Những hậu quả của ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường nói chung là khi tính chất của các yếu tố tự nhiên như: nước, đất, không khí,…bị biến đổi, làm ảnh hưởng đến con người và các loài sinh vật khác. Thực trạng này đã và đang xảy ra trên toàn thế giới, đặc biệt là ở những nước đang phát triển như Việt Nam chúng ta, gây ra nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng VnNews360 tìm hiểu xem những hậu quả của ô nhiễm môi trường gây ra là gì?
 

Những hậu quả của ô nhiễm môi trường
 

1. Ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Để duy trì sự sống, chúng ta cần phải hít thở, ăn uống. Vì vậy nên khi các thành phần trong không khí, nước và đất bị biến đổi do những tác nhân xấu như: bụi bẩn, chất hóa học,…thì sức khỏe con người sẽ là yếu tố đầu tiên bị ảnh hưởng. Điển hình như sau:

- Ô nhiễm không khí do bụi bẩn, sự xuất hiện của các khí có hại như: SO2, CO, NH3, H2S,…sẽ dẫn đến các căn bệnh về đường hô hấp, dị ứng da, bệnh về mắt và nhiều hệ lụy khác.

- Sử dụng nguồn nước bẩn để ăn uống, sinh hoạt có thể dẫn đến bệnh ngoài da, bệnh về tiêu hóa, ung thư hay thậm chí là ngộ độc, mất mạng.

- Đất bị ô nhiễm có thể bốc mùi (chứa chất độc) vào không khí, gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không may hít phải.
 

Hậu quả của ô nhiễm môi trường
 

2. Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Hãy thử tưởng tượng xem làm thế nào để bạn có thể sống, hít thở giữa một không gian đầy rác thải, vi khuẩn và mùi hôi thối? Không những thế, thiếu thốn nước sạch còn gây khó khăn cho vấn đề ăn uống, vệ sinh cá nhân; Ô nhiễm không khí, xuất hiện sương mù khô gây cản trở tầm nhìn khi tham gia giao thông; Ô nhiễm đất gây ảnh hưởng đến mùa màng, thiếu đất canh tác, xây dựng;….Có thể thấy rằng, ô nhiễm môi trường sẽ sinh ra rất nhiều hệ lụy, phiền toái đối với cuộc sống của con người.
 

Hậu quả ô nhiễm môi trường
 

3. Làm suy giảm đa dạng sinh học

Môi trường bị thay đổi sẽ làm mất đi nơi sinh sống của các loài động thực vật. Trong tự nhiên, các loài sinh vật cùng tồn tại trong một chuỗi thức ăn, có quan hệ vô cùng chặt chẽ với nhau. Nếu môi trường sống của một loài bị mất đi, sẽ khiến loài ấy bị suy giảm về số lượng, dẫn đến thiếu hụt nguồn thức ăn cho các loài động vật khác. Chẳng hạn như nếu môi trường đất bị ô nhiễm sẽ dẫn đến suy giảm số lượng giun đất, bò sát. Từ đó, thiếu hụt nguồn thức ăn cho các loài chim,….
 

Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sinh vật
 

4. Ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế

Môi trường và kinh tế là hai yếu tố có liên quan mật thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến nhau. Kinh tế phát triển, gia tăng sản xuất luôn đi kèm với ô nhiễm môi trường. Ngược lại, khi môi trường bị ô nhiễm sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng sản xuất của các doanh nghiệp, dẫn đến suy giảm nền kinh tế. Chẳng hạn như thiếu nước sạch sẽ ảnh hưởng đến hoạt động nông nghiệp, chăn nuôi và nhiều hoạt động sản xuất khác.
 

Tác hại của ô nhiễm môi trường
 

5. Gây biến đổi khí hậu

Ô nhiễm môi trường mà cụ thể là ô nhiễm không khí, là nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu. Các loại khí nhà kính sinh ra từ hoạt động sản xuất của con người như: CO2; CH4; N2O; CFC;…có khả năng hấp thụ bức xạ từ Mặt Trời, khiến nhiệt độ Trái Đất nóng dần lên. Điều này dẫn đến vô số hệ lụy nghiêm trọng như: băng tan, suy giảm đa dạng sinh vật, dịch bệnh, hạn hán,….Do đó, bảo vệ môi trường cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ sự sống cho hành tinh này.
 

Hậu quả của ô nhiễm môi trường ở Việt Nam
 

6. Gây mất mỹ quan

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người, ô nhiễm môi trường còn gây mất mỹ quan đô thị cực kỳ nghiêm trọng. Ngày nay, sẽ không khó để bạn có thể tìm thấy những con đường, kênh rạch có nước đen kịt, chứa đầy rác. Không những thế, đó còn là nơi để các loài côn trùng, vi khuẩn tha hồ “hoành hành”, gây ra dịch bệnh và mùi hôi khó chịu.

Trên đây là các hậu quả ô nhiễm môi trườngVnNews360 muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết này, các bạn đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống của chúng ta. Từ đó, nâng cao ý thức để bảo vệ môi trường luôn xanh sạch đẹp.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả