Chiến lược kinh doanh, bán hàng ngày Tết

Tết đến, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng đối với các mặt hàng đều tăng cao. Đây là cơ hội tốt nhất để bạn gia tăng doanh số bán hàng, cải thiện hoạt động kinh doanh. Tìm hiểu và áp dụng chiến lược kinh doanh bán hàng ngày Tết chúng tôi chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả như mong đợi.
 

Chiến lược kinh doanh, bán hàng ngày Tết
 

Chiến lược kinh doanh Tết bao gồm những gì?

Chiến lược kinh doanh ngày Tết có thể được hiểu đơn giản là toàn bộ những cách thức buôn bán, quy trình thực hiện các chiến lược quảng cáo, tiếp thị, chăm sóc khách hàng,…và những chương trình khuyến mãi để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Các chiến lược kinh doanh Tết hướng đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng. Tùy vào biến động của thị trường mà bạn cần xem xét để lựa chọn, điều chỉnh chiến lược kinh doanh Tết sao cho phù hợp, đủ sức cạnh tranh so với đối thủ để mang lại hiệu quả cao.
 

Chiến lược kinh doanh Tết hiệu quả
 

Cách xây dựng chiến lược kinh doanh ngày Tết hiệu quả

1. Xác định mục tiêu cụ thể

Trước tiên, cần xác định rõ mục tiêu mà bạn muốn hướng đến để có được giải pháp thực hiện mang lại hiệu quả tốt nhất. Chẳng hạn như: kết quả doanh số và lợi nhuận, nhóm khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh là những ai,….Đây là điều kiện cần, là tiền đề để xây dựng bất cứ một chiến lược kinh doanh nào. Bạn nên tham khảo và thực hiện theo mô hình SMART khi xác định mục tiêu. Cụ thể:

- Specific (S): Mục tiêu phải cụ thể, rõ ràng.

- Measurable (M): Mục tiêu phải đo lường được.

- Attainable (A): Tính khả thi của mục tiêu đặt ra.

- Realistic (R): Mục tiêu phải phù hợp với điều kiện thực tế.

- Timebound (T): Thời gian để hoàn thành mục tiêu.

2. Khảo sát và phân tích thị trường

Quá trình khảo sát và phân tích thị trường có thể được thực hiện theo mô hình SWOT để giúp bạn dễ dàng nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, từ đó tìm hướng giải quyết hiệu quả. Mô hình này bao gồm:

- Strength (S): Tìm ra điểm mạnh của doanh nghiệp, sản phẩm của mình so với đối thủ cạnh tranh. Trong đó, cần tập trung vào hai vấn đề chính là: khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng và thị phần.

- Weaknesses (W): Những điểm còn hạn chế của doanh nghiệp. Có thể là về: sản phẩm, nguồn nhân lực, dịch vụ chăm sóc khách hàng.

- Opportunities (O): Tìm ra những cơ hội để khai thác dựa theo xu hướng thị trường ngày Tết.

- Threat (T): Chỉ ra những rủi ro có thể phát sinh từ kinh tế, xã hội, chính trị…tác động đến hiệu quả kinh doanh Tết để có giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

3. Tập trung xây dựng sản phẩm

Sau khi đã tìm hiểu và phân tích thị trường, bạn trả lời câu hỏi “kinh doanh mặt hàng Tết gì?”. Bên cạnh các sản phẩm thông thường thì vào dịp cuối năm, những mặt hàng như: bánh kẹo, mứt, giỏ quà, trà, rượu, quần áo, bao lì xì,…có sức mua đặc biệt tăng cao. Bạn có thể xem xét để nhập thêm những mặt hàng này về kinh doanh Tết. Bên cạnh đó, để sản phẩm của shop mình được khách hàng quan tâm, lựa chọn nhiều hơn so với đối thủ thì bạn nên chú ý đến những vấn đề như:

- Chất lượng: Chất lượng luôn là yếu tố hàng đầu quyết định sức cạnh tranh của một sản phẩm.

- Thiết kế: Bao bì đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu ngày Tết.

- Giá thành: Hợp lý so với đối thủ cạnh tranh.

- Nhãn hiệu: Đảm bảo độ tin cậy, uy tín trên thị trường.

4. Các chương trình khuyến mãi dịp Tết

Đưa ra các combo khuyến mãi cũng là một chiến lược kinh doanh Tết giúp cửa hàng thúc đẩy doanh số hiệu quả. Những chương trình khuyến mãi thường được áp dụng vào dịp Tết gồm có:

- Giảm giá sản phẩm: Cuối năm là thời điểm vàng để các cửa hàng xả hàng tồn kho, hàng cận date, lẻ size,…để thu hồi vốn. Tuy nhiên, cũng cần bán song song các sản phẩm mới để khách hàng cảm thấy được họ đang mua sản phẩm với mức giá “hời” hơn thì mới dễ dàng xả hàng.

- Tặng voucher giảm giá: Vào thời điểm trước tết khoảng 2 - 3 tháng, bạn nên sớm đưa ra cách voucher giảm giá để tặng khách hàng khi họ đến mua sản phẩm. Voucher này quy định thời hạn sử dụng vào những ngày cửa hàng áp dụng chiến lược kinh doanh Tết. Chắc chắn lượng khách hàng quay lại để sử dụng ưu đãi này là không hề nhỏ.

- Đưa ra các combo khuyến mãi: Combo sản phẩm là gợi ý tuyệt vời để thúc đẩy doanh số bán hàng vào dịp cuối năm. Bạn có thể đưa ra các chương trình: mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1,…hay các combo sản phẩm đầy đủ nhiều món hàng trong 1 giỏ quà. Điều quan trọng là combo này phải có mức giá hấp dẫn hơn khi khách hàng mua lẻ. Như vậy thì dù cho trong đó có một sản phẩm họ không có nhu cầu dùng nhưng cũng sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra mua.
 

Chiến lược kinh doanh Tết
 

5. Chế độ chăm sóc khách hàng

Bên cạnh vấn đề thu hút khách hàng mới, bạn cũng đừng quên chăm sóc khách hàng cũ. Chính họ mới là những người mang lại nguồn doanh thu ổn định, lâu dài cho cửa hàng. Đó có thể là một tin nhắn chúc mừng năm mới, ưu đãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng cũ, quà tặng,….Bên cạnh đó, cũng đừng quên yếu tố xây dựng chất lượng dịch vụ, đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, cơ chế giải quyết khiếu nại phát sinh,…để góp phần nâng cao uy tín cho cửa hàng.

6. Áp dụng các kênh bán hàng online và marketing online

Trong thời buổi công nghệ và Internet phát triển như hiện nay, dù là kinh doanh bất cứ lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ nào, việc áp dụng marketing online cũng là điều cần thiết. Có ba kênh bán hàng cũng như marketing online tiềm năng mà bạn không nên bỏ qua là:

- Mạng xã hội: Facebook, Zalo, Instagram là ba kênh mạng xã hội có nhiều người dùng và được hỗ trợ nhiều công cụ bán hàng online nhất hiện nay. Các ứng dụng này đều cung cấp tính năng chạy quảng cáo, giúp người bán tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn thông qua mạng xã hội. Trong đó, phát triển nhất phải kể đến Facebook và quảng cáo Facebook Ads.

- Website: Trang web có thể được xem là một cửa hàng thu nhỏ của bạn trên Internet. Hơn nữa, điều đặc biệt là cửa hàng này luôn hoạt động 24/24 và bất kể khách hàng ở đâu trên địa cầu, chỉ cần sở hữu một thiết bị kết nối mạng và Internet đều có thể truy cập vào trang web. Khác với Fanpage Facebook, website bán hàng giúp shop của bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng thông qua công cụ tìm kiếm: Google, Cốc Cốc, Bing,….Chỉ cần sở hữu một trang web và bỏ ra ít kinh phí để quảng cáo Google, bạn sẽ tiếp cận được với hàng triệu khách hàng đang có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.

Tham khảo thêm: Google Ads, Facebook Ads là gì?
 

Chiến lược kinh doanh ngày Tết

- Kênh thương mại điện tử: Các nên tảng thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo,…cũng là một mảnh đất màu mỡ để bạn tìm kiếm khách hàng. Ngoài lượt tìm kiếm tự nhiên, những sàn thương mại điện tử này cũng cung cấp công cụ quảng cáo từ khóa tìm kiếm, giúp sản phẩm của bạn hiển thị lên top đầu khi khách hàng search, từ đó nâng cao khả năng ra đơn.

Cuối năm là thời điểm sức mua tăng cao, các chủ cửa hàng nên nắm bắt cơ hội này, triển khai chiến lược kinh doanh ngày Tết để mang lại nguồn doanh thu khổng lồ. Hi vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã biết nên áp dụng những chiến lược kinh doanh, buôn bán nào vào dịp Tết năm nay. Chúc bạn thành công!

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả