CND là gì? Tất tần tật thông tin cần biết về CDN

Có thể bạn sẽ bắt gặp khá nhiều thuật ngữ CDN trong lĩnh vực thiết kế website hoặc khi cần tư vấn một giải pháp để tiết kiệm băng thông cho máy chủ và tăng tốc độ website. Vậy CDN là gì? Có bao nhiêu loại CDN? Lưu ý khi chọn dịch vụ CDN? Trong bài này, Vnnews360 sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết đó, cùng theo dõi nhé.

 

CND là gì
 

CND là gì?

CDN viết tắt của Content Delivery Network là mạng lưới máy chủ lưu giữ bản sao của những nội dung tĩnh phía trong website và phân phối đến nhiều máy chủ pop. Mạng lưới máy chủ CDN được đặt ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới. Từ pop (Points of Presence), dữ liệu sẽ được gửi tới người dùng cuối cùng. Thông qua CDN, bản sao nội dung trên máy chủ gần nhất sẽ được trả về cho người dùng khi họ truy cập web.

Ưu, nhược điểm của CDN

Ưu điểm

- CDN nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng, dễ dàng cho SEO: Với hình thức giao dịch dữ liệu qua hệ thống máy chủ, CDN mang đến các trải nghiệm tốt nhất cho người dùng khi truy vấn web. Không chỉ giải quyết tình hình “thắt cổ chai” giữa client và server, CDN còn tối ưu hóa băng thông, đẩy nhanh vận tốc truy cập và truyền dữ liệu.

-Tiết kiệm chi phí: CDN giúp giảm vận tải băng thông và dung lượng lưu trữ cho máy chủ gốc, đồng thời, tiết kiệm chi phí so với việc mua sắm thêm băng thông ở host. Với mạng lưới máy chủ phân tán, CDN cho phép mở rộng phạm vi tiếp cận toàn thế giới và tăng độ tin tưởng lẫn thời hạn phản hồi của website.

- Bảo mật: CDN hoàn toàn có khả năng ngăn chặn web của công ty khỏi các cuộc tấn công, do cơ sở hạ tầng chủ chốt CDN được bảo vệ bởi Firewall. Hầu hết các CDN được thành lập bằng kiến trúc phân tán, thế nên có khả năng làm giảm thiểu mọi cuộc tấn công DDoS. Nhờ tác dụng ẩn IP thật, CDN sẽ góp phần bảo mật địa chỉ IP khiến các kẻ tấn công không thể tìm được IP của công ty.

Nhược điểm

tuy nhiên, việc dùng CDN vẫn tồn tại một số hạn chế. Trong đó, tốc độ tải trang là “con dao hai lưỡi”. Nếu CDN không có PoP đặt gần vị trí của người dùng thì vận tốc truy vấn web của bạn tại đó sẽ chậm rãi hơn so với bình thưởng.
 

Ưu, nhược điểm của CDN
 

Một số hình thức của CDN

Khi sử dụng một số dịch vụ CDN (không tính CloudFlare hay các dịch vụ proxy CDN tương tự) thì sẽ có hỗ trợ một số kiểu sử dụng CDN như:

Pull HTTP/Static

Kiểu sử dụng này nghĩa là bạn khai báo tên miền của web cần sử dụng CDN hoặc IP của máy chủ. Kế tiếp các pop CDN sẽ tự động truy cập tới web theo tên miền đó và tự ghi bản sao toàn bộ nội dung tĩnh phía trong web (các Ảnh, tập tin CSS, tập tin Javascript, Flash, Video,….). Và kế tiếp bạn có thể truy cập một tập tin nào đó trên website với đường dẫn CDN mà họ cung cấp hoặc dùng một tên miền riêng cho CDN.

POST/PUSH/PUT/Storage CDN…

Cái này có thể được gọi với nhiều cái tên khác nhau. Nhưng nó có một điểm chung là các pop CDN sẽ tự thu thập nội dung ở web thì bạn sẽ đăng tải thẳng những nội dung cần phân phối qua CDN lên máy chủ của họ qua những giao thức phổ biến như FTP hoặc HTTP. Thông thường hiện nay họ hỗ trợ FTP là nhiều nhất.

Và với cách thức phân phối này, bạn sẽ có thể thiết kiệm được không gian lưu trữ trên máy chủ vì không có lưu gì ở đó cả.

Streaming CDN

Mặc dù những kiểu CDN ở trên đều có hỗ trợ tập tin video nhưng nó lại không hỗ trợ phát live trực tiếp video (streaming). Chính vì như thế phương pháp này sẽ giúp CDN phân phối nội dung streaming từ máy chủ và sau đó nó phân phối lại cho người dùng xem để tiết kiệm băng thông từ máy chủ streaming gốc. Hoặc bạn có thể lựa chọn cách vận chuyển thẳng nội dung streaming lên máy chủ CDN giống như Push CDN.

Một số dịch vụ CDN phổ biến

- Amazon CloudFront

- MaxCDN

- CDN77

- Akamai CDN

- CacheFly

- CDN.Net

- CDNSun (có hỗ trợ PoP tại Việt Nam)

- KeyCDN

- CDN.Com.Vn (chỉ có PoP tại Việt Nam)

- EdgeCast

- CDNlion

- SoftLayer

- WPPronto

Khi nào nên dùng CDN?

CDN có nhiều ích lợi khi dùng và nó là một trong các yêu cầu mà nhiều website cần phải có. Nhưng không phải website nào cũng cần thiết để dùng, CDN chỉ thật sự bổ ích khi:

- Máy chủ của website đặt xa người dùng.

- Lượt truy cập lớn tốn nhiều băng thông.

- Có nhiều lượt truy cập trên nhiều quốc gia khác nhau.

- Khi sử dụng kỹ thuật Load Balancing FailOver.

Khi nào chưa cần thiết khi dùng CDN?

Như đã nói ở trên, trong nhiều trường hợp bạn không phải dùng CDN vì chẳng những nó không giúp website nhanh hơn mà còn chậm hơn. Và một trong các lý do thông thường nhất là máy chủ của website đặt ở gần người dùng. Ví dụ bạn có máy chủ tại Việt Nam và phục vụ người dùng tại nước ta, nhưng bạn dùng CDN mà CDN đó không có PoP tại nước ta thì website bạn sẽ chậm hơn bởi vì lúc đó người dùng sẽ truy vấn ở những PoP khác xa hơn so với máy chủ gốc thời điểm hiện tại nên chậm hơn.

Lưu ý khi chọn dịch vụ CDN?

Hệ thống PoP của CDN

Nếu bạn định chọn dịch vụ CDN thì việc trước tiên chính là cân nhắc hệ thống PoP của nhà cung cấp. Nên chọn dịch vụ cung ứng CDN cung cấp PoP tại đất nước mà bạn đang sở hữu lượng người dùng đông nhất. Chẳng hạn, khách truy vấn chủ yếu ở VN thì nên chọn dịch vụ CDN Việt Nam với những PoP đặt tại nhiều nơi ở nước ta.

Bạn nên liên hệ với nhà sản xuất để được tư vấn rõ hơn về hệ thống PoP của họ hoặc xem mục Network để đánh giá hệ thống pop của họ.
 

Lưu ý khi chọn dịch vụ CDN
 

Giá cả và cơ chế thanh toán

Đây là điểm thứ hai mà bạn cần xem xét khi chọn và đăng ký CDN. Hiện nay, bạn sẽ thấy hầu hết những nhà cung cấp đều sẽ cho khách hàng chọn một trong hai cách thức là dùng bao nhiêu, thanh toán bấy nhiêu hoặc trả chi phí cho một hạn mức hàng tháng theo gói để dùng.

Vậy làm ra sao để biết bạn thích hợp với phương thức thanh toán nào? Bạn chỉ cần kiểm tra dung lượng băng thông mà website của mình tiêu tốn, nếu không tốn nhiều băng thông thì nên lựa chọn sử dụng bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu vì nếu chọn theo gói thì có thể sẽ không sử dụng hết, và ngược lại nhé.

Tốc độ của CDN

Lưu ý sau cùng chính là tốc độ CDN. Làm như thế nào để đánh giá điều này? Bạn có thể kiểm chứng thử dịch vụ và thực hiện ping tới Địa Chỉ CDN bằng dịch vụ CA App Synthetic Monitor để xem chúng có thật sự tối ưu hay không.

Trong khi một số nhà cung cấp dịch vụ CDN còn cho phép người dùng dùng thử bản miễn phí, bạn có thể tận dụng điều ấy để kiểm tra vận tốc của CDN.

Giải pháp CDN giúp tăng tốc website là một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều nhà quản trị web hiện nay. Hãy chọn cho mình đơn vị cung cấp dịch vụ CND phù hợp với hình thức kinh doanh và vị trí địa lý của công ty bạn để có hiệu suất cao. Cùng theo dõi Vnnews360 để cập nhật những thông tin liên quan đến website mới và hay nhất nhé. Xin cám ơn!

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả