Vận chuyển hải sản tươi sống đúng cách

Mỗi khi có dịp đi chơi xa ở những vùng biển, mọi người thường mua hải sản mang về làm quà hoặc để dành trong nhà vì giá rẻ hơn nữa còn đảm bảo được độ tươi ngon. Thế nhưng làm sao để vận chuyển hải sản tươi sống đúng cách là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Để giải đáp được vấn đề trên các bạn hãy cùng tham khảo kinh nghiệm lựa chọn, đóng gói, vận chuyển và bảo quản hải tươi sống mà VnNews360 chia sẻ.
 

Vận chuyển hải sản tươi sống đúng cách
 

1. Cách chọn hải sản

Trước tiên để hải sản khi đem về đến nhà vẫn còn tươi ngon thì bạn phải biết cách chọn hải sản đúng cách trước đã. Chúng tôi xin chia sẻ với các bạn một số bí quyết như:

Đối với hải sản sống, bạn chọn những con còn bơi và khỏe mạnh. Những con trông yếu ớt không nên chọn.

► Đối với hải sản đã chết, bạn lưu ý cũng phải chọn những con còn đảm bảo tươi ngon chẳng hạn như:

- Cá: Bề ngoài còn tươi, mang còn đỏ hồng, mắt còn sáng. Thử dùng tay ấn vào thịt cá, nếu thịt cá nhanh chóng trở về nguyên trạng ban đầu thì cá còn tươi. Thịt cá lâu đàn hồi thì không nên chọn.

- Cua: Chọn cua có màu xám đục, thân cua chắc, ấn vào yếm thấy chắc là cua ngon. Mai cua có nhiều gân lồi là cua càng nhiều tuổi, thịt ăn sẽ ngon hơn.

- Ghẹ: Ghẹ xanh là loại ngon và bổ dưỡng nhất. Nếu muốn ăn gạch thì nên chọn ghẹ cái thân hơi ngả vàng và yếm to. Ăn thịt thì nên chọn ghẹ đực, có yếm nhỏ hơn. Ấn vào thấy yếm chắc chắn là được.
 

Vận chuyển hải sản tươi sống đúng cách
 

- Tôm: Chọn những con đầu dính chắc vào thân, vỏ còn cứng và không có mùi, không ngả màu đỏ.

- Mực: Chọn mực có đầu còn dính vào thân, túi mực chưa vỡ, dày thịt.

- Nghêu, sò ốc: Chỉ nên chọn những con còn sống, khi vỏ mở bạn dùng tay chạm vào vỏ chúng đóng lại, cứng không cạy ra được. Nếu những con vỏ đóng thì nên ngửi xem có mùi hôi hay không. Nếu có mùi thì không chọn.
 

2. Cách đóng gói và vận chuyển

Đối với từng loại hải sản bạn sẽ đóng gói chúng theo cách khác nhau, cụ thể:

► Cua: Cột chặt cua và cho vào thùng xốp có đục lỗ để cua thở. Cho cua vào và trùm một chiếc khăn ướt lên để cua không bị mất nước.

► Tôm hùm: Làm tôm ngủ đông bằng cách cho vào nhiệt độ lạnh đột ngột. sau đó cho tôm vào túi và đắp rong biển lên, bơm ô xi vào rồi cột chặt túi.

► Đối với các loại hải sản khác: Cho vào thùng 1 lớp đá xay nhuyễn rồi để 1 lớp hải sản lên, sau đó lại tiếp tục trải lên cứ 1 lớp đá 1 lớp hải sản xen kẽ. Nên nhớ lớp đầu tiên và lớp cuối cùng phải là đá nhé. Sau đó dán băng keo chắc chắn lại.

Lưu ý: Bạn nên chọn thùng xốp có kích cỡ vừa đủ không nên quá rộng hay quá chật để thuận tiện cho việc di chuyển. Với cách bảo quản này bạn có thể giữ được hơn 1 ngày nên không cần phải lo lắng nếu đường xa.
 

Vận chuyển hải sản tươi sống đúng cách
 

3. Một số lưu ý về thời gian và cách bảo quản hải sản

Nếu có những bể nuôi chuyên dụng và máy ô xi thì không cần quá lo lắng về cách bảo quản hải sản. Tuy nhiên nếu không có bể nuôi thì bạn có thể áp dụng những phương pháp sau:

► Nghêu, sò, ốc: Bảo quản được trong ngăn đông khoảng 2 tuần.

► Cua có thể cho vào xô khoảng 1 tuần. Nhớ đậy cẩn thận và thường xuyên vảy nước cho cua nhé.

► Ghẹ có thể để tủ lạnh ngăn đông nhưng không nên để quá 3 ngày.

► Tôm hùm nếu không có nước biển thì phải đắp rong biển lên nhưng cũng không thể sống quá 2 ngày.

► Các loại cá làm sạch ruột và mang rồi để ngăn đông.

► Mực: Lấy túi mực và bảo bản ở ngăn đông.

Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng thì không nên để các loại hải sản quá lâu. Nên chế biến trong thời gian sớm để đảm bảo được độ ngon cũng như dinh dưỡng.
 

Vận chuyển hải sản tươi sống đúng cách
 

Trên đây là cách bảo quản cũng như vận chuyển hải sản tươi sống sao cho đúng và tiết kiệm được chi phí mà VnNews360 muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn có thể dễ dàng vận chuyển hải sản tươi sống từ xa về mà vẫn đảm bảo được độ tươi ngon để sử dụng hoặc kinh doanh.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả