Bảo quản đồ ăn chín qua đêm như thế nào là đúng cách?

Thức ăn thừa dùng không hết hoàn toàn có thể bảo quản thêm một thời gian để dành cho bữa sau. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe, thức ăn nấu chín chỉ đảm bảo an toàn trong 2 giờ. Nếu bạn không bảo quản đúng cách, thực phẩm sẽ dễ bị hư hỏng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy bảo quản đồ ăn chín qua đêm như thế nào là đúng cách? Những mẹo nhỏ dưới đây không chỉ giúp kéo dài thời gian bảo quản của thức ăn, tránh lãng phí mà còn bảo vệ cho sức khỏe của gia đình bạn.
 

Bảo quản đồ ăn chín qua đêm như thế nào là đúng cách?
 

1. Phân loại thức ăn khi cho vào tủ lạnh

Cách bảo quản đồ ăn qua đêm không phải chỉ cần cho vào tủ lạnh là được mà bạn còn phải phân loại chúng khoa học. Mỗi loại thực phẩm cần được bọc kín trong túi zip chuyên dụng bảo quản thức ăn, màng bọc, túi hút chân không hoặc hộp kín. Việc phân loại từng thực phẩm không chỉ giúp đảm bảo vệ sinh mà còn hạn chế bám mùi, lây lan vi khuẩn. Từ đó, giúp kéo dài thời gian bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh.
 

Cách bảo quản đồ ăn qua đêm
 

2. Sắp xếp thực phẩm khoa học

Bên cạnh việc phân loại thì bạn cũng phải chú ý đến cách sắp xếp thức ăn trong tủ lạnh sao cho khoa học. Lý do vì mỗi một khu vực trong tủ lạnh có mức nhiệt độ không giống nhau, từng nơi sẽ thích hợp với từng nhóm thực phẩm nhất định. Nhà sản xuất có đề cập đến vấn đề này trong bảng hướng dẫn sử dụng của tủ lạnh. Thông thường, ngăn mát trên cùng thích hợp chứa các món ăn đã nấu chín. Các loại hoa quả có mùi và rau sống thích hợp để ngăn dưới cùng. Ghi nhớ cách bảo quản đồ ăn chín trong tủ lạnh này sẽ giúp cho chất lượng và mùi vị món ăn không bị ảnh hưởng.
 

Cách bảo quản đồ ăn chín trong tủ lạnh
 

3. Thức ăn nấu chín nguội rồi mới cho vào tủ lạnh

Rất nhiều người có thói quen nấu một lúc nhiều món ăn để dùng dần trong vài ngày, sau khi nấu chín đã vội cho vào tủ lạnh vì nghĩ rằng sẽ giúp bảo quản đồ ăn qua đêm tốt hơn. Tuy nhiên, thực tế thì không phải vậy. Thức ăn khi nóng sẽ bốc hơi, gặp lạnh ngưng đọng, làm cho vi khuẩn nhanh phát triển hơn, gây ảnh hưởng đến hương vị món ăn và giảm thời gian bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh. Không những vậy, đối với một số dòng tủ lạnh cũ, cách bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh như thế còn làm giảm tuổi thọ tủ lạnh.

4. Chú ý thời gian bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh

Dù thức ăn để trong tủ lạnh giúp kéo dài thời gian bảo quản nhưng cũng chỉ nên để trong một khoảng thời gian ngắn. Cụ thể, mỗi loại thực phẩm sẽ có khoảng thời gian bảo quản khác nhau. Chẳng hạn như:

- Thịt, cá: Nếu đã nấu chín chỉ nên để ở ngăn mát tối đa 2 ngày. Có thể bảo quản trong ngăn đông lâu hơn nhưng cũng không nên để quá lâu vì mùi vị món ăn sẽ không còn tươi ngon.

- Rau xanh: Rau còn sống có thể để rất lâu trong tủ lạnh nhưng khi đã chế biến chín không nên để quá 12 giờ vì rau sẽ bị biến chất, có hại cho sức khỏe.

- Các món canh: Cách bảo quản canh qua đêm tốt nhất là không nên nêm nếm gia vị và để canh trong hộp nhựa, hộp thủy tinh chuyên dụng, đậy kín, cũng không nên để quá 2 ngày. Các loại gia vị trong canh có thể phản ứng với nhau nếu để lâu ngày, tiềm ẩn nguy cơ phá hủy tủy xương, suy gan, suy thận,…thậm chí là ung thư. Càng nguy hiểm hơn nếu bạn để canh trong nồi nhôm hoặc sắt vài ngày trong tủ lạnh.
 

Bảo quản đồ ăn qua đêm
 

5. Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh hợp lý

Vi khuẩn sinh sôi và phát triển nhanh ở nhiệt độ từ 4 độ C trở lên. Do đó, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh ở mức dưới 4 độ C để ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Cách bảo quản đồ ăn chín trong tủ lạnh tốt nhất là để nhiệt độ trong khoảng 1,7 đến -5 độ C ở ngăn mát và -18 độ C ở ngăn đông.

Tham khảo thêm: Cách điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh giúp tiết kiệm điện

6. Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Tủ lạnh chỉ có tác dụng ức chế sự sinh sôi, phát triển của vi khuẩn chứ không có khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Vì vậy, bản thân bên trong tủ lạnh luôn tồn tại một số loại vi khuẩn. Để bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh lâu hỏng, bạn nên thường xuyên vệ sinh tủ định kỳ 3 - 6 tháng / lần. Một số dòng tủ lạnh mini, sử dụng công nghệ kém cần được vệ sinh thường xuyên hơn.
 

Bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh
 

7. Không phải thức ăn nào cũng có thể bảo quản qua đêm

Một lưu ý vô cùng quan trọng nữa khi muốn bảo quản đồ ăn qua đêm an toàn cho sức khỏe là chỉ nên bảo quản một số loại thực phẩm. Nhiều món ăn rất nhanh sản sinh ra các chất gây hại cho sức khỏe sau khi đã được chế biến. Chẳng hạn như: các món gỏi, thịt gà, nấm, trứng, khoai tây,….Bạn nên tìm hiểu và ghi nhớ các loại thực phẩm không nên để qua đêm để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình mình.

Đồ ăn có thể để qua đêm mà vẫn tươi ngon và an toàn cho sức khỏe nếu được bảo quản đúng phương pháp. Hi vọng rằng sau khi tham khảo những thông tin đội ngũ VnNews360 chia sẻ trên đây, bạn đã biết cách bảo quản đồ ăn chín trong tủ lạnh sao cho đúng để bảo vệ sức khỏe của gia đình mình.

Tin tức khác

Hé lộ 9 cách tìm nguồn hàng sỉ giá rẻ, dễ bán cho dân buôn

Hé lộ 9 cách tìm nguồn hàng sỉ giá rẻ, dễ bán cho dân buôn

Khám phá 9 cách tìm nguồn hàng sỉ cho dân buôn sẽ giúp bạn nhập được hàng hoá chất lượng với giá phải chăng từ những địa chỉ đáng tin cậy.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Xem tất cả