Mức xử phạt vi phạm không đội mũ bảo hiểm là bao nhiêu?

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2008, đội mũ bảo hiểm trở thành quy định bắt buộc đối với người điều khiển và người ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông. Và cũng từ đó, lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trở thành một trong những hành vi vi phạm phổ biến nhất ở nước ta. Mặc dù đã có nhiều người bị xử phạt về hành vi này tuy nhiên nhiều người vẫn chưa nắm rõ được khung hình phạt đối với lỗi vi phạm không đội mũ bảo hiểm là như thế nào.
 

Mức xử phạt vi phạm không đội mũ bảo hiểm là bao nhiêu?
 

Quy định cần biết về đội mũ bảo hiểm trong luật giao thông đường bộ

Khái niệm mũ bảo hiểm là gì theo pháp luật hiện hành

Khái niệm mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy đã được quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy. Theo đó, mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy là mũ dùng cho người đi mô tô, xe máy có các đặc tính kỹ thuật phù hợp với các quy đinh kỹ thuật sau:

- Một mũ bảo hiểm sẽ phải có đầy đủ các bộ phận được quy định gồm vỏ mũ, lớp đệm bảo vệ bên trong mũ (giúp hấp thụ xung động) và quai đeo.

- Mũ phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật về vật liệu, khối lượng, bề mặt vỏ mũ, vỏ mũ, khoá của quai đeo và lớp đệm bảo vệ bên trong mũ.

- Mũ phải đáp ứng được các tiêu chuẩn thử nghiệm về chống va đập và độ bền.

- Kết cấu của mũ phải đảm bảo được các quy định về tầm nhìn.
 

Mức xử phạt vi phạm không đội mũ bảo hiểm là bao nhiêu?
 

Quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm

Khoản 2, Điều 30, Luật giao thông đường bộ ban hành vào ngày 13 tháng 11 năm 2008 quy định người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy sẽ phải đội mũ bảo hiểm đồng thời có cài quai theo đúng quy định của pháp luật.

Mức xử phạt vi phạm không đội mũ bảo hiểm là bao nhiêu?

Khoản 3, Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ - CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có nêu: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy vi phạm một trong các hành vi sau đây:

- Người điều khiển và người ngồi trên phương tiện không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” khi tham gia giao thông trên đường bộ;

- Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy có hành vi vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Ngoài ra, lỗi không đội mũ bảo hiểm có một số trường hợp đặc biệt như sau:

Trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy có đội mũ bảo hiểm nhưng lại chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm thì cả hai đều bị phạt. Cụ thể như sau:

- Người điều khiển sẽ bị phạt về hành vi vi phạm chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy” khi tham gia giao thông;

- Người ngồi sau sẽ bị phạt về hành vi vi phạm ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy” khi tham gia giao thông.

Trường hợp người điều khiển và người ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy đều không đội mũ bảo hiểm thì cả hai sẽ bị phạt về 3 hành vi:

- Người điều khiển bị phạt về hành vi vi phạm không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”;

- Người điều khiển bị phạt về hành vi vi phạm chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” khi tham gia giao thông.

- Người ngồi sau bị phạt về hành vi vi phạm ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy” khi tham gia giao thông.
 

Mức xử phạt vi phạm không đội mũ bảo hiểm là bao nhiêu?

Người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm cũng sẽ bị xử phạt vi phạm giao thông
 

Đồng thời, Điều 3, Luật xử lý vi phạm hành chính ra vào ngày 20 tháng 6 năm 2012 quy định rõ nếu một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần sẽ bị xử phạt về từng hành vi vi phạm. Tức là nếu người điều khiển, người ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy vi phạm một trong các trường hợp trên thì sẽ bị xử phạt số tiền bằng tồng số tiền quy định cho mỗi hành vi vi phạm.

Ở trên là những thông tin về khung hình phạt cũng như số tiền xử phạt đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, các bạn sẽ có thêm ý thức để từ đó chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Điều này vừa để tránh bị mất tiền do phạm luật vừa để bảo vệ tính mạng của bản thân và người cùng ngồi trên xe.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả