Có cần đóng thuế khi kinh doanh online không?

Đóng thuế vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ bắt buộc mà công dân phải thực hiện để đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước. Các cá nhân, doanh nghiệp khi thực hiện các hoạt động kinh doanh, có đăng ký với Bộ công thương đều phải thực hiện đóng thuế. Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, ngoài hình thức kinh doanh truyền thống, các cá nhân, doanh nghiệp có thể dễ dàng kinh doanh qua hình thức online. Vậy có cần đóng thuế khi kinh doanh online không? Đây chắc hẳn là vấn đề được không ít cá nhân, doanh nghiệp quan tâm.

Có cần đóng thuế khi kinh doanh online không?

Kinh doanh online có phải đóng thuế hay không?

Hiện nay, có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn kinh doanh theo hình thức online vì có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức kinh doanh truyền thống, chẳng hạn như: giúp tiết kiệm chi phí, dễ dàng tiếp cận và chăm sóc khách hàng. Khi kinh doanh online, vấn đề được khá nhiều cá nhân, doanh nghiệp quan tâm đó là có cần phải đóng thuế hay không?

Việc thu thuế các cá nhân, doanh nghiệp khi kinh doanh online tương đối phức tạp. Chẳng hạn với những cá nhân bán hàng trên facebook, Bộ công thương sẽ không thể nắm được tổng thu nhập của họ là bao nhiêu? Quy mô kinh doanh như thế nào? Tuy nhiên để kiểm soát được thị trường kinh doanh online, Bộ công thương đã ban hành thông tư số 47/2014/TC - BTC quy định về quản lý Website thương mại điện tử. Theo đó, thông tư này có nêu “Các trang mạng xã hội có một trong những hình thức: cho phép người tham gia được mở gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; cho phép tham gia lập các website nhánh để trưng bày giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; có chuyên mục mua bán, cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa, dịch vụ sẽ phải đăng ký kinh doanh với Bộ công thương. Việc đăng ký kinh doanh với Bộ công thương cũng đồng nghĩa là phải đóng thuế.”

Như vậy việc kinh doanh trên các trang mạng xã hội cũng giống như kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Tuy nhiên những người bán hàng trên các trang mạng xã hội chỉ là khách hàng của những cá nhân, tổ chức vận hành mạng xã hội và website vậy nên họ sẽ không phải đóng thuế. Các đối tượng sẽ phải đóng thuế khi kinh doanh online được quy định cụ thể trong thông tư số 47/2014/TC - BTC như sau:

► Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng.

► Thương nhân, tổ chức thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

► Người bán trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

► Thương nhân, tổ chức hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử.
 

Có cần đóng thuế khi kinh doanh online không?
 

Mức thuế quy định cụ thể với hình thức kinh doanh online

Mặc dù các cá nhân kinh doanh trên các trang mạng xã hội sẽ không phải đóng thuế kinh doanh nhưng họ sẽ phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân do Luật thuế đã quy định: những cá nhân có thu nhập kinh doanh bao gồm: Thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; Thu nhập từ hoạt động hành nghề độc lập của cá nhân có giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật sẽ phải đóng thuế. Vậy mức thuế mà họ phải đóng sẽ như thế nào?

Những cá nhân, doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ thông qua mạng xã hội, internet, thương mại điện tử,….có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm có nghĩa vụ phải đăng ký thuế.

► Thuế suất bán hàng trên facebook là từ 0,5 - 5% doanh thu.

► Các loại thuế, phí phải nộp bao gồm lệ phí môn bài (các cá nhân có doanh thu trên 500 triệu/năm nộp 1 triệu đồng/năm; doanh thu dao động từ 300 - 500 triệu/năm nộp 500.000 đồng/năm; doanh thu từ 100 - 300 triệu đồng/năm nộp 300.000 đồng/năm), thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường (nếu có)…Cụ thể:

- Người phân phối, cung cấp hàng hóa nộp 1% thuế GTGT và 0,5% thuế TNCN/doanh thu.

- Người cung cấp dịch vụ nộp thuế GTGT 5% và thuế TNCN 2%/doanh thu.

- Đối tượng kinh doanh vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa nộp thuế GTGT 3% và thuế TNCN 1,5%/doanh thu.

- Các hoạt động kinh doanh khác nộp thuế GTGT 2% và thuế TNCN 1%.

Trên đây là một số những thông tin liên quan đến vấn đề đóng thuế khi kinh doanh online mà Vnnews360 chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, bạn đã biết mình có cần phải đóng thuế kinh doanh online hay không?

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả