Kiến thức chung về một số loại rượu phổ biến hiện nay

Rượu hiện là sản phẩm phổ biến trên toàn thế giới với các thương hiệu nổi tiếng: Whiskey, Gin, Vodka,... Vậy sự khác nhau giữa chúng như thế nào và đặc điểm của chúng ra sao?
 

Rượu Whiskey

Whiskey được nhắc đến lần đầu tiên năm 1736 xuất phát từ Usquebaugh (nước của sự sống) trong tiếng Celtic (ngôn ngữ của các vùng Scotland, Ireland và Wales). Vào thế kỷ thứ 5, các nhà tu Ki - tô giáo người Ireland đã mang theo các dụng cụ kỹ thuật và hiểu biết về cách chế biến rượu khi đến truyền giáo ở Scotland. Điều đặc biệt may mắn là cả hai vùng đều có những điều kiện khí hậu, thổ những tương tự nhau, thích hợp cho việc sản xuất ra Whiskey.
 

Kiến thức chung về một số loại rượu phổ biến hiện nay
 

Quy trình sản xuất Whiskey rất quan tâm đến nguồn nước. Nước tốt nhất là loại chảy qua lớp đá granite (có tác dụng tinh lọc) và than bùn (giúp làm dịu nước). Loại nước này kết hợp với mạch nha đại mạch và những phụ gia khác rồi được chưng cất nhiều lần. Hơi nước được ngưng tự, pha loãng rồi trữ trong thùng gỗ nhiều năm. Sau quá trình này thì pha loãng rồi đóng vào chai.

Whiskey được bán dưới nhiều tên gọi khác nhau. Một phần phụ thuộc vào tên loại ngũ cốc được dùng để sản xuất: Malt - Whiskey được làm từ mạch nha; Grain - Whiskey được sản xuất từ lúa mạch và thường được chưng cất từ thiết bị chưng cất cột; Rye - Whiskey chủ yếu đươc sản xuất từ lúa mạch đen, ít nhất là 51%; Bourbon - Whiskey chủ yếu được sản xuất từ bắp và được chưng cất với tối đa là 81% thể tích rượu.
 

Rượu Brandy

Brandy là loại rượu đắt tiền nhất trong số các họ rượu được thế giới công nhận. Có xuất xứ từ Pháp, Brandy là loại rượu mạnh có độ cồn trung bình là 40, được sản xuất qua một quy trình phức tạp, tốn kém. Rượu Brandy đặt tên theo gốc tiếng Hà Lan brandewijin (burned - wine: rượu đã cháy). Loại rượu này xuất phát từ một thương gia Hà Lan gốc Đức tên là Den Helkenwijk, người chuyên buôn rượu chát từ Pháp sang Hà Lan. Ông đã sáng tạo ra cách chưng cất cách thuỷ rượu vang chát, hình thành nên một loại rượu mạnh hơn về nồng độ, ít hơn về thể tích và do vậy, giảm bớt chi phí vận chuyển. Rượu Brandy được ngâm trong thùng gỗ nhằm tạo điều kiện cho quá trình oxy hoá nhẹ, đồng thời ngấm màu của gỗ để trở thành màu hổ phách và hấp thụ hương thảo mộc từ gỗ. 
 

Kiến thức chung về một số loại rượu phổ biến hiện nay
 

Rượu Brandy có 3 loại chính:

Brandy nho: Được chế biến từ nước nho lên men, chỉ sử dụng nước nho ép chứ hoàn toàn không có phần vỏ hay thịt của quả nho. Loại rượu này có thời gian lưu trữ khá dài trong thùng gỗ sồi để có thời gian lên màu, tăng thêm mùi vị. Rượu brandy nho ở Mỹ chủ yếu được sản xuất ở Califonia. Còn ở châu Âu, nổi danh nhất là Cognac và Armagnac được sản xuất ở Pháp. Ngoài ra còn có thêm Lourinhã thịnh hành ở Bồ Đào Nha.

Brandy táo: Là loại Brandy được làm từ thịt quả, vỏ, thân và phần còn lại của quả nho sau khi đã ép lấy nước. Brandy táo thường có thời gian lưu trữ ở trong thùng gỗ rất ít nên vẫn giữ được hương vị nồng đậm và mùi vị đặc trưng của loại nho dùng để ủ. Grappa của Italya và Marc của Pháp là hai đại diện nổi tiếng của loại rượu này.

Brandy hoa quả: Là tên gọi chung của tất cả các loại brandy lên men từ hoa quả trừ nho. Brandy hoa quả, trừ loại làm từ dâu, thường được sản xuất từ các loại quả lên men rượu. Còn brandy dâu thực chất là dâu được ngâm trong rượu mạnh để chiết lấy vị dâu và hương thơm (do dâu không đủ độ ngọt để làm ra loại vang có nồng độ cồn cần thiết).

Ý nghĩa một số ký hiệu thường được ghi trên các chai rượu Brandy:

A.C: Rượu có 2 năm ngâm trong thùng gỗ.

3 star (3 sao, tương đương V.S - very special): Loại rượu tương đối trẻ tuổi, từ 3 đến 5 năm.

V.S.P. - Very Superior Pale: ít nhất 2 năm tuổi trong thùng gỗ.

V.S.O.P. (Very Special Old Pale): Tuổi từ 7 đến 10 năm. Màu vàng nhạt.

Napoléon: Tuổi trên 10 năm. Napoléon không liên quan đến vị hoàng đế của Pháp mà chỉ mang ý nghĩa vua của các loại rượu.

Cordon Blue, Anniversary, Reserve Prince Hubert: tương tự Napoléon.

X.O. (Extra Old): Khá đắt, tuổi thường trên 20 năm, chất lượng cao.

Extra, Extra Veille hay Grande Reserve: loại đặc biệt hiếm quý. Tuổi từ 45 năm trở lên.
 

Rượu Vodka

Vodka là loại rượu được chưng cất, trong, thường không màu và độ cồn tương đối cao, từ 35% đến 50%. Nguyên liệu để sản xuất vodka thường là khoai tây hoặc một số các loại ngũ cốc khác,... Vodka vốn có nguồn gốc từ một số nước Đông Âu như Nga, Ba Lan và Litvia. Tuy nhiên, nó cũng có truyền thống lâu đời ở các nước Bắc Âu. Các khu vực này thường được gọi là vùng Vodka (Vodka Belt) không chỉ vì Vodka có nguồn gốc ở đây mà còn vì chúng là nơi sản xuất và tiêu thụ vodka nhiều nhất thế giới. Ở Nga còn có hẳn một bảo tàng về vodka.
 

Kiến thức chung về một số loại rượu phổ biến hiện nay
 

Vodka phân làm 2 loại: Vodka đơn và Vodka mùi. Vodka đơn là loại không có mùi vị (khi uống, chúng ta chỉ cảm nhận được độ nồng của rượu, không có mùi đặc trưng). Người ta cho thêm một vài nguyên liệu như chanh, cam, mật ong,... vào Vodka để tạo ra Vodka mùi.
 

Rượu Gin 

Được chưng cất từ quả bách xù (Juniper Berry) và nhiều loại thảo mộc, loại rượu này toả ra mùi hương rất lạ như mùi vỏ bưởi. Do hương thơm kỳ lạ này hắt rất mạnh vào mũi nên ít người uống Gin nguyên chất. Thuộc vào nhóm rượu mạnh nên Gin cũng có độ cồn xấp xỉ 40. Hai quốc gia sản xuất Gin chủ yếu là Hà Lan và Anh. Tên của loại rượu này cũng bắt nguồn từ Hà Lan. “Genever” (tên gọi đầu tiên của nhóm rượu này) trong tiếng Hà Lan có nghĩa là chữa lành. Nhưng do thói quen gọi tắt mà dần dần chúng có tên như ngày nay.
 

Kiến thức chung về một số loại rượu phổ biến hiện nay
 

Gin có 3 loại chính:

Clear Gin: Rượu trong suốt, không màu, là loại phổ biến nhất.

Golden Gin: Rượu có màu vàng nhạt do được ủ trong thùng gỗ. Loại này rất ít được sản xuất.

Flavoured Gin: Rượu được sản xuất kết hợp với các loại trái cây hoặc thảo mộc.

Tuy Gin thường không được uống nguyên chất nhưng chúng lại là nhóm rượu được sử dụng để pha chế cocktail nhiều nhất trên thế giới.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả