Dấu hiệu đặc trưng của tội giết người

Luật phát nước ta đã quy định rằng con người có quyền được tôn trọng và bảo vệ, không ai được xâm phạm đến điều thiêng liêng này. Tuy nhiên, trong thực tế xã hội hiện nay, những vấn đề tiêu cực vẫn không ngừng phát sinh, bao gồm cả sự gia tăng tội phạm giết người. Trong những năm gần đây, các vụ việc này liên tục xảy ra và gây ra những chấn động trong cộng đồng. Vậy dấu hiệu đặc trưng của tội giết người là gì?
 

Dấu hiệu đặc trưng của tội giết người
 

Khái niệm tội giết người

Tội giết người được quy định rõ tại Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 và sửa đổi bổ sung năm 2017, theo đó đây là hành vi cố ý tước đoạt tính mạng của người khác, xâm phạm đến khách thể được Pháp luật Việt Nam bảo vệ. Giết người là một hành vi vi phạm nghiêm trọng xâm hại đến tính mạng của con người.
 

Dấu hiệu pháp lý tội giết người
 

Chủ thể tội phạm

Chủ thể tội giết người là đối tượng có đủ điều kiện thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, có năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017, người đủ 14 tuổi trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người.
 

Dấu hiệu của tội phạm giết người
 

Dấu hiệu khách quan

Dấu hiệu khách quan của tội giết người bao gồm một số điểm chính sau:

- Là hành vi gây ra cái chết cho nạn nhân, dẫn đến chấm dứt sự sống của họ, tước đoạt tính mạng của người khác một cách trái Pháp luật.

- Hành vi tự tước đoạt tính mạng của mình hoặc gây ra cái chết cho người khác được Pháp luật cho phép thì không phải là dấu hiệu khách quan của tội giết người. Ví dụ tước đoạt tính mạng của người khác trong trường hợp phòng vệ chính đáng.

- Dấu hiệu của tội phạm giết người bao gồm hành vi hành động và không hành động. Trong đó, hành vi hành động như: bắn, đấm, chém,.... Hành vi không hành động có nghĩa là họ phải làm những việc để đảm bảo an toàn tính mạng cho người khác nhưng lại không thực hiện, để mặc cho tính mạng nạn nhân bị xâm hại.

- Đối tượng tác động hành vi tước đoạt tính mạng là người đang trong tình trạng còn sống.

Chết người là dấu hiệu bắt buộc khi tội giết người được coi là hoàn thành. Hành vi phạm tội được xem là giết người chưa đạt (khi lỗi của chủ thể là cố ý trực tiếp) hoặc cố ý gây thương tích (khi lỗi của chủ thể là cố ý gián tiếp và hậu quả thương tích xảy ra đủ cấu thành tội phạm này) trong trường hợp hậu quả chết người không xảy ra vì nguyên nhân khách quan.
 

Dấu hiệu khách quan của tội giết người
 

Dấu hiệu chủ quan

Chủ thể phạm tội trong tội giết người bao gồm lỗi cố ý trực tiếp và gián tiếp. Trong đó, lỗi cố ý trực tiếp là người phạm tội thấy được hậu quả chết người có thể xảy ra hoặc tất nhiên sẽ xảy ra nhưng vì muốn hậu quả đó diễn ra nên đã thực hiện hành vi phạm tội. Còn đối với lỗi cố ý gián tiếp, người phạm tội đã thấy rõ hành vi của mình có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng, thấy được hậu quả chết người có thể xảy ra nhưng vẫn cố ý thực hiện, hay nói cách khác là họ có ý thức chấp nhận hậu quả đó.

Lưu ý: Người phạm tội có lỗi cố ý gián tiếp là khi thấy được hậu quả chết người có thể xảy ra. Còn trong trường hợp hậu quả chết người tất nhiên xảy ra thì đây được xem là lỗi cố ý trực tiếp.

Mục đích, động cơ phạm tội có thể được hình thành do nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng nếu người phạm tội có mục đích và động cơ nhất định thì có thể cấu thành tội phạm khác mà không phải là tội giết người.
 

Dấu hiệu phạm tội giết người
 

Dấu hiệu khách thể

Dấu hiệu phạm tội giết người về mặt khách thể là quan hệ nhân thân mà nội dung của nó là quyền được tôn trọng và bảo vệ tính mạng của con người. Đây là một trong các quyền tự nhiên, thiêng liêng và cao quý của con người mà không ai được phép xâm phạm. Những ai có hành vi tước đi mạng sống của con người đều sẽ bị trừng trị nghiêm khắc.
 

Dấu hiệu định tội của tội giết người
 

Trên đây là những dấu hiệu pháp lý của tội giết người mà đội ngũ biên tập viên VnNews360 muốn chia sẻ đến bạn. Hi vọng qua bài viết, bạn sẽ nắm được một số điểm chính cấu thành tội này để có thêm những kiến thức về mặt Pháp luật.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là gì? Các nền tảng social media trong marketing

Social media là việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin và tương tác online giữa các cá nhân với doanh nghiệp.
Xem tất cả