Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale

Nghệ thuật bán hàng là yếu tố quyết định liệu rằng bạn có thể trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc hay doanh nghiệp có thể thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh hay không. Ngoài sự chăm chỉ, bạn cần phải sở hữu những kỹ năng, thủ thuật bán hàng xuất sắc và cung cấp cho đối tác những thông tin cần thiết về sản phẩm. Vậy thủ thuật bán hàng là gì? Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những bí quyết bán hàng mà bất kỳ seller nào cũng nên biết.
 

Thủ thuật bán hàng là gì? 12 thủ thuật bán hàng cho dân sale
 

Thủ thuật bán hàng là gì?

Thủ thuật bán hàng là tập hợp tất cả các chiến lược, kiến thức, kỹ năng kinh doanh với mục tiêu tối ưu hóa việc tiếp cận người dùng và nâng cao hiệu suất bán hàng. Các nghệ thuật này có thể bao gồm kỹ năng thuyết phục khách hàng, sự sáng tạo trong quảng cáo, tối ưu hóa trang web, nội dung,.... Bằng cách khai thác hiệu quả trong kỹ năng bán hàng, nhân viên sale có thể thu hút lượng lớn người dùng tiềm năng, xây dựng lòng trung thành từ phía khách hàng hiện tại và gia tăng doanh số một cách nhanh chóng. Nhìn chung, mục tiêu cuối cùng trong các thủ thuật trong bán hàng là thuyết phục người dùng ra quyết định mua sản phẩm / dịch vụ trước khi họ xem xét đối thủ của bạn.

Top 12 thủ thuật bán hàng đánh trúng tâm lý người mua 

Nếu như bạn đang gặp khó khăn trong việc giữ chân khách hàng thì 12 thủ thuật đánh trúng tâm lý người tiêu dùng dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó.

1. Thủ thuật tạo ra sự khan hiếm

Sử dụng yếu tố khan hiếm là một trong các thủ thuật bán hàng hiệu quả để thúc đẩy người dùng mua hàng ngay lập tức. Thông qua việc giới hạn số lượng sản phẩm hoặc thiết lập thời gian kết thúc cho chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp sẽ làm cho khách hàng cảm thấy sản phẩm đang trong tình trạng khan hiếm. Họ sẽ dễ bị thúc đẩy và quyết định mua sản phẩm ngay lập tức vì không muốn bỏ lỡ cơ hội. Điều này dẫn đến tăng doanh số bán hàng và gây sự chú ý đối với sản phẩm.

2. Thủ thuật sắp xếp hàng hóa kích thích tâm lý người mua

Hầu hết các siêu thị thường sắp xếp các sản phẩm đắt tiền và hấp dẫn ở vị trí hàng đầu vì đây là nơi mà người mua thường chú ý đầu tiên khi họ bước vào cửa. Nếu những mặt hàng này thu hút và kích thích khách hàng, họ có thể mua ngay lập tức. Sự lựa chọn sản phẩm đắt tiền đầu tiên sẽ làm cho họ cảm thấy thoải mái hơn vì lúc này họ vẫn có nhiều tiền. Tuy nhiên, nếu bạn để sản phẩm đắt tiền ở phía trong thì sau khi khách hàng đã chọn xong nhiều loại giá thấp hơn, họ có thể do dự rằng số tiền còn lại có đủ để mua sản phẩm đắt tiền hay không.

Hơn nữa, một chiến thuật bán hàng khác mà bạn có thể áp dụng là tạo ra sự tương phản giữa giá trị của các sản phẩm. Ví dụ, nếu bạn muốn bán một chiếc đầm với giá 200.000 đồng, bạn có thể đặt chiếc váy đó cạnh các chiếc đầm khác có giá từ 1 triệu đồng để khiến người mua nghĩ rằng chiếc váy này là lựa chọn tối ưu chi phí nhất.
 

Thủ thuật bán hàng là gì?
 

3. Sử dụng hiệu ứng tâm lý FOMO

Kỹ thuật “bẫy tâm lý” trong bán hàng liên quan đến bản năng của con người là họ thường khao khát những gì mình chưa có được. Điều này đặc biệt quan trọng đối với hoạt động bán hàng của bạn. Bằng cách khai thác tâm lý này, bạn có thể sử dụng sự khan hiếm của sản phẩm để tạo áp lực và kích thích hành vi mua sắm của khách hàng. Đây là một trong những thủ thuật bán hàng dựa trên tâm lý con người được nhiều doanh nghiệp và nhà tiếp thị áp dụng để đạt hiệu suất cao.

4. Tận dụng sức mạnh của hiệu ứng đám đông

Khi nhắc đến các thủ thuật trong hoạt động bán hàng, không thể không đề cập đến hiệu ứng tâm lý đám đông. Khi bạn áp dụng công thức này, bạn sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng bằng cách tạo ra các hoạt động sôi động vào những thời điểm vàng mà mọi người thường đi mua sắm (đặc biệt là vào buổi tối và cuối tuần).

Ví dụ, khi bạn đang đi trên đường, bạn có thể đột nhiên thấy một quán ăn với một hàng dài người đứng xếp trước cửa để chờ lượt. Chắc chắn bạn sẽ tỏ ra tò mò và bị kích thích muốn thử sản phẩm ngay lập tức, chỉ để xem sản phẩm đó có gì đặc biệt mà hấp dẫn nhiều người đến vậy.

5. Thủ thuật bán hàng theo combo

Bán hàng theo combo là một trong các phương pháp hiệu quả để thúc đẩy doanh số bán hàng và khuyến khích hành động mua sắm từ người dùng. Bằng cách kết hợp các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan thành các gói tổng hợp hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cung cấp sự lựa chọn và giá trị tốt hơn cho khách hàng. Ví dụ, một nhà hàng có thể tạo gói tổng hợp bao gồm món chính, món phụ và đồ uống với mức giá thấp hơn khi mua lẻ, nhờ đó làm cho khách hàng cảm thấy hấp dẫn và kích thích họ mua nhiều hơn.

6. Sử dụng hiệu ứng chim mồi là thủ thuật bán hàng hiệu quả

Hiệu ứng chim mồi hay hiệu ứng decoy là một khía cạnh trong tâm lý thường được áp dụng rộng rãi vào lĩnh vực tiếp thị, nhờ đó tạo nên sự quan tâm và động lực cho quá trình mua sắm của khách hàng. Hiệu ứng này tận dụng nguyên tắc so sánh giữa các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau về giá để khuyến khích người mua lựa chọn một sản phẩm cụ thể mà doanh nghiệp muốn thúc đẩy.

7. Làm mới sản phẩm thường xuyên

Khi sử dụng một sản phẩm trong thời gian dài, khách hàng có thể sẽ cảm thấy nhàm chán, đặc biệt đối với thực phẩm. Để làm cho các mặt hàng trở nên thú vị hơn, bạn có thể thực hiện hai phương pháp:

- Thực hiện đổi tên sản phẩm một cách tinh tế hơn. 

- Tạo ra nhiều phiên bản hấp dẫn hơn như cải tiến công thức sản phẩm, bao bì, màu sắc, kiểu dáng, hương vị,....
 

Các thủ thuật bán hàng
 

8. Tận dụng sự kỳ diệu của con số 9

Theo nghiên cứu, nếu bạn sản phẩm với mức giá 129.000đ hay 499.000đ sẽ có nhiều người mua hơn so với giá 130.000đ và 500.000đ dù chỉ chênh lệch có một đơn vị tiền. Do đó, đừng làm tròn giá, hãy niêm yết các mức giá với những con số 9 để khách hàng cảm thấy rằng sản phẩm bạn bán có giá rẻ hơn mặc dù thực tế số tiền họ chi trả chỉ thiếu có 1.000 đồng. 

9. Nắm bắt tâm lý ưa rẻ của người tiêu dùng

Đa số khách hàng Việt Nam rất yêu thích sản phẩm giá rẻ và ưu đãi. Vì vậy, để đạt hiệu suất bán hàng cao, bạn cần phải hiểu và tận dụng tâm lý này một cách hiệu quả. Cụ thể là các nhà hàng và khu giải trí thường in giá cả trên thực đơn chưa tính thuế VAT để làm cho khách hàng tự lừa mình rằng món ăn này rất rẻ. Đây là một trong những chiêu thức bán hàng thông minh mà các doanh nhân thường áp dụng.

Không chỉ trong ngành ẩm thực, mà các ngành khác cũng có thể áp dụng nguyên tắc này. Ví dụ điển hình là bán hàng trực tuyến. Nếu bạn đặt giá thấp hơn so với đối thủ và ghi rõ giá chưa bao gồm thuế VAT thì khách hàng vẫn có thể sẽ ưu tiên sản phẩm của bạn.

10. Tận dụng feedback từ khách hàng đã mua sản phẩm

Để xây dựng sự uy tín cho sản phẩm, cách hiệu quả nhất là đưa ra bằng chứng trực tiếp từ những người đã trải nghiệm sản phẩm. Hầu hết, khách hàng có xu hướng tin tưởng vào đánh giá và kinh nghiệm của người tiêu dùng khác hơn là dựa trên nguồn thông tin từ nhà tiếp thị. Khi một sản phẩm nhận được nhiều phản hồi tích cực, được nhiều người nhắc đến với lời khen ngợi thì những người khác sẽ có xu hướng tin theo và mua hàng.

11. Chú ý đến thái độ khách hàng

Hãy tưởng tượng, nếu sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp cùng với sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ có sự tương đồng hoàn hảo trong mọi khía cạnh, bao gồm cả chất lượng, giá cả và chính sách hậu mãi. Khi đó, khách hàng thường dựa vào thái độ và sự phục vụ của nhân viên tư vấn để đánh giá và so sánh.

Không thể phủ nhận rằng sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ, cả trước và sau khi mua đóng vai trò quan trọng trong hiệu quả của quá trình bán hàng. Do đó, quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cần được xây dựng dựa trên niềm tin và sự hài lòng từ phía người dùng đối với chất lượng dịch vụ. Điều này đóng góp đáng kể cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.

12. Áp dụng hiệu ứng mỏ neo trong bán hàng

Khi ta xem các tấm poster hoặc bài quảng cáo trên các kênh social media với thông điệp như "Chỉ còn 299.000 đồng cho sản phẩm có giá gốc là 500.000 đồng", chúng ta thường dễ dàng bị cuốn hút bởi mức giảm giá hấp dẫn mà doanh nghiệp đưa ra. Đây chính là lý do khiến ta rơi vào hiệu ứng tâm lý "mỏ neo" trong quá trình bán hàng. Hiệu ứng này ám chỉ giá gốc của sản phẩm và phần trăm hoặc số tiền giảm giá "khủng" mà doanh nghiệp quảng cáo trong chương trình khuyến mãi.

Thường thì con người đưa ra quyết định dựa trên thông tin cơ bản và sử dụng chúng để cảm nhận sự thay đổi, từ đó ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng. Đây chính là lý do mà các doanh nghiệp nên khai thác hiệu ứng tâm lý "mỏ neo" một cách tối ưu.
 

Thủ thuật bán hàng hiệu quả
 

Như vậy qua bài viết này, Vnnews 360 đã chia sẻ với bạn khái niệm thủ thuật bán hàng là gì cũng như 12 thủ thuật bán hàng hiệu quả cho dân sale. Hy vọng rằng với thông tin mà chúng tôi cung cấp, bạn đã tích lũy được cho bản thân những bí quyết thuyết phục người dùng đỉnh cao bằng hiệu ứng tâm lý. Bằng cách sự thông minh và sáng tạo, bạn có thể tận dụng những thủ thuật này để xây dựng chiến lược bán hàng độc đáo, duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng và thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

Nội dung liên quan

Tin tức khác

Hé lộ 9 cách tìm nguồn hàng sỉ giá rẻ, dễ bán cho dân buôn

Hé lộ 9 cách tìm nguồn hàng sỉ giá rẻ, dễ bán cho dân buôn

Khám phá 9 cách tìm nguồn hàng sỉ cho dân buôn sẽ giúp bạn nhập được hàng hoá chất lượng với giá phải chăng từ những địa chỉ đáng tin cậy.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ, độc quyền

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc quyền là cách doanh nghiệp nổi bật trước đối thủ và gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Chiến lược marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại và điều mà bạn có thể làm là đuổi theo và song hành để không bị tụt hậu so với đối thủ.
SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

SME là gì? Những điều bạn cần biết về doanh nghiệp SME

Bất kì ai cũng không thể phủ nhận, Doanh nghiệp SME đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu là gì? Khái niệm, vai trò và cách xác định

Khách hàng mục tiêu không chỉ là chìa khóa quyết định hiệu quả của chiến lược marketing mà còn mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.  
Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Bật mí 9 kỹ năng thuyết phục khách hàng bách phát bách trúng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.
Xem tất cả