Ứng dụng của nồi hấp tiệt trùng

Tiệt trùng là quá trình tiêu diệt các loại virus, vi khuẩn, bào tử của vi khuẩn và những sinh vật sống có hại, thường được tiến hành trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Người ta có thể sử dụng rất nhiều phương pháp để tiến hành tiệt trùng và trong đó có phương pháp tiệt trùng bằng hơi nước bão hòa. Khi áp dụng phương pháp này, bạn cần phải sử dụng nồi hấp tiệt trùng. Vậy nồi hấp tiệt trùng là gì? Ứng dụng của nồi hấp tiệt trùng như thế nào và cách sử dụng ra sao?

Ứng dụng của nồi hấp tiệt trùng

Nồi hấp tiệt trùng là gì và cách sử dụng ra sao?

1. Nồi hấp tiệt trùng là gì?

Nồi hấp tiệt trùng là một thiết bị được sử dụng để tiệt trùng và khử trùng các dụng cụ thí nghiệm, tránh vi khuẩn có thể lây lan. Nồi hấp tiệt trùng có hình dạng như một nồi áp suất khổng lồ với buồng áp suất và nhiệt độ cao. Thiết bị này sử dụng sức mạnh của hơi nước ở nhiệt độ 121 trở lên để tiêu diệt vi khuẩn, vi trùng trong vòng 15 - 20 phút.

Một chiếc nồi hấp tiệt trùng có cấu tạo bao gồm: Buồng tiệt trùng bằng thép không rỉ có tích hợp Sensor nhiệt, các cảm biến áp suất, mức nước,….Phía dưới buồng tiệt trùng có lớp bảo vệ bộ phận gia nhiệt, phía trên là vùng đặt giỏ hấp. Ngoài ra còn có các bộ phận khác như: Bộ phận đóng bằng cơ hay khóa liên động; nắp nồi hấp có gioăng chịu áp lực bên trong; bên ngoài được bao bởi thép tấm, phần nắp phía trên có lớp nhựa cách nhiệt; đồng hồ đo áp suất; đồng hồ hiển thị nhiệt độ; van an toàn và van xả khẩn cấp; bộ điều khiển nằm tại vùng phía trên; hiển thị đếm ngược thời gian còn lại của chu trình tiệt trùng; vòi xả nước thải dẫn vào bình đựng.
 

Ứng dụng của nồi hấp tiệt trùng
 

2. Quy trình sử dụng nồi hấp tiệt trùng

► Bước 1: Lắp đặt nồi hấp ở vị trí cân bằng và đảm bảo khoảng cách giữa tường và vỏ máy ít nhất là 5cm. Tiếp theo bạn cần phải kiểm tra và đảm bảo hiệu điện thế luôn ở mức 220V - 240V.

► Bước 2: Sau khi lắp đặt đúng cách và kiểm tra, đảm bảo được những yếu tố trên, bạn sẽ kết nối nguồn điện, đổ nước vào nồi hấp tiệt trùng, gắn ống xả và nhấn công tắc.

► Bước 3: Đặt dụng cụ cần tiệt trùng vào giỏ, đưa vào nồi hấp và đóng chặt van.

► Bước 4: Chọn các chức năng về nhiệt độ, thời gian tiệt trùng và thời gian sấy.

► Bước 5: Nhấn nút Start để bắt đầu quá trình tiệt trùng. Trong quá trình tiệt trùng, nồi hấp sẽ bắt đầu gia nhiệt, thời gian tiệt trùng bắt đầu được tính khi nhiệt độ bằng với giá trị cài đặt. Thời gian sấy sẽ bắt đầu khi hết thời gian tiệt trùng. Kết thúc quá trình sấy, âm báo sẽ kêu, đèn Complete sáng, nếu đèn không sáng thì tắt công tắc On, Off rồi bật lại. Nhấn Emergency để xả áp suất, chỉ mở nắp khi áp suất tại đồng hồ báo là Zero.
 

Ứng dụng của nồi hấp tiệt trùng
 

Ứng dụng của nồi hấp tiệt trùng

Nồi hấp tiệt trùng là một trong những thiết bị được sử dụng để tiêu diệt vi trùng, vi khuẩn, vius. Tuy nhiên không phải ở lĩnh vực nào cũng có thể sử dụng thiết bị này. Hiện nay, nồi hấp tiệt trùng được sử dụng để xử lý tiệt trùng các thiết bị như: thủy tinh phòng thí nghiệm, dụng cụ phòng thí nghiệm, thiết bị, chất thải, dung môi vi sinh. Một số lĩnh vực sử dụng nồi hấp tiệt trùng phổ biến đó là:

► Xử lý chất thải: Nồi hấp tiệt trùng gần đây được sử dụng như một công cụ đảm nhiệm vai trò tiền xử lý chất thải y tế, thí nghiệm giúp vô hiệu hóa các chất gây viêm nhiễm, vi trùng, vi khuẩn gây bệnh trong quá trình nuôi cấy,….

► Xử lý composite trong quá trình lưu hóa cao su, đảm bảo các tính chất vật lý tốt nhất.

► Ứng dụng trong ngành công nghiệp điện tử: Nồi hấp tiệt trùng có khả năng phát triển tinh thể dưới nhiệt độ cao và áp lực lớn, đặc biệt là tinh thể thạch anh tổng hợp để ứng dụng trong công nghiệp điện tử.

► Trong lĩnh vực y tế: Nồi hấp tiệt trùng có công dụng khử trùng thiết bị và dụng cụ phòng thí nghiệm nhằm loại bỏ tất cả các vi khuẩn, vi rút, nấm và bào tử,….

Ứng dụng trong sản xuất vô trùng: Sản xuất các thiết bị chỉ được sử dụng 1 lần như: Kim tiêm, kẹp, kim cầm, dao mổ.
 

Ứng dụng của nồi hấp tiệt trùng
 

Trên đây là một số thông tin về nồi hấp tiệt trùng mà VnNews360 muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã biết nồi hấp tiệt trùng là gì, cách sử dụng ra sao và ứng dụng của nồi hấp tiệt trùng như thế nào?

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả