Mô hình tổ chức của công ty cổ phần

Hiện nay bên cạnh các loại hình doanh nghiệp như doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, thì công ty cổ phần cũng là một loại hình phổ biến và được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Vậy công ty cổ phần là gì và mô hình tổ chức của công ty cổ phần như thế nào?
 

mô hình tổ chức của công ty cổ phần

Thế nào là công ty cổ phần?

Công ty cổ phần là công ty có vốn điều lệ được chia làm nhiều phần bằng nhau, do các cá nhân hoặc tổ chức đóng góp vào (gọi là cổ đông). Số lượng cổ đông tối thiểu là ba. Cổ đông sẽ phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác trong phạm vi số vốn góp.
 

Cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần

Theo Luật Doanh nghiệp 2014, cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần bao gồm: Đại hội cổ đông, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc, Ban kiểm soát (đối với công ty cổ phần có trên 11 cổ đông là cá nhân, tổ chức, sở hữu 50% tổng cổ phần của công ty).

Đại hội đồng cổ đông: Là cơ quan có quyền quyết định cao nhất của công ty cổ phần. Quyết định dựa trên số biểu quyết của các cổ đông có quyền biểu quyết (cổ đông phổ thông và cổ đông ưu đãi biểu quyết). Quyết định được thông qua khi có trên 51% số cổ đông dự họp chấp thuận (tỉ lệ cụ thể do điều lệ công ty quy định).

► Hội đồng quản trị: Là cơ quan có quyền sau Đại hội đồng cổ đông. Hội đồng quản trị bao gồm 3 - 11 thành viên không nhất thiết phải là cổ đông. Cơ quan này có quyền quyết định các vấn đề về chiến lược và quyền lợi của công ty.
 

mô hình tổ chức của công ty cổ phần
 

► Ban giám đốc: Bao gồm Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó giám đốc công ty. Có thể là người thuộc Hội đồng quản trị hoặc người được thuê về. Trong đó người giữ vai trò cao nhất là Tổng giám đốc hoặc Giám đốc có nhiệm vụ điều hành công việc kinh doanh hàng ngày của công ty, đại diện cho hội đồng quản trị chịu trách nhiệm trước Đại hội đồng cổ đông và trên pháp luật về các quyền cũng như nghĩa vụ được giao.

► Ban kiểm soát: Là cơ quan bắt buộc phải có ở công ty cổ phần có trên 11 cổ đông, là cá nhân hoặc tổ chức, sở hữu trên 50% số cổ phần của công ty. Ban kiểm soát bao gồm từ 3 - 5 thành viên. Người đứng đầu là kế toán viên, kiểm toán viên chuyên nghiệp làm việc lâu năm tại công ty. Hơn một nửa thành viên ban kiểm soát phải thường trú ở Việt Nam.
 

Mô hình quản lý của một công ty cổ phần

Điều 134 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định: Công ty cổ phần có quyền lựa chọn tổ chức quản lý và hoạt động theo một trong hai mô hình sau đây:

► Mô hình quản lý của công ty cổ phần có trên 11 cổ đông và các cổ đông là tổ chức sở hữu trên 50% tổng số cổ phần, công ty phải có ban kiểm soát.
 

mô hình tổ chức của công ty cổ phần
 

► Mô hình quản lý công ty cổ phần có ít nhất 20% số thành viên hội đồng quản trị là thành viên độc lập. Các thành viên độc lập thực hiện chức năng giám sát và tổ chức thực hiện kiểm soát đối với việc quản lý điều hành công ty.
 

mô hình tổ chức của công ty cổ phần
 

Trên đây là mô hình tổ chức công ty cổ phầnVnNews360 muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã có thêm thông tin về loại mô hình doanh nghiệp này để từ đó xem xét có nên thành lập công ty theo mô hình này hay không?

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả