Đặc điểm của tội phạm công nghệ cao là gì?

Internet và công nghệ phát triển mang đến nhiều mặt tích cực. Tuy nhiên bên cạnh đó là sự xuất hiện của tội phạm công nghệ cao gây ra không ít những vấn đề tiêu cực, ảnh hưởng đến xã hội. Không những vậy, loại tội phạm này còn đe dọa đến an ninh - chính trị của quốc gia. Vậy đặc điểm của tội phạm công nghệ cao là gì? Hãy cùng VnNews360 tìm hiểu về vấn đề này.


Đặc điểm của tội phạm công nghệ cao
 

Khái niệm tội phạm công nghệ cao

Tội phạm công nghệ cao là loại tội phạm sử dụng internet, mạng viễn thông, mạng máy tính và các thiết bị số để thực hiện hành vi phạm tội như: xâm phạm dữ liệu hệ thống gây ảnh hưởng và thiệt hại đến người dùng, thực hiện các hành vi lừa đảo, trốn thuế,…gây ra các mối đe dọa, làm sai lệch thông tin. Những hành vi mà tội phạm công nghệ cao gây ra không chỉ ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích của cá nhân, tập thể mà còn có nguy cơ xâm hại đến lợi ích của Nhà nước. Chính vì vậy nên hiện nay, loại tội phạm này được xếp vào nhóm tội phạm hình sự.
 

Đặc điểm của tội phạm công nghệ cao

Tương tự như tội phạm truyền thống, tội phạm công nghệ cao cũng thực hiện các hành vi phạm tội nhằm mục đính tư lợi cá nhân. Tuy nhiên, chúng sử dụng các loại công cụ hiện đại và tiên tiến hơn là thiết bị công nghệ và mạng. Chỉ với một chút sơ hở, người dùng internet có thể dễ dàng bị chúng đánh cắp thông tin, rút tiền trong tài khoản ngân hàng,…dù ở khoảng cách hàng nghìn ki-lô-mét. Dưới đây là một số thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường dùng hiện nay:

► Sử dụng các tài khoản mạng xã hội, blog cá nhân,…để thực hiện các hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, thành lập băng nhóm, phát tán virus,….

► Sử dụng mạng Botnet cùng các công cụ khác để đánh cắp thông tin của ngân hàng, chính phủ và các tổ chức.

► Sử dụng các phần mềm gián điệp, điều khiển từ xa để lấy cắp, phá hoại dữ liệu nhằm gây ảnh hưởng đến chính trị, kinh tế quốc gia.

► Lấy cắp dữ liệu cá nhân trên các thiết bị công nghệ để thực hiện các hành vi phạm tội.
 

Đặc điểm của tội phạm công nghệ cao
 

► Đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng của người khác để rút tiền, thanh toán dịch vụ, mua hàng hóa,…nhằm hưởng lợi bất chính.

► Lừa đảo thông qua bán hàng trên mạng.

► Truy cập trái phép mạng viễn thông để ăn cắp cước viễn thông.

► Sử dụng mạng để truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

► Sử dụng Virtual Private Network (hệ thống mạng riêng ảo) để đánh cắp dữ liệu cá nhân và doanh nghiệp.

► Tấn công email cá nhân và doanh nghiệp để chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra hiện nay, tội phạm công nghệ cao ngày càng sử dụng các chiêu thức phạm tội khác tinh vi hơn khiến các cơ quan chức năng khó phát hiện và đối phó.
 

Các biện pháp xử lý tội phạm công nghệ cao

Các điều luật trong Bộ luật Hình hình sự năm 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009) về các hình thức xử lý tội phạm công nghệ có cao quy định như sau:

► Điều 224: Phạt tù từ 05 - 12 năm đối với hành vi phát tán vi rút, chương trình tin học gây hại cho mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet và các thiết bị số.

► Điều 225: Phạt tù cao nhất 05 - 12 năm đối với hành vi cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet và các thiết bị số.
 

Đặc điểm của tội phạm công nghệ cao
 

► Điều 226: Phạt tù từ 02 - 07 năm đối với hành vi đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet.

► Điều 226a: Phạt tù cao nhất 05 - 12 năm và có thể kết hợp phạt hành chính đối với hành vi truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc thiết bị số của người khác.

Điều 226b: Phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt tù 01 - 05 năm đối với hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản. Trường hợp chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 12 - 20 năm hoặc tù chung thân.

Trên đây là khái niệm và đặc điểm của tội phạm công nghệ caoVnNews360 muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã hiểu rõ hơn về tội phạm công nghệ cao từ đó cảnh giác và cẩn thận hơn trong vấn đề bảo mật thông tin để không trở thành nạn nhân của loại tội phạm này.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả