Tháng 3 dương lịch trồng rau gì?

Khi quyết định trồng rau, bên cạnh việc chọn giống và kỹ thuật trồng thì thời điểm gieo hạt cũng là vấn đề bạn cần quan tâm. Khi gieo rau đúng mùa vụ, cây sẽ nhanh phát triển và cho thu hoạch tốt hơn. Tuy nhiên, mỗi vùng miền cũng có đặc điểm riêng về khí hậu nên việc lựa chọn giống rau ở mỗi nơi cũng có sự khác nhau. Nếu bạn chưa biết tháng 3 dương lịch trồng rau gì ở miền Bắc, Trung và Nam, hãy tham khảo ngay bài viết này nhé!
 

Tháng 3 dương lịch trồng rau gì?
 

Tháng 3 miền Bắc trồng rau gì?

1. Các loại rau họ cải

Cải cúc, cái ngọt, cải xanh, cải ngồng, cải chíp,…là những loại rau phù hợp trồng vào tháng 3 dương lịch ở miền Bắc với khí hậu ấm, hanh khô. Đặc điểm chung của các loại rau họ cải là dễ trồng, nhanh phát triển (khoảng 30 - 45 ngày). Để có thể trồng cải ăn quanh năm, tốt nhất là bạn hãy trồng bằng hạt giống chất lượng tốt trong đất Tribat hoặc hỗn hợp đất phù sa và phân chuồng hoai mục hay phân trùn quế. Chế độ nước tưới của rau họ cải là 2 lần mỗi ngày vào sáng sớm và chiều mát. Sau khi gieo hơn một tháng, lá rau đã trưởng thành là bạn đã có thể thu hoạch. Lưu ý, hãy cắt ngang phần ngọn và chừa lại gốc rau để cây tiếp tục phát triển, không cần phải gieo lại lứa mới. Ăn nhiều rau lá xanh, đặc biệt là rau cải không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh trĩ, táo bón mà còn cung cấp đầy đủ vitamin cần thiết cho cơ thể.
 

Tháng 3 trồng cây rau gì?
 

2. Rau đay

Rau đay vô cùng dễ trồng, đặc biệt là có thể phát triển trên mọi loại đất nên dù bạn sinh sống ở thành thị, nông thôn, dùng đất tự nhiên hay đất mua sẵn ở cửa hàng vẫn có thể lựa chọn loại rau này. Không chỉ là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể mà trong phương diện y học, rau đay còn có tác dụng nhuận tràng, giải nhiệt, tiêu đờm, lợi tiểu, lợi hô hấp,….Vì vậy, nếu chưa biết tháng 3 dương trồng rau gì thì bạn hãy lựa chọn rau đay nhé!
 

Rau trồng tháng 3 dương lịch
 

3. Rau muống

Rau muống là một trong những loại rau dễ trồng nhất tại nhà vừa nhiều dinh dưỡng lại vừa ngon, dễ chế biến thành các món ăn. Rau muống có nhiều giống, vừa trồng được trên cạn, vừa có thể trồng dưới nước nên tùy vào sở thích mà bạn hãy lựa chọn loại phù hợp để gieo trồng. Tuy nhiên, nếu trồng rau muống nước, bạn nên có một diện tích ao kha khá để cây có đủ không gian sinh trưởng và phát triển. Còn đối với rau muống cạn, sử dụng hạt giống để gieo hoặc trồng bằng phương pháp giâm cành trên một diện tích nhỏ vừa phải như thùng xốp đều được.
 

Tháng 3 trồng rau gì?
 

4. Diếp cá, húng quế

Diếp cá và húng quế là hai loại rau gia vị thường xuất hiện trong các bữa ăn của người Việt. Vì vậy, nhắc đến các loại rau trồng vào tháng 3 dương lịch thì không thể không kể đến hai giống rau này. Rau diếp cá và húng quế cũng có hai cách trồng là dùng hạt giống hoặc giâm cành. Để tiết kiệm thời gian chăm sóc, bạn chỉ cần chọn những nhánh cây còn rễ đâm xuống đất và tưới nước thường xuyên. Thỉnh thoảng, hãy bón thêm chút phân để rau ra nhiều lá.
 

Rau trồng tháng 3
 

Tháng 3 trồng rau gì ở miền Trung?

1. Mướp đắng

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua - Loại rau củ leo giàn dễ chăm sóc, bổ dưỡng. Thời gian thu hoạch của khổ qua là từ 30 - 35 ngày, nếu chăm bón tốt thì có thể lấy quả xuyên suốt 2 tháng. Tuy nhiên, vì là loại rau leo giàn nên trồng khổ qua khá tốn công hơn các loại rau ăn lá. Sau khi ủ hạt giống đến lúc nứt, bạn đem gieo xuống đất ẩm và tưới nước đều đặn mỗi ngày. Đến khi cây con cao tầm 25 - 30 cm, ra 5 - 6 lá thật và tua cuốn thì bắt đầu làm giàn leo. Nếu có tưới phân bón lá, đến thời điểm cây ra hoa, nên ngừng tưới và để ong bướm thụ phấn tự nhiên. Khi có quả non nhú ra từ cuống hoa, bạn nên tỉa bớt lá xung quanh để quả đón được đầy đủ ánh sáng.
 

Trồng rau gì tháng 3?
 

2. Mồng tơi

Tháng 3 trồng cây rau gì ở miền Trung nhanh phát triển nhất? Đáp án đó chính là mồng tơi. Đây là một loại rau dây leo quấn nhưng bạn có thể làm giàn hoặc không, cây vẫn có thể sinh trưởng bình thường. Tuy nhiên, nếu muốn có mồng tơi ăn quanh năm thì tốt nhất bạn nên trồng rau ở hàng rào hoặc làm giàn để cây có nhiều không gian phát triển. Cây mồng tơi không ưa ẩm nên bạn chỉ cần tưới vừa đủ nước, vào ngày mưa thì không cần tưới. Một lưu ý hết sức quan trọng là rau mồng tơi nên được thu hoạch vào lúc sáng sớm, nắng chưa gắt, nếu không rau sẽ rất nhanh héo.
 

Tháng 3 trồng rau gì phù hợp?
 

3. Đậu đũa

Đầu đũa có thể trồng được quanh năm nhưng nếu muốn thu hoạch vụ xuân hè thì tháng 3 dương lịch là thời điểm lý tưởng để gieo. Sau khoảng 50 - 60 ngày trồng, bạn đã có thể thu hoạch lứa đầu tiên. Đậu đũa không kén đất nhưng chủ yếu phải chọn đất tơi xốp, thoát nước tốt. Trước khi gieo hạt, nên bón lót bằng phân chuồng hoai mục hoặc phân hữu cơ vi sinh. Khi cây con ra 6 - 9 lá thật, có tua cuốn thì làm giàn chữ A để cây leo. Thông thường, 2 ngày tưới nước một lần là đủ nhưng vào thời điểm cây ra hoa nên tưới nước thường xuyên hơn. Muốn trồng rau gì tháng 3 thuộc họ đậu thì bạn đừng bỏ qua gợi ý cây đậu đũa nhé!
 

Trồng rau tháng 3 dương
 

4. Rau ngót

Rau ngót hay còn được gọi với cái tên bồ ngót, bù ngót, cũng thuộc danh sách các loại rau trồng vào tháng 3 dương lịch bạn không nên bỏ qua. Rau ngót vừa ngon, bổ dưỡng, là món ăn thanh nhiệt, nhuận tràng rất tốt mà lại còn dễ trồng nên vườn rau gia đình nào cũng nên có cây rau ngót. Giống rau này ưa ẩm nên vào tháng 3, đầu vụ xuân hè là thời điểm thích hợp nhất để gieo. Sau 2 tháng trồng là bạn có thể bắt đầu thu hoạch bằng cách tuốt lá hoặc cắt ngang gốc.
 

Tháng 3 trồng rau gì ở miền bắc?
 

Tháng 3 trồng rau gì ở miền Nam?

1. Bí xanh

Trồng rau gì tháng 3 dương lịch? Nếu muốn trồng một loại rau lấy củ leo giàn dễ chăm sóc thì bạn đừng bỏ qua gợi ý bí xanh. Đây là giống rau chỉ cần tưới nước đầy đủ là sẽ ra quả sai, không phải chăm bón như các loại cây leo khác. Về đất trồng, hãy chọn đất cát pha, thịt nhẹ. Khi bí được 50 - 60 ngày tuổi là đã có thể thu hoạch. Ngoài quả bí thì bông bí xanh cũng là một món ăn dân dã, vô cùng quen thuộc, có thể chế biến luộc hoặc xào tỏi ăn rất ngon. Nếu chưa biết tháng 3 trồng cây rau gì cho năng suất cao thì bạn đừng bỏ qua bí xanh nhé!
 

Tháng 3 trồng cây gì leo giàn?
 

2. Đậu bắp

Đậu bắp cũng là loại rau quen thuộc với bữa ăn hàng ngày. Mặc dù chỉ là một loại rau dân dã nhưng quả đậu bắp chứa rất nhiều dinh dưỡng: vitamin nhóm B, K, sắt, kali, kẽm, caxi, magie,…với công dụng ngừa thiếu máu, tốt cho bệnh nhân tiểu đường, cải thiện sinh lý, giảm cholesterol, tăng cường miễn dịch,….Bên cạnh đó, đây cũng là một loại rau tháng 3 dễ trồng nên nhất định không thể thiếu trong vườn nhà bạn. Đậu bắp sau khi gieo hạt cần tưới nước đủ 2 lần mỗi ngày. Sau 50 - 60 ngày gieo là quả đã sẵn sàng cho thu hoạch.
 

Trồng rau gì vào tháng 3?
 

3. Rau tần ô

Tần ô (cải cúc) là một loại rau thuộc họ cải với sức sống mãnh liệt nên kỹ thuật trồng không khó. Vì là loại rau trồng ngắn ngày nên sau gieo hạt khoảng 30 ngày là bạn đã có thể thu hoạch tần ô non để ăn. Đây được xem là một món ăn vô cùng dinh dưỡng, giàu các hợp chất chống oxy hóa như: flavonoid, vitamin và carotenoid, giúp da vẻ luôn tươi trẻ, mịn màng. Đặc biệt, rau tần ô còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân, chữa ho, đau thần kinh tọa,…rất hiệu quả.
 

Tháng 3 dương trồng rau gì?
 

Trên đây là một số loại rau trồng tháng 3 mà đội ngũ biên tập viên VnNews360 tổng hợp và muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng qua bài viết, bạn đã biết tháng 3 dương lịch trồng rau gì phù hợp nhất ở miền Bắc, Trung và Nam. Qua đó cũng lựa chọn được loại rau mà mình yêu thích để bắt tay gieo trồng ngay từ hôm nay. Chúc bạn sẽ có một vườn rau xanh, cho năng suất cao!

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả