Chăm sóc khách hàng là làm gì?

Hiện nay, chỉ cần dạo một vòng quanh các trang việc làm, mạng xã hội, các bạn sẽ tìm được không ít mẩu tin tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng. Vậy tại sao vị trí này lại được tuyển dụng nhiều đến thế? Chăm sóc khách hàng là làm gì? Hãy cùng VnNews360 tìm hiểu rõ hơn về công việc này.

Chăm sóc khách hàng là làm gì?
 

Thế nào là nhân viên chăm sóc khách hàng?

Có thể định nghĩa nhân viên chăm sóc khách hàng là người đóng vai trò như cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, thực hiện các hoạt động nhằm thỏa mãn, giải đáp thắc mắc của khách hàng đối với sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Tức là phục vụ khách hàng như những gì họ muốn và tìm cách làm họ tiếp tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Do đó, có thể thấy rằng đây là một vị trí cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp thương mại và luôn có nhu cầu tuyển dụng cao.
 

Chăm sóc khách hàng
 

Công việc chăm sóc khách hàng là làm gì?

Để một khách hàng mới quyết định lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp thì yếu tố tác động lớn nhất là chiến dịch marketing, sau đó là kỹ năng bán hàng của nhân viên. Tuy nhiên, để một khách hàng cũ tiếp tục quay lại mua hàng thì phải dựa vào chất lượng sản phẩm, giá bán và yếu tố con người. Trong đó, yếu tố cuối cùng có thể được xem là đóng vai trò quan trọng hơn cả vì thực tế, cho dù chất lượng và giá của bạn có tốt đến mấy nhưng đội ngũ nhân viên, hoạt động chăm sóc khách hàng không làm tốt thì người mua sẽ không lựa chọn bạn. Do vậy, chăm sóc khách hàng được xem là một vị trí cơ bản nhưng lại vô cùng quan trọng với tất cả các doanh nghiệp. Vậy công việc của chăm sóc khách hàng là gì?

1. Xây dựng kênh thông tin cho khách hàng

Nhân viên chăm sóc khách hàng có nhiệm vụ xây dựng kênh thông tin để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với doanh nghiệp, sản phẩm, giá cả, cách thức thanh toán,…thông qua các công cụ sẵn có như: mail, mạng xã hội, website,….
 

Chăm sóc khách hàng là gì?
 

2. Tiếp nhận và xử lý phản hồi từ khách hàng

Nhân viên chăm sóc khách hàng được xem là cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp, có vai trò tiếp nhận và xử lý các thông tin, phản hồi từ khách hàng. Qua đó, giúp giải đáp thắc mắc, khiếu nại từ người mua và cũng giúp doanh nghiệp khắc phục những sai sót còn mắc phải. Một nhân viên chăm sóc khách hàng giỏi là người biết cách xử lý tình huống sao cho thật khéo léo để không gây mất lòng khách hàng và cũng không làm ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp.
 

Công việc của chăm sóc khách hàng là gì?
 

3. Phối hợp với các phòng ban khác đề xuất phương án kinh doanh

Bộ phận chăm sóc khách hàng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong những chiến lược của doanh nghiệp. Vì họ là người tiếp xúc trực tiếp và nắm rõ được tâm lý, nhu cầu của khách hàng. Từ đó, dễ dàng phối hợp với các phòng ban khác để đưa ra phương án xử lý, chiến lược giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn.
 

Công việc chăm sóc khách hàng
 

4. Lên kế hoạch và thực hiện chăm sóc khách hàng thường xuyên

Hiện nay, chăm sóc sau bán hàng được xem là một chiêu thức giúp giữ chân khách hàng cũ hiệu quả. Lúc này, bộ phận chăm sóc khách hàng có trách nhiệm lập kế hoạch chăm sóc khách hàng phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Chẳng hạn như: Gọi điện hỏi thăm, lấy ý kiến của khách hàng; Gửi thiệp, quà chúc mừng sinh nhật khách hàng; Giới thiệu với khách hàng chương trình khuyến mãi mới của công ty;….
 

Chăm sóc khách hàng là làm gì?
 

Trên đây là một số thông tin về công việc chăm sóc khách hàng mà đội ngũ biên tập viên VnNews360 muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã biết chăm sóc khách hàng là làm gì và từ đó, dễ dàng quyết định xem có nên lựa chọn công việc này hay không.  

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả