World Cup có bao nhiêu đội tuyển ở các châu lục tham gia?

Đối với những người yêu bóng đá có lẽ không thể không biết đến World Cup. Đây là giải đấu quy tụ những đội tuyển mạnh nhất đến từ các châu lục. Có thể nói, mỗi kỳ tổ chức, World Cup luôn mang đến cho người hâm mộ những pha bóng đỉnh cao cùng những bàn thắng đẹp mắt. Nhưng để có được tấm vé tham dự World Cup là cả một quá trình dài các đội tuyển phải thi đấu hết mình. Vì là một giải đấu lớn nên chắc hẳn cũng sẽ có nhiều người thắc mắc World Cup có bao nhiêu đội tuyển ở các châu lục tham gia? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này nhé.
 

World Cup có mấy đội tham gia?
 

World Cup có mấy châu lục tham gia?

World Cup hay còn gọi là Giải vô địch bóng đá thế giới, đây là một giải đấu lớn được mong chờ bởi hầu hết người hâm mộ trên toàn cầu. Giải đấu này kéo dài trong vòng 3 năm, với sự sàng lọc 211 quốc gia để chọn ra 32 đội tuyển xuất sắc nhất đi đến vòng chung kết. Vậy World Cup có mấy châu lục tham gia? Trên thực tế, World Cup có sự tham gia của sáu châu lục bao gồm: Châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Nam Mỹ, Bắc, Trung Mỹ và Caribe, Châu Đại Dương. Các liên đoàn tương ứng ở mỗi châu lục sẽ lần lượt tổ chức  giải đấu để tìm ra những đội mạnh nhất đại diện tham dự World Cup. Theo đó, FIFA sẽ quyết định số lượng các đội bóng được tham gia vòng chung kết dựa theo khu vực địa lý hoặc đẳng cấp tương ứng với mỗi liên đoàn, bao gồm:

- Châu Á (AFC): 4 suất và một suất dành cho đội chủ nhà Qatar.

- Châu Âu (UEFA): 13 suất.

- Châu Phi ( CAF): 5 suất.

- Châu Nam Mỹ (CONMEBOL): 4,5 suất.

- Bắc, Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF): 3 suất.

- 2 suất dành cho đội chiến thắng play - off liên lục địa giữa đội mạnh nhất Châu Đại Dương (OFC) và các đội khác đến từ AFC, CONMEBOL và CONCACAF. Trận đấu giữa những đội này sẽ được xác định bằng hình thức bốc thăm.

Đội chủ nhà World Cup sẽ nhận được một suất tham dự mà không cần phải thi đấu vòng loại. Không giống như những môn thể thao khác, kết quả mà các đội đã giành được trong kỳ World Cup trước đó hoặc giải vô địch tại lục địa đều không được tính đến. Trước năm 2002, một suất miễn thi đấu ở vòng loại World Cup cũng sẽ được dành cho nhà đương kim vô địch, tuy nhiên điều này đã không còn hiệu lực kể từ năm 2006.

Vòng loại ở tất cả các khu vực đều sẽ kết thúc vào cùng một thời điểm, khoảng từ tháng 9 đến tháng 11 trước năm diễn ra trận chung kết. Tuy nhiên, World Cup 2022 lần đầu tiên được tổ chức vào mùa đông cũng như do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên vòng loại sẽ kết thúc vào tháng 6 năm 2022, nghĩa là trước năm tháng khi vòng chung kết diễn ra tại Qatar.

World Cup có bao nhiêu đội tuyển tham gia?

Nhiều người vẫn đang rất tò mò rằng World Cup có bao nhiêu đội tuyển tham gia? Cho tới nay, số đội bóng có cơ hội tham dự World Cup là 32 đội. Đây cũng là lần thứ hai một nước thuộc khu vực châu Á được đứng ra tổ chức giải đấu lớn này kể từ sau kỳ World Cup 2002 diễn ra ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là phiên bản Giải vô địch bóng đá thế giới cuối cùng có 32 nước tham dự và đến năm 2026 giải đấu này sẽ được mở rộng lên 48 nước.
 

World Cup có mấy châu lục tham gia?
 

