Thế giới hiện nay có bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ?

Đặc điểm cơ bản và nổi bật nhất của Trái Đất - Nơi được coi là mái nhà chung cho loài người - Đó là yếu tố đa quốc gia, sắc tộc, tôn giáo và ngôn ngữ. Vậy hiện nay trên thế giới có tất cả bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ? Hãy cùng VnNews360.Net tìm hiểu rõ hơn trong bài này!


Thế giới hiện nay có bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ?
 

Trên thế giới có tất cả bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ?

Theo điều 1 của công ước Montevideo về quyền và nghĩa vụ của các Quốc gia được ký kết tại Montevideo, Uruguay vào ngày 26 tháng 12 năm 1933 thì một quốc gia là một chủ thể của luật quốc tế (một quốc gia có chủ quyền hoàn toàn) phải đáp ứng được những tiêu chuẩn sau: dân số ổn định, lãnh thổ xác định, chính phủ và khả năng tham gia vào các quan hệ quốc tế. Trên thực tế, một số quốc gia tự nhận là độc lập nhưng một là không được quốc tế công nhận là thực thể chính trị (không đáp ứng được điều kiện 4) hoặc được công nhận rộng rãi nhưng chính phủ không có đủ quyền hạn (không đáp ứng được điều kiện 3). Tuy vậy, nếu vẫn tính cả những quốc gia này thì trên thế giới hiện nay có tổng cộng 204 quốc gia. Trong đó bao gồm:

► 193 quốc gia được công nhận là thành viên chính thức của Liên Hiệp Quốc.

► 02 quốc gia là quan sát viên tại Liên Hiệp Quốc là Thành Vatican và Palestine (Do nhiều quốc gia không công nhận Nhà nước Palestine).

02 quốc gia được nhiều nước công nhận và độc lập trên thực tế là Đài Loan (có 19 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc và Thành Vatican vẫn duy trì quan hệ chính thức) và Kosovo (111 trên 193 thành viên Liên Hiệp Quốc, 23 trên 28 thành viên Liên minh châu Âu, 24 trên 28 thành viên NATO, 35 trên 61 thành viên Tổ chức Hợp tác Hồi giáo công nhận).

► 01 quốc gia được nhiều nước công nhận nhưng không độc lập trên thực tế là Tây Sahara (Liên minh châu Phi và ít nhất 41 quốc gia nhìn nhận đây là lãnh thổ có chủ quyền nhưng đang bị chiếm đóng.

► 06 quốc gia tuyên bố độc lập nhưng không được công nhận là Abkhazia (chỉ Nga, Nicaragua, Venezuela, Nauru, Tuvalu, Vanuatu công nhận); Bắc Síp (chỉ Thổ Nhĩ Kỳ công nhận); Nam Ossetia (chỉ Nga, Nicaragua, Venezuela, Nauru công nhận); Somaliland, Transnistria và Nagorno - Karabakh (cả 3 quốc gia này chưa được quốc gia hay tổ chức quốc tế nào công nhận).

Nếu theo công ước Montevideo, thế giới hiện nay gồm có 193 quốc gia11 vùng lãnh thổ (tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa quốc gia và vùng lãnh thổ Tại Đây).
 

Thế giới hiện nay có bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ?
 

Trên thế giới hiện nay có khoảng bao nhiêu người?

Hiện nay, dân số thế giới có khoảng 7,5 tỷ người. Trong đó dân số Châu Á là 4,38 tỷ người (59,9%), dân số Châu Phi là 1,16 tỷ người (15,9%), dân số Châu Âu là 743 triệu người (10,1%), dân số Nam Mỹ là 415 triệu người (5,7%), dân số Bắc Mĩ là 361 triệu người (4,9%) và dân số Châu Đại Dương là 39 triệu người (0,54%). Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất với 1,37 tỷ người, Ấn Độ xếp thứ 2 với 1,26 tỷ người. Đây cũng là hai quốc gia duy nhất trên thế giới có dân số hơn 1 tỷ. Ngoài ra, cứ mỗi giây trên thế giới lại có 4,2 người được sinh ra và 1,8 người chết đi. Châu Âu hiện là nơi có tỷ lệ sinh thấp nhất (1,6%) trong khi Châu Phi là nơi có tỷ lệ sinh cao nhất (4,7%). Việt Nam hiện đang xếp thứ 14 về dân số trên thế giới với gần 95 triệu người (số liệu năm 2017).

Tìm hiểu thêm: Diện tích và dân số Việt Nam hiện nay là bao nhiêu?
 

Trên thế giới có bao nhiêu dân tộc, tôn giáo và ngôn ngữ?

Theo thống kê chưa đầy đủ, trên thế giới hiện có khoảng 2.000 dân tộc khác nhau. Trong đó, Nigeria là quốc gia có nhiều dân tộc nhất với hơn 250 dân tộc lớn nhỏ có ngôn ngữ và tập quán khác nhau. Số lượng nhân khẩu của các dân tộc cũng khác nhau. Đông nhất là người Hán với hơn 1,3 tỷ người. 9 dân tộc khác có tổng nhân khẩu hơn 100 triệu là người Ả Rập, người Bengal, người Nga, người Nhật, người Punjabi, người Java, người Anh, người Pháp và người Đức. 67 dân tộc có nhân khẩu từ 10 triệu đến dưới 100 triệu, 72 dân tộc có nhân khẩu từ 100 ngàn đến dưới 10 triệu. Còn lại là các dân tộc nhỏ dưới 100 ngàn người. Ở Việt Nam, như mọi người đã biết, có 54 dân tộc. Trong đó, dân tộc ít người nhất là Ơ Đu (sống ở miền núi tỉnh Nghệ An) với chưa đầy 400 người.
 

Thế giới hiện nay có bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ?
 

Hiện nay chưa thể biết được cụ thể số lượng tôn giáo trên toàn thế giới do việc xác định tôn giáo khá phức tạp. Có tôn giáo chỉ có vài trăm tín đồ và hạn chế trong một vùng địa lý khá nhỏ. Trong khi cũng có tôn giáo trải rộng tín đồ trên toàn thế giới. Theo thống kê, có khoảng 87% dân số thế giới theo một tôn giáo nào đó. Tôn giáo có nhiều tín đồ nhất là Kitô giáo (Thiên Chúa giáo hay Cơ Đốc giáo) với trên 2,4 tỷ người trải rộng ở khắp thế giới, trừ một vài nơi. Hồi giáo là tôn giáo đứng thứ hai với 1,5 tỷ người. Ở Việt Nam, Phật giáo có số lượng tín đồ đông nhất, sau đó là Công giáo và Đạo Cao Đài. Theo thống kê của Chính phủ, khoảng 20% dân số Việt Nam theo một tôn giáo nào đó.

Tìm hiểu kỹ hơn tại bài viết: Hiện nay có tất cả bao nhiêu dân tộc và tôn giáo trên thế giới?

Bên cạnh đó, tính đến thời điểm hiện tại thì trên thế giới có khoảng 6.000 ngôn ngữ. Trong đó, tiếng Hoa (gộp tất cả các ngôn ngữ Hoa thành một) là thứ ngôn ngữ phổ biến nhất với hơn 1,3 tỷ người dùng. Tiếng Anh đứng thứ hai với 650 triệu người (chỉ tính những người sử dụng tiếng Anh làm tiếng mẹ đẻ). Tiếng Ấn Độ (Hindi - ourdou) đứng thứ ba với 550 triệu người sử dụng. Tiếng Việt đứng hạng 13 - 17 với khoảng 90 triệu người sử dụng như tiếng mẹ đẻ.

Trên đây là những số liệu phân tích và thống kê về vấn đề trên thế giới có bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ cũng như số lượng các dân tộc, tôn giáo hiện nay. Hy vọng các bạn sau khi đọc xong bài viết này đã có thêm những thông tin bổ ích để hiểu thêm về thế giới nơi chúng ta đang sinh sống.

Tìm hiểu thêm: 10 quốc gia có diện tích lãnh thổ rộng nhất trên thế giới hiện nay

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả