Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước là gì?

Ô nhiễm môi trường nước hiện đang là một trong những vấn đề nóng được quan tâm hàng đầu trên toàn thế giới. Nguồn nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày ngày càng cạn kiệt, nhiều người đã phải dùng đến nước bẩn có chứa các chất độc hại. Điều này đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng nên sức khỏe con người, ảnh hưởng đến sự phát triển của tự nhiên và sự tăng trưởng của nền kinh tế. Vậy nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước là gì và làm sao để giảm tình trạng này? Hãy cùng đội ngũ biên tập viên VnNews360 tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này nhé.
 

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước là gì? 
 

Nguyên nhân ô nhiễm môi trường nước

Nguyên nhân ô nhiễm môi trường nước hiện nay xuất phát từ nhiều yếu tố tác động khác nhau. Tuy nhiên, có thể chia các nguyên nhân này thành hai nhóm chính đó là ô nhiễm do tự nhiên và ô nhiễm do nhân tạo.

1. Ô nhiễm môi trường nước tự nhiên

Nguyên nhân ô nhiễm nước xuất phát từ các yếu tố tự nhiên có thể kể đến như: mưa, lũ, gió bão, băng tan,.... Bên cạnh đó, tình trạng này còn có thể xuất hiện từ các hoạt động sống của sinh vật, xác chết động vật, thực vật phân hủy thành chất hữu cơ. Khi một phần chất hữu cơ ngấm vào nguồn đất và mạch nước ngầm sẽ dẫn đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngầm rồi ảnh hưởng đến nước trong ao, hồ, sông, suối,... Tuy nhiên, đây chỉ là nguyên nhân thứ yếu và tác động một phần nhỏ đến tình trạng ô nhiễm môi trường nước.
 

Nguyên nhân ô nhiễm môi trường nước hiện nay
 

2. Ô nhiễm môi trường nước nhân tạo

Trên thực tế, nguyên nhân ô nhiễm môi trường nước là do một phần tác động lớn đến từ các yếu tố nhân tạo. Nó gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả môi trường tự nhiên và sức khỏe con người.

Ô nhiễm do hoạt động của nhà máy

Tốc độ phát triển đô thị hóa ngày càng nhanh, điều này đã làm cho các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp “mọc lên” nhiều hơn và gây ra những áp lực lên tài nguyên nước. Trong quá trình hoạt động, một lượng lớn chất thải công nghiệp từ các nhà máy, xí nghiệp sẽ được thải ra. Bên trong lượng nước thải này có các thành phần gây hại trực tiếp lên nguồn nước có thể kể đến như: COD, SS và BOD5. Các chất thải này khi thải ra sông, biển mà không được xử lý sẽ rất dễ gây ra tình trạng ô nhiễm. Động thực vật và con người khi sử dụng nguồn nước này đều sẽ bị ảnh hưởng đến sự phát triển.

Ô nhiễm do nước thải sinh hoạt, y tế

Nước thải sinh hoạt tại các khu đô thị, khu dân cư không qua hệ thống xử lý mà xả trực tiếp ra sông, hồ, kênh,... cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước. Không những vậy, một số cơ sở y tế, bệnh viện chưa có hệ thống xử lý nước thải. Nước thải y tế từ các ca phẫu thuật, thí nghiệm,... luôn mang theo rất nhiều virus và mầm bệnh và nếu chưa được xử lý sẽ làm cho virus lây lan nhanh trong môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Nước thải nông nghiệp

Thức ăn thừa, phân động vật, phân bón từ các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi khi chưa được xử lý cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước như hiện nay. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình còn sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học bón cho cây. Đây đều là các chất độc hại, khi ngấm vào đất sẽ thấm xuống mạch nước ngầm và làm bẩn môi trường nước. 
 

Nguyên nhân ô nhiễm môi trường nước
 

Hậu quả ô nhiễm môi trường nước

Ô nhiễm nguồn nước là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan đến đường ruột, dịch tả, các bệnh về da. Nếu nghiêm trọng hơn có thể làm cho những người thường xuyên sử dụng nguồn nước bẩn bị ngộ độc, mắc các bệnh ung thư hoặc gây ra những dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Theo đánh giá của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, mỗi năm tại Việt Nam trung bình có khoảng 9.000 người chết vì sử dụng nước bị ô nhiễm. Ngoài ra, trên 100.000 trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến ung thư cũng là do nguyên nhân từ đây. 

Đối với các loại động thực vật, nước cũng là một thành phần quan trọng để duy trì sự sống và phát triển. Chính vì vậy, tình trạng ô nhiễm nguồn nước sẽ khiến cho các sinh vật ngày càng chết dần, chết mòn và làm mất cân bằng hệ sinh thái. Một thực trạng bạn có thể dễ dàng nhận thấy đó là hiện tượng cá, tôm chết trắng sông tại những nơi có nguồn nước bị ô nhiễm.

Đây đều là những tác nhân gây ra ảnh hưởng trực tiếp lên nền kinh tế. Khi sức khỏe con người bị giảm sút vì sử dụng nguồn nước bẩn sẽ kéo theo năng suất làm việc cũng ngày càng kém đi. Mùi hôi thối bốc lên từ rác thải cũng làm mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt, ngành nông nghiệp và nuôi trồng thủy hải sản sẽ phải chịu những tác động lớn nhất từ tình trạng ô nhiễm nước. Chính những tác nhân này sẽ làm kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế.
 

Những nguyên nhân gây ô nhiễm nước
 

Cách khắc phục ô nhiễm môi trường nước

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước phần lớn đến từ ý thức của những người dân. Vậy nên, chúng ta cần phải chung tay để giảm thiểu tình trạng này, mang đến một hệ sinh thái cân bằng bằng cách:

- Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xả rác đúng nơi quy định.

- Nhà nước cần có các hoạt động tuyên truyền về vấn đề ô nhiễm môi trường, giúp người dân hiểu được tầm quan trọng và nâng cao ý thức của bản thân.

- Đối với những nhà máy, xí nghiệp chưa xử lý nước thải mà xả trực tiếp ra môi trường cần có những biện pháp cứng rắn để xử lý.

- Xây dựng và cải tiến hệ thống xử lý nước thải.

- Khuyến khích người nông dân xây dựng các hầm chứa để xử lý phân của động vật, hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học trong nông nghiệp.

- Thường xuyên thực hiện các hoạt động thu gom rác, tuyên truyền, kêu gọi mọi người nên tập trung, phân loại rác tại một địa điểm để xử lý, không nên thải rác trực tiếp lên ao, hồ, sông, suối,...

Ngoài ra, còn có thêm nhiều biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường khác và bạn có thể tìm hiểu thêm tại Bài viết này. Chỉ cần những hành động nhỏ của mỗi chúng ta đều sẽ tạo ra tác động tiêu cực, giúp cho môi trường trở nên "khỏe mạnh" hơn.
 

Nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường nước
 

Có thể thấy, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước phần lớn đến từ con người. Và cũng chính con người đã phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do mình gây ra. Vậy nên, ngay từ hôm nay, chúng ta nên cùng nhau chung tay, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước và cũng chính là bảo vệ chính cuộc sống của loài người. Chỉ bằng những hành động nhỏ hàng ngày, nhưng với sự đóng góp của nhiều người sẽ tạo ra điều tích cực to lớn để mang đến một môi trường sống tốt đẹp hơn.

Tin tức khác

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Thủ thuật bán hàng là tập hợp các chiến lược và kỹ năng thuyết phục khách hàng với mục tiêu chốt đơn và nâng cao hiệu suất bán hàng. 
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả