Tháng 1 dương lịch trồng rau gì phù hợp?

Thời điểm tháng 1, gần Tết, tiết trời se lạnh nên rất thích hợp để rau củ phát triển. Không những thế, nếu trồng rau vào thời điểm này, bữa ăn ngày Tết của gia đình cũng thêm phần ngon miệng, bổ dưỡng hơn. Vậy tháng 1 dương lịch trồng rau gì phù hợp? Hãy cùng VnNews360 điểm qua danh sách những loại rau củ nên trồng vào dịp đầu năm nhé.
 

Tháng 1 dương lịch trồng rau gì phù hợp?
 

1. Xà lách tím

Xà lách tím là giống rau dinh dưỡng bậc nhất trong số các loại rau thuộc họ xà lách. Đây còn là thực phẩm phòng chống ung thư hàng đầu vì có chứa chất chống oxy hóa 0-beta-carotene và anthocyanin. Cách trồng loại rau này không hề khó, thời gian thu hoạch cũng ngắn, chỉ từ 30 - 40 ngày và có thể ăn quanh năm. Khi thu hoạch, bạn chỉ việc cắt ngang gốc là xà lách tím sẽ lại ra chồi mới nhanh chóng. Để trồng được rau xà lách tím ngon, cần chọn đất tơi xốp, được ủ xơ dừa, phân hữu cơ để có đầy đủ dinh dưỡng cho hạt giống nhanh nảy mầm. Hạt giống của loại rau này có vỏ mỏng nên không cần ủ trước khi gieo. Sau khi gieo hạt không nên tưới nước mà hãy phun cho đất ẩm trước rồi mới gieo.
 

Tháng giêng trồng rau gì?
 

2. Xà lách xoăn

Đây cũng là một loại rau cùng họ với xà lách tím và có cách trồng, chăm sóc tương tự. Trong rau xà lách xoăn có vitamin A, sắt, kali, mang lại tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Là một loại rau cho thu hoạch quanh năm nên khi trồng xà lách, bạn nên chú ý đến chế độ nước tưới. Ở những nơi có nhiệt độ trên 30 độ C cần tưới hai lần mỗi sáng và chiều. Đối với nơi có nhiệt độ dưới 30 độ C, chỉ cần tưới một lần là được. Khi rau xà lách lên hai cặp lá, bạn đã có thể thu hoạch rau mầm để ăn trước. Nếu chưa biết tháng 1 trồng rau gì phù hợp thì đừng bỏ qua gợi ý này nhé.
 

Tháng giêng trồng rau gì phù hợp?
 

3. Dưa chuột

Dưa chuột là một loại rau củ leo giàn có thể trồng để làm kiểng hay lấy bóng mát cho sân. Đặc biệt, quả dưa chuột là thành phần không thể thiếu để bữa cơm với món thịt kho trứng ngày Tết thêm ngon. Vì thế, nếu đang tìm kiếm một loại rau trồng tháng Giêng, bạn không nên bỏ qua dưa chuột. Loại cây này có thể được trồng bằng hạt giống hoặc bạn cũng có thể mua cây con sẵn để rút ngắn thời gian trồng khoảng 3 tuần (thu hoạch 4 tuần sau). Lúc cây dưa chuột đã phát triển thân, lá cũng là lúc bạn cần làm giàn leo cho cây. Có thể sử dụng các loại giàn gỗ để trang trí, dùng dây nilon để tiết kiệm hoặc tận dụng hàng rào.
 

Trồng rau tháng giêng
 

4. Cải cúc

Nhắc đến trồng rau tháng Giêng, nhất định không thể bỏ qua các loại rau họ cải. Tháng 1 là thời điểm thích hợp nhất để gieo cải cúc nên nếu đang muốn tìm một loại rau cải để trồng trong vườn nhà, bạn đừng bỏ qua gợi ý cải cúc nhé. Nếu chăm sóc đúng cách, chỉ cần khoảng 25 - 30 ngày gieo là cải cúc đã sẵn sàng cho thu hoạch. Cách trồng loại rau này khá đơn giản, bạn chỉ cần ngâm hạt giống trong nước ấm khoảng 3 - 4 giờ rồi đem gieo trong đất đã được trộn sẵn các chất dinh dưỡng. Tiếp sau đó, tưới nước đều đặn 2 lần mỗi sáng và tối cho đến khi thu hoạch.
 

Tháng 1 trồng rau gì?
 

5. Đậu cove

Đậu cove (hay đậu que) phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 18 - 30 độ C nên tháng 1 là thời điểm rất thích hợp để bạn gieo hạt. Để trồng được đậu cove có tỷ lệ nảy mầm cao, hãy chọn đất có độ xốp, nhẹ, nhiều mùn. Trước khi gieo, cần tưới ẩm đất và xử lý hạt giống theo hướng dẫn trên bao bì. Sau khi gieo hạt, bạn hãy chờ đến 1 - 2 ngày sau mới tưới nước. Thời điểm cây đâm chồi, ra lá là đã đến lúc bắt giàn cho đậu leo. Cần chú ý tưới nước đều đặn ở giai đoạn cây đang trổ hoa để đủ dinh dưỡng cho trái phát triển. Sau khoảng 50 - 60 ngày trồng, bạn sẽ có được một giàn đầu que sai trái, sẵn sàng chờ thu hoạch.
 

Trồng rau tháng 1 dương lịch
 

6. Cà chua

Cà chua thuộc loại cây bò, không chỉ có thể trồng trong sân vườn mà còn thích hợp vào chậu làm bonsai. Trồng cà chua phải mất đến khoảng 2 tháng mới có thể thu hoạch nên nếu muốn rút ngắn thời gian khoảng 3 tuần, bạn hãy mua cây giống về trồng. Lưu ý rằng cây cà chua phát triển tốt nhất trong điều kiện có đủ ánh sáng, nước chỉ nên tưới từ thân xuống gốc. Nếu đang muốn tìm một loại rau trồng tháng 1 không chỉ để ăn mà còn trang trí nhà cửa, bạn hãy chọn ngay cà chua nhé!
 

Rau trồng tháng 1
 

7. Rau dền

Nhắc đến một loại rau dễ ăn, bổ dưỡng lại dễ trồng thì không thể bỏ qua rau dền. Rau dền là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng giúp tăng đề kháng. Không những vậy, loại rau này còn có tác dụng bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa thiếu máu, cải thiện làn da, tốt cho hệ tiêu hóa và nhiều công dụng tuyệt vời khác. Để rau dền nhanh phát triển và không mất nhiều công chăm bón, bạn hãy gieo hạt giống trong đất đã trộn sẵn chất dinh dưỡng. Chỉ khoảng 25 ngày sau khi gieo là đã có thể thu hoạch lá rau dền ăn. Với tất cả những ích lợi kể trên thì chắc chắn đây sẽ là cái tên không thể thiếu trong dánh sách các loại rau trồng tháng Giêng nhà bạn.
 

Tháng 1 trồng rau gì phù hợp?
 

Hi vọng rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc trồng rau tháng 1 dương lịch nên chọn giống nào phù hợp. Chúc bạn sẽ có được một vườn rau tại gia tươi tốt để mang đến những bữa ăn dinh dưỡng, chất lượng cho cả gia đình thân yêu của mình. Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết!

Tin tức khác

Hé lộ 9 cách tìm nguồn hàng sỉ giá rẻ, dễ bán cho dân buôn

Hé lộ 9 cách tìm nguồn hàng sỉ giá rẻ, dễ bán cho dân buôn

Khám phá 9 cách tìm nguồn hàng sỉ cho dân buôn sẽ giúp bạn nhập được hàng hoá chất lượng với giá phải chăng từ những địa chỉ đáng tin cậy.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Xem tất cả