1. Châu Á (AFC)

Qatar là đội chủ nhà của giải đấu và cũng là đội bóng đầu tiên có được tấm vé tham dự World Cup 2022. Đây cũng là lần đầu tiên Qatar góp mặt vào sân chơi này. Hiện tại, World Cup tại khu vực châu Á đã bước sang vòng loại thứ ba và xác định được 12 đại diện ưu tú nhất, trong đó có đội tuyển Việt Nam. 12 đội này đang tiếp tục tranh 4 vé vào vòng chung kết cùng một suất tham dự play - off liên lục địa. Trong đó, các đội bóng đang nắm ưu thế lớn cho đến thời điểm hiện tại đó chính là: Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản và Saudi Arabia. Đồng thời, UAE và Australia đang là hai đội bóng có cơ hội tranh suất play - off. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh này vẫn còn hứa hẹn nhiều điều bất ngờ dành cho người hâm mộ.

2. Châu Âu (UEFA)

UEFA là liên đoàn bóng đá có số lượng đội tuyển tham dự nhiều nhất trong các kỳ World Cup. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 10 đội bóng xuất sắc vượt qua vòng loại với tư cách đứng đầu 10 bảng đấu lần lượt là: Đức, Đan Mạch, Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Croatia, Anh, Thụy Sĩ, Serbia và Hà Lan.

Vòng play - off theo thể thức loại trực tiếp sẽ được diễn ra giữa 10 đội nhì bảng và 2 đội có thành tích tốt nhất ở UEFA Nations League. 12 đội này bao gồm: Bồ Đào Nha, Scotland, Thụy Điển, Nga, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ, Xứ Wales, Ba Lan, Áo, Séc, Bắc Macedonia và Ukraine. Các đội sẽ chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm gồm 4 đội lần lượt thi đấu theo thể thức bán kết và chung kết để chọn ra 3 tấm vé tham dự World Cup.
 

World Cup có mấy đội tuyển tham gia?
 

3. Châu Phi (CAF)

Vòng loại World Cup tại châu Phi đã kết thúc ở giai đoạn thứ 2 và tiếp tục diễn ra vòng đấu loại trực tiếp 2 lượt giữa 10 đội đứng đầu bao gồm: Algeria, Tunisia, Nigeria, Cameroon, Mali, Ai Cập, Ghana, Senegal, Morocco và DR Congo. Đội giành chiến thắng chung cuộc sẽ có được cơ hội tham dự vòng chung kết.

4. Nam Mỹ (CONMEBOL)

Nam Mỹ là khu vực kết thúc vòng loại World Cup muộn nhất. Hiện đã có hai cái tên xuất hiện và giành được tấm vé tham dự World Cup 2022 đó là Brazil và Argentina khi sớm vượt qua vòng loại với thành tích bất bại. Ecuador hiện là đội bóng chiếm ưu thế để tiếp tục tranh 3 suất còn lại (trong đó có 1 suất tham dự play - off liên lục địa). Hiện cuộc cạnh tranh khốc liệt đang diễn ra giữa đội bóng các nước: Colombia, Peru, Chile, Uruguay, Paraguay và Bolivia.

5. Bắc, Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF)

Vòng loại Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 tại Bắc, Trung Mỹ và Caribe đang ở giai đoạn thứ 3 để tìm ra 3 đội bóng tham dự vòng chung kết và 1 đội thi đấu play - off liên lục địa với 8 đội thi đấu vòng tròn 2 lượt. Hiện vẫn chưa có đội bóng nào nắm chắc tấm vé đến với World Cup 2022 nhưng Canada, Mexico, Mỹ và Panama đang là những đội bóng chiếm ưu thế rõ rệt.

6. Châu Đại Dương (OFC)

Châu Đại Dương là khu vực duy nhất không có suất vào thẳng để tham dự World Cup 2022 mà chỉ có thể thông qua play - off liên lục địa với các đội khác từ AFC, CONMEBOL và CONCACAF.

Trên đây là những chia sẻ của đội ngũ biên tập viên VnNews360 gửi đến người hâm mộ bóng đá nếu bạn đang thắc mắc World Cup có bao nhiêu đội tuyển tham gia? Có thể nói, đây là giải đấu được mong chờ nhất đối với những cổ động viên trên toàn thế giới. Tại đây, mọi người sẽ được chiêm ngưỡng những lối chơi tuyệt đỉnh, những bàn thắng đẹp đến từ các đội bóng. Nếu bạn đang dành sự hâm mộ cho một đội tuyển nào đó, đừng bỏ lỡ những trận bóng đẹp mắt và cổ vũ hết mình nhằm tiếp thêm sức mạnh để họ có cơ hội chiến thắng World Cup nhé.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả