Độ tuổi tối thiểu bị xử phạt hành chính là bao nhiêu?

Xử phạt hành chính là hình thức được áp dụng cho những đối tượng vi phạm hành chính và không phải là tội phạm theo quy định của pháp luật Việt Nam. Các hình thức xử phạt hành chính bao gồm: cảnh cáo, phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề,....Vậy độ tuổi tối thiểu bị xử phạt hành chính là bao nhiêu? Những trường hợp nào có thể được miễn xử phạt hành chính? Cùng VnNews360 tìm hiểu về những vấn đề này qua thông tin chia sẻ trong bài viết.

Độ tuổi tối thiểu bị xử phạt vi phạm hành chính là bao nhiêu?
 

Độ tuổi tối thiểu phải chịu trách nhiệm hành chính là bao nhiêu?

► Trong Điểm a, Khoản 1, Điều 5, Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 do Quốc hội ban hành vào ngày 20 tháng 06 năm 2012 có ghi rõ: Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính do các hành vi cố tình vi phạm; người từ đủ 16 tuổi trở lên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi hành vi vi phạm.

► Ngoài ra, trong các Điều 90, 92,  Luật xử lý vi phạm hành chính có nêu rõ:

- Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi khi thực hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý sẽ áp dụng biện pháp xử lý hành chính là tiến hành giáo dục tại xã, phường, thị trấn nơi họ cư trú;

- Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi vi phạm của một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý sẽ áp dụng biện pháp xử lý đưa vào trường giáo dưỡng.

Như vậy theo quy định của pháp luật, độ tuổi tối thiểu chịu trách nhiệm hành chính là 12 tuổi khi thực hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng, 14 tuổi khi cố tình thực hiện hành vi vi phạm và từ 16 tuổi trở lên khi thực hiện bất kỳ một hành vi vi phạm hành chính nào.
 

Độ tuổi tối thiểu bị xử phạt vi phạm hành chính là bao nhiêu?
 

Những trường hợp nào không bị xử phạt hành chính?

Pháp luật Việt Nam cũng đưa ra một số quy định về các trường hợp vi phạm hành chính nhưng có thể không bị xử phạt. Những trường hợp đó cụ thể như sau:

► Những trường hợp cấp thiết: là khi các cá nhân, tổ chức không còn cách nào khác ngoài việc phải thực hiện hành vi vi phạm hành chính dù biết sẽ gây thiệt hại nhưng sẽ nhỏ hơn thiệt hại có thể xảy ra đe dọa đến lợi ích chính đáng của cá nhân hoặc Nhà nước.

► Những trường hợp phòng vệ chính đáng: Là khi các cá nhân, tổ chức không còn cách nào khác ngoài việc phải thực hiện các hành vi vi phạm hành chính để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bản thân, người khác cũng như Nhà nước.

► Những trường hợp vi phạm do sự kiện bất ngờ: Là khi các cá nhân, tổ chức vô tình vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ mà không thấy trước được hậu quả.

► Do sự kiện bất khả kháng: Là sự kiện xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp trong khả năng cho phép.

► Người không có năng lực chịu trách nhiệm hành chính: Là người thực hiện hành vi vi phạm trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hay khả năng điều khiển hành vi của mình.

Người thực hiện hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính

Trên đây là một số thông tin về xử phạt hành chính mà VnNews360 muốn chia sẻ. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã biết tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính là bao nhiêu và trường hợp nào có thể được miễn xử phạt hành chính?

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả