Trẻ dưới 1 tuổi uống được nước ép gì?

Trái cây là một nguồn bổ sung dinh dưỡng vô cùng dồi dào, phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ. Riêng đối với các bé sơ sinh dưới 1 tuổi, hệ tiêu hóa chưa phát triển và trẻ cũng chưa mọc răng nên phụ huynh thường chọn giải pháp ép hoa quả lấy nước cho bé uống. Tuy nhiên, hệ tiêu hóa yếu ớt của con ở giai đoạn này chỉ phù hợp với một số loại hoa quả và tỷ lệ nước ép cũng cần được pha loãng. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc của quý phụ huynh về vấn đề khi nào cho trẻ sơ sinh uống nước trái cây và bé uống được những loại nào.
 

Trẻ dưới 1 tuổi uống được nước ép gì?
 

Lưu ý quan trọng khi cho trẻ sơ sinh uống nước ép trái cây

Tất cả các loại hoa quả đều có lượng đường tự nhiên khá cao, không thích hợp với hệ tiêu hóa của bé sơ sinh dưới 1 tuổi. Do vậy, khi tập cho bé uống nước ép, bạn cần lưu ý điều chỉnh liều lượng phù hợp. Chẳng hạn như:

- Đối với trẻ dưới 6 tháng: Với trẻ em dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ là nguồn thực phẩm tốt nhất cho bé. Một số trường hợp đặc biệt có thể kết hợp thêm sữa công thức và nước lọc. Nước hoa quả không được khuyến khích sử dụng cho bé ở giai đoạn này vì hệ tiêu hóa của bé còn rất yếu. Nếu muốn cho bé từ 3 tháng uống nước trái cây, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.

- Đối với trẻ từ 6 - 7,5 tháng: Nước ép hoa quả cần được pha loãng với tỷ lệ 3 nước : 1 nước ép và không quá 3 lần/ tuần, mỗi lần không quá 60ml.

- Đối với trẻ từ 7,5 tháng - 1 tuổi: Mẹ có thể cho bé uống nước ép không cần pha loãng nhưng cũng không được quá 3 lần/ tuần và mỗi lần không quá 80ml.

- Đối với trẻ 1 tuổi: Uống được nước ép hoa quả khoảng 120 - 180 ml/ ngày nhưng bố mẹ tránh cho trẻ uống quá nhiều sẽ giảm lượng ăn và gây mất ngủ.

Lưu ý: Không sử dụng nước ép trái cây thay cho nước lọc; Nếu có thể, hãy tập cho trẻ ăn trái cây tươi là tốt nhất.
 

Trẻ sơ sinh có uống được nước hoa quả không?
 

Những loại nước ép trái cây dành cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi

Nếu như người lớn cần bổ sung đầy đủ các loại hoa quả thì với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi lại hoàn toàn trái ngược. Hệ tiêu hóa của bé lúc này còn khá yếu ớt nên chỉ thích hợp với một số loại nước ép hoa quả như:

- Nước ép dưa chuột: Đối với trẻ nhỏ nước ép dưa chuột rất có lợi cho tim, mạch máu và các dây thần kinh. Uống nước ép dưa chuột sẽ giúp con tăng cường trí nhớ và hỗ trợ phòng chống, điều trị các bệnh về răng lợi, giúp bé mọc tóc nhiều hơn.

- Nước ép cà rốt: Cà rốt là một loại hoa quả chứa nguồn dưỡng chất vô cùng dồi dào, không chỉ thích hợp với người lớn mà trẻ sơ sinh cũng có thể sử dụng. Nước ép cà rốt giúp trẻ nhỏ loại bỏ các gốc tự do độc hại ra khỏi cơ thể, giảm nguy cơ mắc ung thư và tăng cường thị lực.

- Nước ép cà chua: Cà chùa đặc biệt có lợi cho quá trình thúc đẩy sự hình thành dịch vị, tăng cường hệ tiêu hóa cho trẻ sơ sinh. Trong cà chua có chứa rất nhiều dinh dưỡng như: vitamin A, B, C, K, sắt, kẽm, chất xơ,….

- Nước ép xoài: Xoài có vị chua vừa phải, là một thức uống mà đa số các trẻ nhỏ đều rất thích. Uống nước ép xoài là cách tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh, hỗ trợ tim mạch và trí não trong giai đoạn phát triển, tăng cường thị lực, hệ tiêu hóa của bé.

- Nước ép táo: Quả táo là nguồn dinh dưỡng cực kỳ dồi dào với trẻ nhỏ. Cho bé uống nước ép táo sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, xơ vữa động mạch và góp phần phát triển hệ tiêu hoá.

- Nước ép đu đủ: Trong đu đủ có chứa hàm lượng lớn vitamin C, giúp hấp thụ và chuyển hóa sắt, vitamin A, E, chất xơ và acid folic, giúp trẻ sơ sinh phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí não.

- Nước ép lê: Chất xơ dồi dào trong nước ép lê có tác dụng hỗ trợ giảm táo bón rất hiệu quả ở trẻ sơ sinh. Đặc biệt, loại nước uống này còn giúp cơ thể trẻ giảm mệt mỏi, chữa đau họng, ho khàn và khô miệng.
 

Bé mấy tháng uống được nước ép hoa quả?
 

Nếu bé nhà bạn bắt đầu bước vào giai đoạn tập ăn dặm, bạn có thể bổ sung các loại nước ép hoa quả trên đây để tăng thêm dưỡng chất cho bé. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn loại hoa quả sạch, tươi ngon và quá trình chế biến đảm bảo vệ sinh để không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa non nớt của bé. Hi vọng sau bài viết này, bạn đã biết các loại trái cây dành cho trẻ 6 tháng tuổi trở lên và cách pha nước ép cho trẻ sơ sinh thế nào là đúng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Tham khảo thêm:

icon 24hthongtin Cách làm nước ép trái cây cho trẻ nhỏ

icon 24hthongtin Tổ yến sào có tốt cho trẻ không? Khi nào nên cho bé ăn tổ yến?

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả