệnh gặp nguy hiểm đến tính mạng.

► Giai đoạn 3 - Hồi phục: Xảy ra từ 1 - 2 ngày sau giai đoạn 2. Đây là thời điểm phần dịch thoát ra được tái hấp thu đồng thời cơn sốt cũng lui dần. Nếu không có gì bất thường thì cơ thể sẽ dần dần hồi phục lại sau vài ngày nếu được bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất.
 

Những hậu quả và biến chứng nguy hiểm của bệnh Sốt xuất huyết Dengue

Bệnh Sốt xuất huyết Dengue rất nguy hiểm do đặc điểm: khi chuyển sang giai đoạn 2, căn bệnh thường xuất hiện những triệu chứng giảm sốt dễ gây nhầm lẫn là đã hết bệnh. Trong khi đó đây lại là khoảng thời gian bệnh nhân dễ gặp phải những biến chứng nguy hiểm nhất. Vì vậy, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì căn bệnh có thể để lại những hậu quả đáng tiếc, thậm chí là dẫn đến tử vong. Những biến chứng của bệnh Sốt xuất huyết Dengue thường là:

► Biến chứng thoát huyết tương: Biến chứng này đi kèm với tình trạng huyết tương trong mạch máu bị thoát ra ngoài qua thành mạch, gây cô đặc máu, tụt huyết áp và sốc. Nếu không điều trị kịp thời sẽ gây thiếu máu và để lại những di chứng kéo dài, thâm chí là ảnh hưởng suốt đời.

► Biến chứng giảm tiểu cầu trong máu: Tiểu cầu trong máu là chất có khả năng làm đông máu, khống chế khả năng chảy máu của cơ thể. Nếu tiểu cẩu bị giảm đột ngột, các hiện tượng chảy máu bất thường như chảy máu mũi, xuất huyết dưới da, xuất huyết nội tạng sẽ xảy ra liên tục, không thể dừng lại và khiến bệnh nhân tử vong do mất máu quá nhiều.

► Biến chứng về mắt: Việc xuất huyết có thể diễn ra ở võng mạc, khiến cho các mạch máu của võng mạc bị tổn thương hoặc che phủ và hoà tan dịch kính (một khối chất lỏng nhầy giúp mắt có thể nhìn được mọi vật). Biến chứng này sẽ khiến cho thị lực bị ảnh hưởng, giảm sút và thậm chí nếu nặng sẽ có thể gây mù. Tuy vậy đây lại là tình trạng khá hiếm gặp.

► Tràn dịch màng phổi: Huyết tương bị tràn ra ngoài có thể gây một số các biến chứng về phổi như tràn dịch màng phổi, viêm phổi, phù phổi. Nếu không được cấp cứu sẽ khiến cho hệ thống hô hấp của cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng và gây nguy hiểm đến tính mạng.

► Suy đa tạng: Tình trạng xuất huyết và thiếu máu trầm trọng sẽ khiến các bộ phận trong cơ thể phải hoạt động cật lực để bài tiết huyết tương đồng thời lại thiếu chất dinh dưỡng do thiếu máu, từ đó bị những tổn thương nghiêm trọng mà cụ thể là suy tim, viêm tim, suy gan, suy thận, viêm não,...

► Xuất huyết não: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất có thể xảy ra khi bị Sốt xuất huyết Dengue. Là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể con người, não bị xuất huyết sẽ dẫn tới những hậu quả, ảnh hưởng cực kỳ nguy hiểm và lâu dài như sức khoẻ yếu đi, trí thông minh bị giảm sút, hôn mê sâu hay thậm chí là tử vong.

Những lưu ý khi bị bệnh sốt xuất huyết

Trái ngược với các loại bệnh khác, người lớn mắc sốt xuất huyết có nguy cơ tử vong cao hơn trẻ em do độ thấm thành bụng của người lớn kém hơn, dễ bị chảy máu hơn.

Với các bệnh sốt thông thường khác, khi bệnh nhân có dấu hiệu giảm sốt cũng tức là sức khoẻ của họ đang hồi phục. Tuy nhiên Sốt xuất huyết Dengue lại không như vậy. Giai đoạn giảm sốt khi mắc bệnh lại là giai đoạn dễ xảy ra biến chứng do đó cần chú ý đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để xét nghiệm nếu phát hiện hiện tượng đang sốt cao mà giảm sốt một cách đột ngột.

Bệnh Sốt xuất huyết Dengue chỉ gây thoát quản huyết tương, không gây mất nước, đồng thời lượng huyết tương này sau đó cũng sẽ được tái hấp thụ do đó cần chú ý khi sử dụng phương pháp truyền dịch trong quá trình điều trị vì có thể gây quá tải dịch trong cơ thể.

Khi bệnh nhân đang trong giai đoạn hồi phục, lúc này phần dịch bị thoát ra đã được hấp thụ trở lại. Do đó, cần hạn chế sử dụng phương pháp truyền dịch đồng thời cho bệnh nhân uống thuốc lợi tiểu sau khi truyền để tránh nguy cơ quá tải dịch gây phù phổi, suy tim,...

Trên đây là những thông tin nhằm trả lời cho câu hỏi bệnh sốt xuất huyết là gì, những tác hại và hậu quả nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết Dengue có thể gây ra cho bệnh nhân như thế nào mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã có thêm hiểu biết về bệnh sốt xuất huyết để từ đó biết cách phòng chống cũng như không mắc phải những sai lầm trong quá trình điều trị và phục hồi sau điều trị có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Có thể bạn quan tâm: Cách điều trị và phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả