Tội phạm buôn bán người là gì?

Hoạt động mua bán người đang diễn ra ngày càng phức tạp trên toàn thế giới. Trong đó, khu vực các nước tiểu vùng sông Mê Kông (bao gồm Việt Nam) là một điểm nóng của tình trạng mua bán người. Theo thống kê, có khoảng 90% nạn nhân của tội phạm mua bán người là phụ nữ và trẻ em, bao gồm các mục đích như: lấy nội tạng, mại dâm, bóc lột và nhiều mục đích vô nhân đạo khác. Vậy tội phạm buôn bán người là gì?


Tội phạm buôn bán người là gì?
 

Khái niệm tội phạm buôn bán người

Theo Điều 150, Bộ luật hình sự năm 2015 thì những người dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, lừa gạt hoặc dùng các thủ đoạn khác để thực hiện những hành vi sau đây nhằm mục đích giao nhận tiền, tài sản có giá trị hoặc lợi ích vật chất phục vụ cho việc bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân hoặc các hành vi vô nhân đạo khác thì được xem là “tội phạm mua bán người”:

- Chuyển giao hoặc tiếp nhận để chuyển giao người, nhận tiền hoặc các tài sản có giá trị, lợi ích vật chất khác;

- Chuyển giao hoặc tiếp nhận người để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể hoặc các hành vi vô nhân đạo khác;

- Tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp người khác thực hiện các hành vi trên.

Trong đó: Nhóm hành vi chuyển giao hoặc tiếp nhận là hành vi giao cho người khác. Hành vi tiếp nhận là hành vi nhận từ người khác, nơi khác chuyển đến; Nhóm hành vi tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp là lựa chọn những người đáp ứng yêu cầu để sử dụng cho mục đích nào đó. Vận chuyển là hành vi chuyển người từ nơi này đến nơi khác. Chứa chấp là hành vi chứa người trái phép. Nạn nhân của tội mua bán người là người từ 16 tuổi trở lên. Nếu nạn nhân dưới 16 tuổi thì xếp vào tội “mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em”.
 

Tội phạm buôn bán người là gì?
 

Các yếu tố cấu thành tội buôn bán người

Cũng như các tội danh khác, để thành lập tội buôn bán người cần cấu thành 4 yếu tố sau đây:

- Yếu tố khách quan: Dùng hành vi mua bán người để thu lợi bất chính bằng tiền, hiện vật có giá trị hoặc tài sản khác. Nạn nhân của hành vi buôn bán người phải từ đủ 16 tuổi trở lên.

- Yếu tố chủ quan: Người phạm tội thực hiện hành vi một cách cố ý.

- Yếu tố khách thể: Hành vi phạm tội xâm phạm đến quyền được bảo vệ thân thể, nhân phẩm của con người.

- Yếu tố chủ thể: Bất kỳ người nào từ đủ 16 tuổi trở lên, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự đều là chủ thể của tội này. Người chưa thành niên được xem là đồng phạm.

Hi vọng những thông tin mà VnNews360 chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc hiểu được tội phạm mua bán người là gì và các yếu tố cấu thành nên tội này ra sao? Từ đó, các bạn có thể cảnh giác hơn, tránh bị lừa gạt, lợi dụng để trở thành nạn nhân của hành vi vô nhân đạo này.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả